31 ส.ค. 2020 เวลา 02:41 • ข่าว
หลุมศพทหารจีนที่ถูกปิดเป็นความลับจากการปะทะกันที่ Galwan Valley เมื่อ 15 มิถุนา ที่ผ่านมา
ยอดทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการปะทะกันในวันนั้นในฝ่ายจีน ถูกปิดมาโดยตลอด จนในวันนี้มีผู้นำรูปสุสานทหารเสียชีวิตจากเหตุปะทะกับอินเดียออกมาเปิดเผย
มีรูปภาพปรากฏในทวิตเตอร์มาหลายวันจากผู้ใช้ชาวอินเดีย และกลุ่มผู้ติดตามสถานการณ์จีน เป็นภาพสุสาน พร้อมอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ ในภูมิประเทศที่รายล้อมไปด้วยภูเขาสูง
โดยผู้ที่นำรูปเหล่านี้มาโพสต์ได้กล่าวอ้างว่า เป็นรูปหลุมศพของเหล่าทหารจีน ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ในเหตุปะทะกันระหว่างอินเดียและจีน บริเวณ Galwan Valley เมื่อวันที่ 15-16 มิถุนายนที่ผ่านมา
เหตุปะทะดังกล่าวซึ่งไม่มีการใช้อาวุธหนัก เป็นสองมือ กับไม้และเหล็ก นำมาสู่ความสูญเสียจำนวนมากของทั้งสองฝ่าย โดยอินเดียได้เปิดเผยตัวเลขความสูญเสียอย่างเป็นทางการ คือมีทหารเสียชีวิต 20 นาย และทำการยกย่องวีรกรรมของทหารดังกล่าว กลับกัน ในทางฝั่งจีนไม่เคยมีการเปิดเผยจำนวนตัวเลขของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ออกมาเลย มีแต่การกล่าวอ้างจากฝั่งอินเดีย ว่ามีทหารจีนเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 35 นาย
รูปภาพที่ถูกนำมาเผยแพร่นี้ จะเห็นได้ว่ามีหลุมศพจำนวนมาก และมีสภาพเหมือนพึ่งสร้างขึ้นใหม่ เป็นจำนวนกะด้วยสายตา 80+หลุม ทำให้เกิดการตีความกันว่า จำนวนของทหารที่สูญเสียในเหตุการณ์ดังกล่าว อาจมีจำนวนเกือบร้อยนาย ทั้งเสียชีวิตในพื้นที่การรบ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลจากการบาดเจ็บ
ทั้งนี้ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์นำ ป้ายหน้าหลุมศพ ป้ายหนึ่งไปแปลเป็นภาษาอังกฤษ ได้ความหมายว่า
ป้ายหน้าหลุมศพที่นำมาแปลเป็นภาษาอังกฤษ
Tomb of martir Chen Xiang Xong 陈祥榕
Born in Pingnan, Fujian in 20-2-2001 (19 years old)
Died in war with India in 6-2020
Died trying to protect his country & people
Unit 69316
สุสานของ Chen Xiang Xong 陈祥榕
เกิด Pingnan, Fujian ในวันที่ 20-2-2001 (สิริอายุได้ 19 ปี)
เสียชีวิตในสงครามกับอินเดียเมื่อ มิถุนายน 2020
เสียชีวิตเพื่อปกป้องประเทศชาติและประชาชน
หน่วย 69316
มีการเปิดเผยอีกว่าสุสานดังกล่าวตั้งอยู่ที่ Pishan County, Hotan Prefecture, Xinjiang 36°13'02.9"N 78°45'21.6"E https://goo.gl/maps/xiSKBxrw1xHTb5f76 สามารถกดลิงค์ดูได้ครับเมื่อกดเป็นภาพถ่ายดาวเทียมจะปรากฎรูปสุสานชัดเจน
การวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้มาจากกลุ่มผู้ใช้ชาวอินเดีย และผู้ติดตามสถานการณ์ที่เป็นแอนตี้จีน เป็นหลัก และทิศทางของความเห็นต่างเป็นไปในทางการตำหนิรัฐบาลจีนในการที่ไม่ยอมรับและเปิดเผยจำนวนตัวเลขอย่างเป็นทางการนั้นเป็นการไม่ให้เกียรติเหล่าทหารกล้าผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ที่ควรจะได้รับการยกย่องมากกว่าการปกปิด เพราะคิดว่าเป็นการเสียชื่อเสียงของประเทศหรือไม่อย่างไร
เอวัง
ที่มา
โฆษณา