31 ส.ค. 2020 เวลา 02:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🥇เทคนิคง่ายๆ ในการออมเงิน👀
ครั้งก่อนได้พูดถึง การหมดยุคของการฝากเงินกินดอก เพราะดอกเบี้ยต่ำต้อยติดดินมากกกก
แต่ก่อนจะก้าวไปถึงการลงทุน เราจะต้องมีเงินเก็บก่อนใช่ไหมคะ?
เรามาคุยกันถึงเทคนิคการเก็บเงินให้ได้สักก้อนหนึ่งดีกว่า
สิ่งแรกที่เราต้องมี คือ
🥇ต้องตั้งเป้าหมายในการเก็บเงิน 🥇
เช่น ทุกเดือนจะต้องเก็บเงินให้ได้อย่างน้อย 10-30%
เงินเดือนน้อย ก็เก็บน้อยหน่อย แต่ต้องบังคับให้ตัวเองเก็บเงินให้ได้
วิธีการง่ายๆ ที่ผู้เขียนใช้ แบบไม่ต้องทำบัญชี คือ
พอเงินเดือนออกปุ๊บ เราก็โอนเงิน 10-30% ที่เราตั้งเป้าไว้ ไปเข้าบัญชีธนาคารที่เราเปิดไว้เพื่อออมโดยเฉพาะ ส่วนบัญชีที่เงินเดือนเข้า ก็ใช้โลดตามสบาย
แบบนี้ง่ายดี ไม่ต้องมานั่งทำบัญชีรายรับรายจ่าย ซึ่งจริงแล้ว การทำบัญชีรับจ่ายได้นี่ดีมากๆ นะคะ แต่บางทีเรื่องในชีวิตที่ต้องทำเยอะ ส่วนเวลาก็แค่ 24 ชม. เลยต้องพยายามทำชีวิตให้ง่ายๆ ไว้ก่อน ไม่งั้นจะพาลพาโลไม่ยอมเก็บเงินค่ะ
นอกจากนี้ ผู้เขียนเคยทำบัญชีรายรับรายจ่ายส่วนตัวพักหนึ่ง ก็พบว่า Pattern การใช้เงินจะเป็นแบบเดิมๆ จะมีเพิ่มขึ้นบ้างหากมีการเดินทางท่องเที่ยว คิดจะประหยัดตรงไหน ก็ประหยัดไม่ค่อยลง เลยไม่ค่อยได้ประโยชน์จากการทำบัญชีเท่าไร การดูเงินเก็บเป็นก้อนใหญ่ๆ จะง่ายและสะดวกกว่าค่ะ แต่แนวคิดแบบนี้อาจจะใช้ไม่ได้กับทุกคนนะคะ ยิ่งถ้าทำธุรกิจส่วนตัวด้วย ยิ่งใช้ไม่ได้เลย เหมาะกับมนุษย์เงินเดือนเท่านั้นค่ะ
สำหรับน้องๆหลานๆ ที่เงินเดือนยังไม่เยอะ ก็ไม่ต้องกังวลนะคะ ขอแค่มีวินัยเก็บเงินตามที่ตั้งใจทุกเดือน Time is money. เก็บก่อนย่อมได้เปรียบ พอถึงช่วงหนึ่งของชีวิต เงินเดือนเยอะขึ้น การผ่อนบ้านรถไม่มีแล้ว เราจะรู้สึกว่าเงินเก็บทวีคูณขึ้นเร็วมาก และจะรู้สึกภาคภูมิใจมากเลยค่ะ ถึงตอนนี้คิดอยากลงทุนอะไร ก็ทำได้สบายๆ แล้วค่ะ
กลับมาที่บัญชีเงินออมของเรา พอเงินออมเริ่มเยอะขึ้น เริ่มรอดอกเบี้ยเงินฝากไม่ไหว ก็ค่อยมองหาช่องทางลงทุน ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ขึ้นกับไลฟ์สไตล์ ความถนัดค่ะ
โฆษณา