31 ส.ค. 2020 เวลา 11:19 • ปรัชญา
“สัญญาณเตือน…จากธรรมชาติ”
คุณเคยรู้ตัวไหมว่า เวลาในชีวิตเหลืออยู่เท่าใด หรือเคยได้รับสัญญาณเตือนจากธรรมชาติบ้างไหม ว่าเวลาของคุณใกล้ที่จะหมดลง... เต็มทีแล้ว
……
……
“ขงเบ้ง” ยอดกุนซือผู้มากปัญญาแห่งยุคสามก๊ก นับตั้งแต่ที่เขาสืบเท้าก้าวออกจากเขาโงลังกั๋ง ติดตามเล่าปี่ผู้เป็นนายไปรวบรวมแผ่นดินให้เป็นหนึ่ง เขาได้ใช้ชีวิตผ่านยอดคนมากมาย ทั้งมิตรและศัตรู
ขงเบ้งบัญชาการผ่านทีมงานที่มีความแข็งแกร่ง ห้าทหารเสือทั้ง กวนอู เตียวหุย จูล่ง ม้าเฉียว ฮองตง สอดประสานรุกรับ ปรับแผนจากฝันให้เป็นความจริง จนสามารถทำให้เล่าปี่ ครองแผ่นดินได้ 1 ใน 3
เมื่อวันเวลาผ่านไป กวนอู เตียวหุย ฮองตง และเล่าปี่ ได้เสียชีวิตลงตามกาล ขงเบ้งยิ่งเศร้าโศกเสียใจนัก แต่กระนั้นเขาก็ยังคงรับใช้ลูกชายของเล่าปี่ต่อไป ด้วยความจงรักภักดี แม้ว่าตนจะมีอายุมากขึ้นก็ตาม
ต่อมาไม่นานนัก… ขงเบ้งก็ได้รับข่าวร้ายอีกครั้ง ว่าม้าเฉียว หนึ่งในห้าทหารเสือเสียชีวิตลงกระทันหัน ทำให้บัดนี้ห้าทหารเสือ เหลือเพียงจูล่งผู้เดียวเท่านั้น ขงเบ้งจึงพยายามดูแล และถนอมจูล่งเป็นอย่างดี
ส่วนตนเองนั้น ก็เร่งรีบทำงานหนักเพื่อรวมแผ่นดิน จนกระทั่งได้รับข่าวร้ายอีกครั้งว่าจูล่งเสียชีวิตลง ขงเบ้งยิ่งเศร้าโศกเสียใจนัก ก่อนที่จะรีดเค้นเร่งรัด หวังรวมแผ่นดินให้เป็นหนึ่ง ตามปณิธานที่ตั้งเอาไว้ ทำงานหนักไม่พักผ่อน จนกระทั่งป่วยและเสียชีวิตลง ก่อนที่เรื่องราวของเขาจะเป็นตำนานจวบเท่าทุกวันนี้
……
……
ช่วงเวลาหนึ่งในชีวิตของขงเบ้ง…
คงจะสนุกสนานคึกคักน่าดู ที่ได้พบปะกับยอดคน ได้พูดคุย ร่วมงาน จนเกิดความรู้สึกรักใคร่ผูกพัน มีความสุขที่ได้สร้างฝัน สร้างคุณค่าต่างๆ ร่วมกัน
จนเมื่อชีวิตเปลี่ยนผ่านจากวัยหนุ่มสู่วัยกลางคน ผู้คนที่รักเริ่มทะยอยล้มหายตายจากลงไปเรื่อยๆ ข่าวคราวที่ได้รับก็มักเป็นข่าวการสูญเสียมากขึ้น ขงเบ้งเองก็คงจะตระหนักคิดอะไรได้บางอย่าง จึงทำให้เขาเร่งรีบเค้นพลังออกมาจนหมดสิ้น
ซึ่งไม่แน่ว่าบางที ขงเบ้งก็อาจจะคิดได้ว่า...
ข่าวคราวการสูญเสียของผู้คนรอบกายเขานั้น มันเป็น “สัญญาณเตือน” ที่ธรรมชาติส่งมาบอกว่าเวลาในชีวิตของเขา กำลังใกล้จะหมดลงแล้ว อะไรที่ตั้งใจไว้แต่ยังไม่ได้ทำ ก็จงเร่งรีบทำมันเสีย
แล้วคุณล่ะ… เคยได้รับสัญญาณแบบนี้บ้างไหม..??
เคยสังเกตไหมว่าธรรมชาติได้เตือนคุณกี่ครั้งแล้ว เคยสังเกตไหมว่าผู้คนรอบกายล้มหายไปเท่าไหร่แล้ว ถ้าเคยได้รับแล้ว… ลองถามตัวเองดูอีกครั้งนะครับ ว่ามีอะไรที่ยังไม่ได้ทำ หรือทำแล้วแต่ยังไม่สำเร็จบ้าง ถ้ามี… ก็ลองตอบตัวเองดูว่า คุณจะทำอย่างไรกับมัน
1
ด้วยความปรารถนาดี
#สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
สามก๊กตั้งวงเล่า
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
โฆษณา