31 ส.ค. 2020 เวลา 11:19 • กีฬา
เชื่อว่าหลายคนคงเคยชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล หรือเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลในสนาม และเห็นนักฟุตบอลเดินลงสนามพร้อมกับจูงมือเหล่าเด็กๆ ก่อนทำการแข่งขัน
จนนำมาสู่ข้อสงสัยว่า ทำไมนักฟุตบอลต้องจูงมือเด็กๆ เหล่านั้นด้วย ?
เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปในสมัยการแข่งขันฟุตบอลยุคก่อนๆ กว่า 10 ปีที่แล้ว ซึ่ง ณ สมัยนั้นยังไม่มีประเพณีการจูงมือเด็กลงสนามจนเป็นภาพจำแบบทุกวันนี้
แต่ภาพจำในขณะนั้นคือภาพความรุนแรงของกีฬาฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันอันดุเดือดจนเกิดเหตุการณ์นักฟุตบอลวางมวยกันบ้าง ไล่ชกกรรมการผู้ตัดสินบ้าง โดยเฉพาะเหล่าแฟนบอลที่มักก่อความรุนแรงท้าตีท้าต่อยกันอยู่เสมอ
จนเกิดเป็นเป็นกลุ่มแฟนบอลที่เรียกกันว่ากลุ่มฮูลิแกนหรือกลุ่มที่สร้างความวุ่นวายหาเรื่องฝ่ายตรงข้ามหรือไม่ก็ตีกันเองไปทั่ว
ด้วยความรุนแรงเหล่านี้เอง จึงทำให้ผู้คนต่างพากันมองว่าฟุตบอลเป็นกีฬาที่ใช้ความรุนแรง โหดร้าย น่ากลัว ไม่เหมาะกับการพาครอบครัวหรือเด็กๆ เข้าชม
เรื่องนี้ทำให้วงการฟุตบอลต้องกลับมาทบททวนและคิดหาวิธีการสร้างภาพลักษณ์ฟุตบอลเสียใหม่
โดยจะต้องสร้างภาพจำที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงกีฬาฟุตบอลได้ทุกเพศทุกวัยเป็นกิจกรรมสำหรับครอบครัว และสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆได้
ซึ่งนั่นก็คือการให้เด็กๆ ผู้เป็นตัวแทนของความร่าเริง ความน่ารักสดใส มาเป็นสัญลักษณ์ในการลดภาพความรุนแรงของกีฬาฟุตบอลนั่นเองเด็กๆกับฟุตบอล
โดยจะให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับนักฟุตบอลตัวจริงและก้าวลงสู่สนามพร้อมกัน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการปลูกฝังการเล่นกีฬา การสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับเหล่าเด็กๆ และลดความเกรี้ยวกราดของนักฟุตบอลก่อนทำการแข่งขัน และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อกีฬาฟุตบอล
1
จนกลายเป็นกีฬาที่คนทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงได้จนถึงทุกวันนี้
โดยในปัจจุบันเด็กๆ ที่จะได้เดินจูงมือกับนักฟุตบอลก่อนลงสนามส่วนใหญ่มักป็นเด็กในครอบครัวที่ซื้อตั๋วปีของสโมสร หรือตั๋วชมการแข่งขันตลอดทั้งฤดูกาล
และอีกกลุ่มคือเด็กที่ป่วยด้วยโรคร้ายแรงเพื่อเป็นการสร้างพลังและแรงบันดาลใจ ตลอดจนเป็นการสร้างความเชื่อว่าฟุตบอลสามารถเยียวยาความเจ็บปวด ความทุกข์ทรมาน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานะใด เชื้อชาติใด เพศใด ทุกคนก็สามารถเข้าถึงกีฬาฟุตบอลได้เช่นเดียวกัน
และนี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้นักฟุตบอลต้องเดินจูงมือเด็กลงสนามก่อนทำการแข่งขัน จนกลายเป็นวัฒนธรรมที่วงการฟุตบอลทุกประเทศทั่วโลกต่างต้องปฏิบัติตามนั่นเอง
โฆษณา