31 ส.ค. 2020 เวลา 17:09 • การศึกษา
เหตุที่ชีวิตคนต่างกัน
คุณคงเคยสงสัยเหมือนกับผมว่า ทำไมชีวิตของผู้คนถึงแตกต่างกัน มากบ้างน้อยบ้าง ไม่เหมือนกันเลย
และก็คงเคยได้ยินประโยคที่ว่า "ให้ระวังความคิด เพราะความคิดจะกลายเป็นการกระทำ ให้ระวังการกระทำเพราะการกระทำจะกลายเป็นนิสัย ให้ระวังนิสัยเพราะนิสัยจะกลายเป็นชะตาชีวิต" หมายความว่า ต้นเหตุของสิ่งที่เราเป็นอยู่ในปัจจุบัน ล้วนมีจุดกำเนิดมาจากความคิด
มนุษย์จะไม่เป็นในสิ่งที่เขาไม่เคยคิด แต่กลับกัน มนุษย์จะเป็นอย่างที่เขาคิด ผมมั่นใจว่าหลายท่านก็คงเคยได้ยินความจริงข้อนี้ สิ่งยืนยันที่สนับสนุนว่ามันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ ก็มีอยู่มากมาย เราคิดที่จะบินเหมือนนกจึงได้เริ่มต้นทดลองสร้างอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เกิดสิ่งที่เขาคิดจนพัฒนาการมาเป็นอากาศยานในปัจจุบัน มีคนคิดจะไปเหยียบดวงจันทร์ และจึงมีคนไปถึงดวงจันทร์ เราคิดที่จะทำให้กลางคืนมีแสงสว่างเหมือนกลางวัน แล้วก็ลงมือทดลองสานจินตนาการจนเกิดผลสำเร็จ จึงได้มีไฟฟ้าและหลอดไฟ ทุกอย่างเกิดขึ้นเริ่มต้นในความคิด ในจินตนาการ ความคิดจึงเป็นปัจจัยเริ่มต้นที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ต่างกันในชีวิตของผู้คน
ความเชื่อเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคน เป็นธรรมชาติ ความเชื่อจะทำให้เขายอมรับ หรือไม่ยอมรับ มีทัศนะต่อสิ่งที่เขามองเห็น สัมผัส รับรู้ แล้วนำไปสู่การรับเข้ามาปฏิบัติและหลีกเลี่ยงการปฏิบัติ(การเลือก) และเมื่อเชื่อและเลือก ลงมือทำก็จะเกิดผลที่กระทบโดยตรงกับชีวิตและอนาคตของเขา
ความจริงชีวิตของเราเกือบจะไม่ต้องคิดอะไรมากก็ได้ เราอยากมีผลลัพธ์ชีวิตแบบไหนก็ทำตามแบบคนที่มีผลลัพธ์ชีวิตอย่างที่เราต้องการเสียเลย แต่...เราจะทำตาม เลียนแบบเฉพาะสิ่งที่เรามองเห็นไม่ได้ เพราะผลลัพธ์ที่เราเห็นไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ต้องมีความคิด มุมมอง ทัศนะ ความเชื่อ เป้าหมาย เหตุผล ซึ่งเพียงแค่เลียนแบบให้เหมือนไม่ได้ เราต้องศึกษาความคิดของเขา ต้องเรียนรู้วิธีคิด เรียนรู้ความเชื่อ เรียนรู้เหตุผลหรือแรงบันดาลใจ วิธีปฏิบัติและเป้าหมายของเขาด้วยจึงจะเหมือนได้
จุดเริ่มต้นของความคิดที่แตกต่าง เมื่อวันเวลาผ่านไป จุดปลายทางจะห่างกันมากขึ้นมากขึ้น เหมือนเส้นตรงสองเส้นที่พุ่งออกจากจุดเดียวกันแค่ต่างกัน 1 องศาความคิด เวลาที่ผ่านไปทำให้ระยะห่างระหว่างจุดปลายห่างกันเพิ่มขึ้นตามเวลาที่ผ่านไป และไม่มีทางบรรจบกันอีกเลย แต่ปัจจัยที่ทำให้ชีวิตคนแตกต่างกันไม่ได้มีเพียงเท่านี้ บุคลิกส่วนตัว ความปรารถนา การมีเป้าหมายบางอย่าง แรงบันดาลใจ นี่เป็นปัจจัยภายใน ที่บางคนแก้ได้ ปรับได้ก็สามารถนำชีวิตไปสู่โอกาที่ดีกว่า แล้วยังมีปัจจัยภายนอกที่คนอื่นกำหนดให้เรา เช่น เครื่องมือสร้างชีวิต (งานที่ทำ) ก็เป็นที่มาของความแตกต่างของผลลัพธ์ในชีวิต ไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไรล้วนแต่เกิดจากสิ่งที่เราตัดสินใจและเราเลือกมันเองทั้งสิ้น คุณเห็นด้วยกับผมไหม.
โฆษณา