31 ส.ค. 2020 เวลา 18:16 • ไลฟ์สไตล์
#จิตที่มั่นคง
ถ้าจิตของเราขาดเหตุผล ขาดการพิจารณา เราอาจตั้งอยู่บนความเกลียดชัง โดยไม่มองหาข้อดี มาพิจารณา
การละเว้น ตัดความเกลียดชัง ออกจากจิตใจเราบ้าง หมอกบาง ๆ ที่บังตา อาจจะจางลงไป
ความชอบ ไม่ชอบ ย่อมเกิดในใจกับใคร ๆ ได้ทุกคน หากเราละวางลงไป จิตแห่งตัวเรา จะไม่ ทุรุนทุราย
จิตแห่งความสุข สงบ จะบังเกิด
รัก โลภ โกรธ หลง มันติดมากับจิตมนุษย์ ตั้งแต่เกิด จนกระทั่ง ตาย
การมองเห็นอารมณ์ของคน บางครั้ง เราอาจเข้าไปนำจิตของเขา ให้เกิดความสงบ ด้วยสติ แต่บางครั้ง จิตของคน ยังดึงดัน ดื้อรั้น
ก็ยากแก่การชี้นำ
การถอยออกมา ทำจิตเราให้นิ่ง แสงสว่างแห่งปัญญา ย่อมเกิดขึ้นได้ หากแต่ ผู้นั้น ต้องหมั่นฝึกจิต ใช้ การปฏิบัติ ฝึกสมาธิ นำทาง ฝึกมาก ปฏิบัติมาก จิตย่อมเป็นสุข กับตนนั่น
ฉันเองเคยมีจิต แห่งความโกรธแค้น ชิงชัง ฉันเคยจมอยู่กับความโกรธ เกลียด อาฆาต พยาบาท
ฉันจมอยู่กับจิต ที่เศร้าหมอง ฉันทำลายเวลาแห่งความสุขให้หายไป มันนานจนแทบไม่มีประตูที่เปิดออกมาก
เมื่อถึงช่วงเวลาที่ฉัน ได้พิจารณาตัวเอง ย้อนไปมองเวลาที่ฉันเคยมีความสุข รู้สติตัวเอง ฉังพังทำนบให้พังทะลาย ฉันดึงจิตตัวเองให้นิ่ง มองทุกสิ่งอย่างช้า ๆ
ฉันเริ่มมีจิตที่มั่นคง เริ่มมองหาความสุขที่หายไป ให้กลับมาสู่ตัวเอง
ฉะนั้น จงสร้างจิต ให้มั่นคง เพื่อสุขด้วยจิตแห่งตัวเองด้วยเทอญ.
ธิดา อักขิโสภา
31 สิงหาคม 2563
โฆษณา