3 ก.ย. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
'อิคคิวซัง' ตำนานที่เคยมีชีวิต
WIKIPEDIA CC0 DADEROT
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เชื่อว่าในวัยเด็กของหลายๆคน น่าจะมีความทรงจำเกี่ยวกับการ์ตูนเรื่อง ‘เณรน้อยเจ้าปัญญา’ ซึ่งมีตัวละครหลักชื่อว่า ‘อิคคิวซัง’ กันแน่ๆ แต่รู้หรือไม่ว่าการ์ตูนเรื่องอิคคิวซัง ไม่ใช่เรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้นตามจินตนาการของผู้เขียน เพราะแท้จริงแล้วอิคคิวซังมีตัวตนอยู่จริง แถมบทบาทและภาพลักษณ์ที่เราได้เห็นในการ์ตูนยังแตกต่างกับตัวจริงอย่างสุดขั้วอีกด้วย
อิกกีว เกิดใน ค.ศ. 1394 ในย่านชานเมืองเล็ก ๆ ของเกียวโต เดิมชื่อ เซงกิกุมารุ เป็นบุตรชายในตระกูลชั้นสูง ที่ในเวลาต่อมาครอบครัวของเขาเกิดปัญหาภายในจนต้องส่งเขาไปบวชเณรในวัดอังโกะกุจิ ตั้งแต่อิกกีวมีอายุได้ 6 ขวบ ด้วยความเฉลียวฉลาดมีปฏิภาณไหวพริบเหนือกว่าเด็กที่มีอายุเท่ากัน เจ้าอาวาสจึงชื่นชอบอิกกีวเป็นพิเศษ พร้อมทั้งตั้งชื่อให้ใหม่ว่า ‘ชูเคง’ อิกกีวอาศัยอยู่ที่วัดนี้จนกระทั่งมีอายุได้ 17 ปี ก็ได้ย้ายไปอยู่ที่วัดไซกิน ที่นี่อิกกีวได้พบกับเจ้าอาวาสที่สอนวิชาความรู้ต่างๆ จนทำให้อิกกีวเกิดความเลื่อมใสในตัวเจ้าอาวาสท่านนี้ และตั้งใจว่าจะปฏิบัติธรรมที่นี่ไปจนแก่เฒ่าทว่าอยู่มาวันหนึ่งเจ้าอาวาสได้มรณภาพลง หลังจากนั้นอิกกีวได้ไปอาศัยอยู่ที่วัดไดโตคุ และแสดงไหวพริบความเฉลียวฉลาดจนเจ้าอาวาสประทับใจ จึงได้ตั้งชื่อฉายาให้ใหม่ว่า ‘อิกกีว โซจุน’ หรือก็คือ ‘อิคคิว’ ที่คนไทยนิยมเรียกกันนั่นเอง
WIKIPEDIA PD
พระอิกกีวปฏิเสธสังคมพระในขณะนั้นอย่างรุนแรงเพราะเห็นว่ามีแต่พวกลวงโลก ทำทุกอย่างที่ถือว่าเป็น อาบัติ ไม่ว่าจะเป็น เล่นการพนัน ฉันเนื้อสัตว์ ดื่มสุรา ไม่โกนผมและหนวดเครา โดยท่านต้องการต่อต้านและเสียดสีรวมไปถึงอยากสั่งสอนให้พระที่แค่แต่งกายเป็นพระได้ละอายกับการลวงโลกให้ชาวบ้านนับถือ พระอิกกีวอยู่ที่วัดไดโตะกุต้องทำงานของวัดทั้งวันและปฎบัติธรรมอย่างหนักหน่วง กล่าวกันว่าพระอิกกีวบรรลุถึงแก่นธรรมในขณะที่นั่งสมาธิอยู่บนเรือริมฝั่งทะเลสาบ และได้ออกธุดงค์ไปยังสถานที่ต่างๆ ในเวลาต่อมา ตลอดเส้นทางท่านเป็นที่เคารพนับถือของผู้คนจำนวนมาก ด้วยความเฉลียวฉลาดและไหวพริบที่ใช้ตอบปัญหาธรรมจึงมีชื่อเสียงโด่งดัง จนพระจักรพรรดิแต่งตั้งให้ไปเป็นเจ้าอาวาสที่วัดไดโตะกุซึ่งเป็นวัดหลวงที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในยุคนั้น พระอิกกีวรับตำแหน่งได้เพียงวันเดียวก็ได้ออกธุดงค์อีกครั้ง จนมาอยู่ที่วัดเมียวโชจิ ซึ่งเป็นวัดสุดท้ายที่ใช้ชีวิตในช่วงบั้นปลาย จนกระทั่งมรณภาพด้วยโรคมาลาเรีย ในวัย 88 ปี
ปัจจุบันวัดเมียวโชจิ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ภายในวัดมีรูปปั้นของท่านอิกกีว และผลงานอื่นๆ ของท่าน ถูกรวบรวมและเก็บรักษาไว้ที่นี่อีกเป็นจำนวนมาก
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
กลอนพุทธ เขียนโดย พระอิกกีว WIKIPEDIA CC0 DADEROT

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา