1 ก.ย. 2020 เวลา 09:00 • ข่าว
[BREAKING NEWS] : “ปรีดี ดาวฉาย” ยื่นลาออกจาก รมว. คลัง
ช็อคไปทั้งทำเนียบรัฐบาลเลยวันนี้ เมื่อจู่ๆ นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนปัจจุบัน ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมานี้เอง ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งต่อนายกรัฐมนตรี ปั่นป่วนไปทั้งทำเนียบที่ต้องตามข่าวกันให้วุ่นเลยทีเดียว
เหตุผลการลาออกครั้งนี้นายปรีดี ระบุไปจดหมายว่าเกี่ยวข้องกับปัญหาด้านสุขภาพ พูดง่ายๆ ว่าคือ ป่วย นั้นแหละ ซึ่งจดหมายลาออกฉบับนี้นายกฯ ยังไม่ได้ลงนามจรดปากกาเซ็นอนุมัติ คาดว่าจะมีการทัดทานจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลเรื่องที่นายปรีดีจะลาออกนี่แหละ
ซึ่งบรรยากาศตอนที่ผู้สื่อข่าวทราบข่าวนี้ค่อนข้างมีความวุ่นวาย และเคร่งเครียดพอสมควรที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นวันประชุม ครม. ตามปกติของทุกๆ สัปดาห์ เพราะที่มีการจับตามองก็คือท่าทีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ซึ่งได้หารือเครียดกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง อยู่พักหนึ่ง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นประเด็นเรื่องลาออกของนายปรีดี
ทั้งนี้นายปรีดี เป็นอดีตกรรมการและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งของธนาคารฯ เพื่อมารับตำแหน่งรัฐมนตรี โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้เขายังเคยเป็นประธานสมาคมธนาคารไทย (TBA) มาถึง 2 สมัย รวมถึงเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
อย่างไรก็ตามคงต้องรอการแถลงอย่างชัดเจนว่าสาเหตุการลาออกจากตำแหน่งจริงๆ นั้นเป็นเพราะอะไร เพราะก่อนหน้านี้เรื่องเศรษฐกิจถือว่าเป็นโจทย์หนักและหินของรัฐบาลชุดนี้ โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศษฐกิจที่เจอปัญหาอย่างหนักจากทั้งไวรัสโควิด - 19 และการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากจากผู้ประกอบการรายย่อยและ SMEs ซึ่ง ซึ่งเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้มีการหารือกับหน่วยงานทางการเงินต่างๆ ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เพื่อหารือภาวะเศรษฐกิจ และมาตรการในการดูแลเยียวยาผู้ประกอบการและประชาชน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าน่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นเนื่องจากนายปรีดีเป็นผู้ที่มาจากสายงานด้านการเงินและธนาคาร ย่อมมีความเข้าในระบบการเงินและเศรษฐกิจเป็นอย่างดี แต่สุดท้ายก็มาไขก๊อกชิงลาออกเสียก่อนตามที่เป็นข่าวนั่นเอง
โฆษณา