1 ก.ย. 2020 เวลา 18:37 • ข่าว
นักร้องสาวชาวอังกฤษ Adele โดนคนอเมริกันตำหนิเรื่อง Cultural Appropriation
นักร้องสาวชาวอังกฤษ Adele โพสรูปใส่บิกินิลายธงชาติจาไมก้า และทำผมถักเปียผูกปม Bantu ซึ่งเป็นทรงผมสไตล์แอฟริกันหรือคนผิวดำ โดยลงรูปในอินสตาแกรมทำให้ถูกคนอเมริกันวิพากวิจารณ์ว่านักร้องสาวชาวอังกฤษใช้วัฒนธรรมอย่างไม่เหมาะสม
รูปที่ Adele โพสลงอินสตาแกรมส่วนตัว
เรื่องการนำวัฒนธรรมของชาวผิวดำมาใช้ค่อนข้างเป็นเรื่องอ่อนไหวในอเมริกา อาจทำให้โยงเข้าเรื่องการเหยียดสีผิวด้วย ถ้ามีคนที่ไม่ใช่คนผิวดำเอาวัฒนธรรมการแต่งตัวหรือทำผมของคนผิวดำมาใช้จะเป็นเรื่องใหญ่มากๆ แต่ในฝั่งยุโรปเค้าไม่ค่อยถือเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่เท่าไหร่
คนดังที่ออกมาไม่พอใจคือนักข่าวผิวดำชาวอเมริกัน Jemele Hill และ Ernest Owens รวมถึงชาวแอฟริกันอเมริกันอีกหลายคน
คนอังกฤษก็มาตอบโต้ว่า Notting Hill Carnival ที่จัดขึ้นในช่วงเวลานี้ของทุกปีเป็นการเฉลิมฉลองมรดกทางวัฒนธรรมของ West Indies ในลอนดอน อเดลเกิดและเติบโตใน Tottenham ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของชาวจาเมกาพลัดถิ่นที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องแปลกสำหรับชาวอเมริกันเลยไม่พอใจ โดยที่ไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับเทศกาลนี้เลย
คนอังกฤษก็ให้ความรู้กับคนอเมริกันที่ขี้โวยวาย พร้อมทั้งแนบรูปงานเทศกาลให้ดูว่าคนที่มาร่วมงานทั้งเมืองจะแต่งแบบนี้ไม่ว่าคนนั้นจะผิวสีอะไร ในอังกฤษไม่ได้ถือเป็นเรื่องใหญ่ ทุกคนสวมชุดเหมือนอเดลเพื่อเฉลิมฉลองวัฒนธรรมแคริบเบียนดังนั้นนี่จึงไม่ใช่การใช้วัฒนธรรมอย่างไม่เหมาะสม แต่เป็นการเฉลิมฉลองตามปกติในลอนดอน
คนจาไมก้าและคนอังกฤษก็ช่วยกันปกป้องอเดลว่า ชาวอเมริกันผิวดำที่พยายามไม่ให้อเดลทำทรงผมแอฟริกันและสวมธงชาติจาเมกาจะเป็นเรื่องตลกตลอดไป ในขณะที่ชาวแอฟริกันชื่นชมเธอและชาวจาเมกาก็มีความสุขที่เธอทำ ชาวอเมริกันผิวดำเหล่านี้ช่างเป็นคนพาล พวกเขาขอร้องให้ชาวอเมริกันผิวดำเลิกสร้างปัญหา อเมริกันผิวดำไม่ใช่ตัวแทนของเชื้อชาติผิวดำ ทรงผมและชุดของอเดลไม่ใช่ธุระกงการอะไรของพวกเธอ ไปให้ความสนใจเรื่องบ้าบอในอเมริการเถอะนะ (แปลสั้นๆว่า อย่าเผือก)
นาโอมิ แคมเบลล์ นางแบบชื่อดังเชื้อสายจาไมก้าก็มาคอมเม้นรูปของอเดลด้วยอีโมรูปหัวใจกับรูปธงชาติจาไมก้า รวมถึงคนดัง Zoe Saldana, Tessa Thompson, Chelsea Handler และ Lisa Rinna ก็มาคอมเม้นชื่นชมอเดลด้วย
นาโอมิ แคมเบลล์มาคอมเม้นรูปของอเดล
งานนี้พี่อเมริกันผิวดำเงิบไปเลยค่ะ เพราะทางอังกฤษกับจาไมก้าและชาวแอฟริกันท้องถิ่นเค้าไม่ได้ถือเรื่องนี้กัน แล้วอเมริกาก็ไม่ใช่่ศูนย์กลางของจักรวาล ไม่ใช่เจ้าของวัฒนธรรมของคนทั้งโลกนะคะ
ใครอยากอ่านที่คนอังกฤษ จาไมก้าและแอฟริกันแทคทีมด่าอเมริกันเชิญเข้าแทค #Adele ในทวิตเตอร์ได้ค่ะ ด่ากันแซ่บพริกยกสวน 5555
รูปงานเทศกาล Notting Hill Carnival
โฆษณา