3 ก.ย. 2020 เวลา 01:00 • สุขภาพ
ผิงผิง’s ไดอารี่
ช่วงนี้ไม่ค่อยได้อัพเดทเพจเลย เมื่อวันอาทิตย์ที่30 สิงหาคม ผิงได้มีโอกาสไปอบรม”กายภาพบำบัดกระดูกสันหลังคด” จัดที่คลินิกรักษ์กายคุณ จ.นนทบุรี ซึ่งมันดีมาก ได้รู้วิธีตรวจ และ รักษาด้วยการออกกำลังกายแบบเฉพาะ เดี๋ยววันนี้จะเล่าคร่าวๆให้ฟังนะคะ
หลายๆคนคงเคยได้ยินกันบ้าง “กระดูกสันหลังคด”แต่ก็ไม่รู้จริงๆว่ามันคืออะไรกันแน่...🤔
กระดูกสันหลังคด คือ ภาวะที่กระดูกสันหลังมีการเบี้ยวไปด้านข้าง มากกว่า 10 องศา เมื่อวัดด้วย Cobb angle โดยที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในสามแกน (x,y,z) พบมากในกระดูกสันหลังส่วนอก
ดัดแปลงจาก Moe,Nachemson,Lehnert-Schroth,Hawes 2003
ที่มา : https://www.nhs.uk/conditions/scoliosis/
การสังเกตเบื้องต้น
- ระดับไหล่สองข้าง ระดับเชิงกราน สูงเท่ากันมั๊ย ?
- เมื่อมองจากด้านหลังกระดูกสันหลังไม่เป็นแนวตรง
- ช่องว่างระหว่างแขนสองข้างไม่เท่ากัน ข้างนึงมีช่องว่าง แต่อีกข้างชิดลำตัว
- หัวนม(Nipple)ข้างใดข้างนึง สูงกว่าอีกข้าง หรือ พุ่งมาด้านหน้ามากกว่าอีกข้างหรือไม่ ?
หรือทดสอบด้วยวิธีง่ายๆด้วย Adam’s forward bending test โดยการยืนก้มตัวไปด้านหน้า แล้วให้คนอื่นสังเกตเราให้ว่า ระหว่างที่เราก้มมีสะบักด้านในด้านนึงเรานูนขึ้นกว่าปกติ (Rib hump) หรือป่าว ?
ที่มา: https://medlineplus.gov/ency/imagepages/19465.htm
วิธีการรักษา
1.ออกกำลังกายกล้ามเนื้อให้สมดุลกัน เพื่อที่จะได้ช่วยดึงกระดูกให้กลับสู่สมดุลตรงกลางมากขึ้น แต่อาจจะตรงหรือไม่ก็ได้ขึ้นอยู่กับ องศาที่เราเป็น ความขยันในการออกกำลังกาย
ความสามารถในการปรับพฤติกรรม 👩‍💻โดยที่ท่าออกกำลังกายนั้นจะไม่เหมือนกับการออกกำลังกายทั่วไป จะต้องออกกำลังกล้ามเนื้อตัวที่ไม่แข็งแรง และยืดกล้ามเนื้อตัวที่หดสั้น จะมีท่าเฉพาะที่เหมาะและเฉพาะกับบุคคลนั้นเท่านั้น (Individual exercise)...🏋️‍♀️
2.ใส่เสื้อเกราะ (Brace) มักจะพิจารณาใส่ในเด็ก เนื่องจากกระดูกยังเจริญเติบโตได้อีก จะช่วยป้องกันไม่ให้กระดูกเราคดงอมากขึ้น ซึ่งจะต้องตัดให้พอดีกับเรา เพราะต้องใส่อย่างน้อย22ชม./วัน ถึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด
3.ผ่าตัด จะใช้โลหะดามเข้าไปที่กระดูกแล้วค่อยๆจัดให้กระดูกตรงขึ้น มักจะทำในกรณีที่คดมากกว่า 45 องศา (ในผู้ที่กระดูกยังไม่หยุดเจริญเติบโต) หรือมากกว่า 55-60 องศา(ในผู้ที่กระดูกหยุดเจริญเติบโตแล้ว) แต่หลังผ่าตัดจะต้องห้ามก้มหลัง หรือหมุนหรือบิดตัวเด็ดขาด‼️‼️
อยากรู้ว่าผ่ายังไง ลองดูคลิปนี้ค่ะจะเข้าใจมากขึ้น อันนี้เป็นเวอร์ชั่นอนิเมชั่นจะมองง่ายกว่าไปดูที่หมอผ่าตัดเลย อันนั้นจะเห็นแต่เลือด กลัวทุกคนจะตกใจเอา😂
หากใครสงสัยว่ากระดูกสันหลังคดมั๊ยก็ลองดูว่ามีลักษณะอย่างที่บอกมั๊ย ถ้าใช่...ลองตรวจด้วย Adam’s test ดูอีกรอบ ถ้าใช่อีก แสดงว่า เราน่าจะมีกระดูกสันหลังคดแล้วล่ะ ...
ลองไปตรวจกับนักกายภาพบำบัดใกล้บ้านทุกคนดูก็ได้นะคะ เพราะบางทีอาจจะเกิดจากขาสั้นยาวไม่เท่ากัน หรือกล้ามเนื้อไม่สมดุลก็ได้ นักกายภาพบำบัดจะช่วยวิเคราะห์และออกแบบการออกกำลังกายให้เองค่ะ...
บางคนที่ปวดหลัง หรือปวดคอบ่าจากออฟฟิศซินโดรม สาเหตุก็มาจากกระดูกสันหลังคดนี่ล่ะ ทำให้กล้ามเนื้อทำงานได้ไม่สมดุลจนเกิดอาการปวด ซึ่งถ้าปวดเราก็หาวิธีลดปวดได้หลายวิธี แต่อย่าลืมที่จะกลับมาแก้สาเหตุหลักนี้ด้วยนะ ไม่งั้นอาการที่กล่าวมาข้างต้นก็จะกลับมาอีก
กระดูกสันหลังคดไม่ได้ส่งผลแค่ระบบกระดูกกล้ามเนื้อเท่านั้น ถ้าคดมากๆยังทำให้ไปจำกัดการขยายตัวของปอดด้วย ทำให้การหายใจทำได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ 🏊และนอกจากนั้นยังทำให้บุคลิกไม่ดีอีกต่างหาก...
หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสอบถามได้นะคะ ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ 😀ไม่คิดเงิน ❌บอกไว้ก่อน เดี๋ยวไม่มีใครกล้าถาม เพราะกลัวเสียเงิน😂
อ้างอิง
1.เอกสารการสอน Physical Therapy Management in SCOLIOSIS conditions
2.สุรินทร์ ธนพิพัฒนศิริ. (2562). กระดูกสันหลังคดแก้ได้. (ออนไลน์)
3.รัญชิดา ภิมาล. (2562,มีนาคม-เมษายน). การออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยกระดูกสันหลังคด. Chula Med Bull. 1(2): 205-222
ติดตามสาระดีๆจากผิงได้ที่:
โฆษณา