3 ก.ย. 2020 เวลา 07:01 • ธุรกิจ
บทความนี้จะนำเอาเทคนิควิธีที่สำคัญ สำคัญการไลฟ์สด มาแบ่งปัน ทั้งจากที่ได้เรียนมาจากโค้ช วิทยากร และครู หลาย ๆ ท่าน เผื่อบางท่านไม่มีโอกาสได้เรียน จะได้เลือกนำเอาเทคนิคไปปรับใช้ เพื่อให้การไลฟ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น
1. Time is the Heart เวลาคือหัวใจ ก่อนที่เราจะไลฟ์ ควรประกาศล่วงหน้า ในหน้าเพจ หรือหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อให้ผู้ที่ติดตาม เตรียมตัวได้ทัน โดยเฉพาะการไลฟ์ให้ความรู้ การสอนอะไรต่าง ๆ อีกอย่างคือ เพื่อให้เราได้เตรียมตัวด้วย ส่วนการไลฟ์ขายของ ไม่ถึงกับซีเรียสมากในประเด็นนี้
2. หาเวลาทำการที่ใช่ของตัวเอง หมายถึงให้เราค้นหาช่วงเวลาที่เราสะดวกจะไลฟ์ เมื่อพบช่วงเวลาที่ใช่แล้ว พยายามไลฟ์ในช่วงเวลาเดิม และอย่าไลฟ์จนเลยเถิด เลยเวลา เพราะเราจะได้สร้างความเคยชินให้แก่ผู้ติดตาม เขาจะได้รู้เวลาว่าต้องมาดูเวลานี้ นี่คือเราสร้างการจดจำให้แก่เขา
3. อุปกรณ์ต้องพร้อม มือถือ แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ค ควรมีหลายหน้าจอเพื่อความสะดวก ก่อนไลฟ์ ควรปิดเปิดเครื่องสัก 1 เครื่อง เช็กความเร็วการ Upload ให้ดี ๆ หน้าจอต้องชัด เน็ตต้องแรง จำไว้ว่า เสียงสำคัญกว่าภาพ
ขาตั้งกล้อง จำเป็นมาก จะไปวางพิงกับอุปกรณ์อื่น ก็อาจไม่มั่นคง โทรศัพท์อาจเลื่อนหล่นลงมาได้
ไมโครโฟน ถ้าเราอยู่ในห้องที่เงียบอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นมาก แต่ถ้ามีเสียงอื่นแทรก ควรใช้ไมค์ จะมีแบบ wireless และแบบมีสาย ก็เลือกเอาตามสะดวก
แสงก็สำคัญ พวกไฟโดนัท แบบที่เป็นวงกลม ที่วางขายตามร้านก็ใช้ได้ ต้องทดสอบไฟดูก่อน แนะนำแสงสีขาวจะดีกว่าสีเหลือง เพราะดูเป็นธรรมชาติ
การตั้งกล้อง ควรให้อยู่ในระนาบตรงหน้า อย่าเชิด อย่าช้อน อย่าเงย อย่าเสย และตั้งกล้องไลฟ์ในแนวตั้งจะดีกว่า และผู้คนดูมักดูแนวตั้งมากกว่าแนวนอนด้วย
3. ในการไลฟ์จะใช้ caption บรรทัดเดียว ถ้าไลฟ์ในเฟสส่วนตัว ต้องระวังคำต้องห้าม เพื่อป้องกันการลดการมองเห็น ถ้ไลฟ์ในเพจไม่ค่อยซีเรียสมาก caption จะทำให้รู้ว่าไลฟ์นั้นเกี่ยวกับอะไร
4. ให้เรียกชื่อคนเสมอ ต้องจดจำและเรียกชื่อคนเสมอที่เราจะอ่านคอมเมนท์เสมอ การเรียกชื่อเขา เหมือนทำให้เขามีตัวตน เป็นกรให้เกียรติเขา และบางคนก็เข้าไปในไลฟ์เพื่อให้เขาเรียกชื่อ โดนเรียกแล้วมันจะฟิน
5. จากข้อ 4. ควรตอบคำถามลูกค้าเสมอ ด้วยการเรียกชื่อเขา แล้วตอบ ยกเว้นข้อความมันไหลไว อาจจะดูไม่ทัน ก็ปล่อยไป
6. การถามตอบ การมีส่วนร่วม ให้ผู้ชม กด like, comment, share, tag เพื่อน แนะนำว่าควรทำเสมอ มันเป็นการทำคะแนน อันที่สำคัญคือ การ share / tag แต่จริง ๆ ก็สำคัญหมดทุกอย่าง กิจกรรมนี้จะทำให้เฟสส่งไลฟ์ของเราให้คนดูเยอะ ๆ ตัวอย่างก็เช่น ใครเห็นด้วยกด Like ใครชอบใจกด ❤️ หรือกดว้าว 😲 มารัว ๆ
7. ทำกิจกรรมแลกกับการมีส่วนร่วม เช่น แลกกับแจกของรางวัลบางอย่าง หรือมีเกมให้ทายอะไรสักอย่าง แล้วจะแจกให้ ก้จะได้รับ comment อย่างล้นหลาม
8. ขอให้ลูกค้ากดแจ้งเตือน ที่เป็นรูปกระดิ่ง 🔔 มันจะมีแถบแสดงขึ้นมาเวลาเราเข้าไปดูในไลฟ์ โดยอาจจะบอกว่า ถ้าไม่อยากพลาดสินค้าดี ๆ หรือโปรเด็ด ๆ ให้กดแจ้งเตือนไว้นะครับ
9. หาสิ่งดึงดูดคนเข้าไลฟ์ เช่น สินค้าราคาพิเศษ บางที้ราอาจจะต้องยอมขาดทุน เพื่อดึงคนเข้ามาดู สินค้าราคาพิเศษ สามารถจำกัดจำนวนได้ เช่น นาฬิกาเรือนนี้ จัดโปรร้องกรี๊ด เพียง 50 บาท จำกัดเพียง 10 เครื่องเท่านั้น ควรมีตัวดึงในช่วงแรก ๆ ของการไลฟ์ แต่ถ้าฐานลูกค้าเราแข็งแรงแล้ว ก็ไม่จำเป็นมาก
10. ถ้าขายสินค้าหลายอย่างในไลฟ์ ควรเรียงจากราคาถูกไปแพง หรือ สินค้าตัวท็อปไว้ท้ายสุด เพื่อเคี่ยวอารมณ์คนดูให้อยากได้
11. เมื่อเกิด CF แรก CF ต่อไปจะเกิดขึ้นง่าย เพราะใจคนดูจะเริ่มเปิด เห็นคนสั่งซื้อ ก็อยากซื้อบ้าง ยิ่งเปิดการขายได้เร็วเท่าไรยิ่งดี
และควรจะมีโปรที่ทำให้ลูกค้าซื้อเยอะขึ้น เช่น ซื้อครบ 5 ชิ้น ส่งฟรี ซื้อครบเท่านี้มีแถมเพิ่ม เช่น แถมหมวก ปกติขายอยู่ราคา 199 บาท ถ้าซื้อครบ 3000 แถมให้เลยค่ะ มีจำนวนจำกัด 10 ชิ้นเท่านั้นนะคะ อะไรแบบนี้
12. สร้างให้เกิด scarcity effect หรือ scarcity marketing คือ ปรากฎการณ์แห่งการแย่งชิงและขาดแคลน คือ ต้องทำให้รู้สึกว่าสินค้านั้นมันมีน้อยชิ้น มีจำกัด มีไม่กี่ชิ้นในโลก ถ้าพลาดแล้วต้องรออีกนานอะไรแบบนี้ เราต้องสร้างบรรยากาศแห่งการแย่งชิงให้เกิดขึ้น จะทำให้ไลฟ์เกิดความมัน
13. การเปิดประมูล วิธีนี้ก็จะทำให้เราได้การมีส่วนร่วมจากลูกค้าด้วย ได้ยอด Like Share Comment แต่ก็ต้องรีบเคลื่อนไปชิ้นต่อไปให้ไว เพราะบางทีของของเราที่เปิดประมูล มันไม่ได้พิเศษขนาดนั้น สำหรับบางคนอาจจะเฉย ๆ ถ้าช้าเกิน คนดูก็จะเบื่อ หรือบางทีเราตั้งราคาสูงเกินไป คนก็อาจจะไม่สนใจได้
14. การขายในไลฟ์ ต้องเร่งให้ลูกค้าโอนให้ไว เพราะมันเป็นการซื้อโดยอารมณ์ ไม่ใช่การซื้อที่เกิดจากเหตุผล จึงต้องรีบให้เขาโอนให้ไว ถ้าให้ดีควรมีแอดมิน monitor หลังบ้าน ลูกค้า CF ปุ้บก็ทักเลย หรือแคปแล้วทักเลย
ถ้ามาเช็กทีหลัง แบบรอให้ไลฟ์จบ แล้วมาไล่เช็กทีละคน อัตราการ cancel จะสูงมาก ยิ่งให้โอนไวเท่าไรยิ่งดี ยิ่งไลฟ์ตอนดึก ๆ ยิ่งจำเป็นมากถ้าปล่อยถึงเช้า สมองส่วนเหตุผลจะตื่นขึ้นเขาอาจจะเปลี่ยนใจได้ หรือโอนช้า
15. ถ้าเราเก๋าแล้ว ดังแล้ว มีคนรู้จักเยอะ ไล่ลูกค้าไปโอนเลย หรือโปรขึ้นมาหน่อย ก็ขึ้นเลขบัญชีหน้าไลฟ์เลย ง่ายสุด แต่จำไว้ว่า ถ้าลูกค้าโอนแล้ว การ CF ชิ้นต่อไปอาจจะเกิดยากขึ้น เพราะเขาได้จ่ายเงินไปแล้ว
16. ควรต้องมี Line OA เอาไว้ boardcast เรียกลูกค้ามาดูไลฟ์ เวลาที่เราไลฟ์ทุกครั้ง หรือจะ boardcast เฉพาะในไลฟ์สำคัญ ๆ ก็ได้ หรือทุกครั้งเลยก็ได้เหมือนกัน
17. การไลฟ์ที่ดีต้องมีจุดเด่น แต่ต้องเด่นอย่างเป็นธรรมชาติ ต้องหาตัวตนให้เจอ แต่ละคนมีแนวทาง มีเอกลักษณ์ของตัวเอง มี character ที่โดดเด่น บางคนจะเอาคนดัง ดารา มาร่วมไลฟ์เพื่อดึงดูดคนดู ก็ทำได้ แต่จะดีในช่วงแรก ต่อมาก็กร่อย เราต้องสร้างตัวตนขึ้นมาเอง อย่ายืมจมูกคนอื่น
18. Enthusiatic คือ เวลาไลฟ์ต้องมีความกระตือรือร้นเสมอ ต้อง Active ตื่นตัว ต้องมีไฟ ไม่ใช่ว่าเราเหนื่อย เพลีย แล้วมาแผ่วในไลฟ์ คือถ้ายังไม่พร้อม อย่าเพิ่งไลฟ์ เพราะมันต้อง active เสมอ แต่บางครั้งมันก็เหมือนกับการแสดง ถึงเหนื่อย ก็ต้องแสดงปั้นหน้าจนกว่าจะจบการไลฟ์
19. ปรัชญาสูงสุดของการไลฟ์ คือการยอมรับข้อผิดพลาด เราอาจมีสคริปต์ช่วย แต่ไม่ถึงกับต้องเตรียมทุกอย่างให้เป๊ะ ไม่ใช่ว่าขาดอันนั้นอันนี้ แล้วจะไลฟ์ไม่ได้ ไม่ใช่เลย เราต้องเรียนรู้ที่จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ต้องยอมรับความผิดพลาดได้ คิดเสมอว่าความผิดพลาดคือสิ่งสวยงาม ต้องยอมรับว่ามันเป็นส่วนหนึ่ง ไม่มีอะไรสมบูรณ์ 100%
20. หาช่วงเวลาไลฟ์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของสินค้า เราต้องทำการสำรวจ เก็บข้อมูลว่ากลุ่มลูกค้าเรา ว่างช่วงไหน เราก็ไลฟ์ช่วงนั้น ส่วนมากจะไลฟ์ช่วงหัวค่ำจนดึก ๆ เพราะคนเลิกงานแล้ว มีเวลาดูมือถือ
ช่วงเช้ามืด ตี 4 - 6 โมง เช้า ก็จะมีอีกกลุ่มหนึ่งที่ตื่นมาดู หรือฟังผ่าน ๆ เช่น พวกคนที่เปลี่ยนกะ พนักงานออฟฟิศ เกษตรกร ถ้าสินค้าเราตรงกลุ่มเป้าหมายนี้ ก็ต้องรีบตื่นมาไลฟ์ให้ทัน
21. ควรย้ายไปไลฟ์ในพื้นที่อื่น ๆ เช่น ตามกลุ่ม ตามเพจอื่นบ้าง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ เข้าถึงคนดูหลาย ๆ กลุ่ม ต้องไปในหลาย ๆ พื้นที่ เราก็จะได้ลูกค้าเยอะขึ้น คนจะรู้จักเรามากขึ้น ถ้าเขาชอบ เดี๋ยวเขาก็จะมาติดตามเราเอง
22. อย่ากังวลกับยอดคนที่เข้ามาดู ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก็พอ เราเข้าใจว่าทุกคนมีความรู้สึก ถ้าคนดูน้อยก็หมดกำลังใจ ลองหากระดาษ หรืออะไรปิดทับรูปดวงตาที่หน้าจอไว้ก็ได้ เราจะได้ไม่ต้องกังวล เหลือบดูจำนวนคนเรื่อย ๆ สำหรับมือใหม่จะค่อนข้างกังวลเรื่องนี้กันเยอะ วิธีนี้ก็จะช่วยได้
จำไว้ว่า Live is Real และ Live is Life
หวังว่าเทคนิคดี ๆ ทั้ง 22 ข้อ จะเป็นประโยชน์ให้แก่คนที่อยากไลฟ์ หรือ ที่ไลฟ์อยู่แล้ว นะครับ ใครที่อยากไลฟ์ก็ไลฟ์เลย อย่ามัวแต่กลัว เขิน อาย ไม่เริ่มวันนี้ จะเริ่มเมื่อไร มีครั้งแรก เดี๋ยวครั้งต่อไปก็จะง่ายเอง สู้ ๆ นะครับ
3 Sep 2020
ปล. ขอบคุณความรู้ดี ๆ จากเจ๊น้ำ ครูชัย โค้ชลิขิต และจากประสบการณ์ 🙏🙏🙏
โฆษณา