3 ก.ย. 2020 เวลา 04:44 • การเมือง
นักวิชาการวิเคราะห์ :
ไทยซื้อเรือดำน้ำจากจีน
แต่เป็นไปได้ยากที่จะใช้งานในภูมิภาคแห่งนี้
📌 ประเทศไทยซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากจีนมากขึ้น นับตั้งแต่การขึ้นมามีอำนาจของประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปี 2014
📌 นักวิเคราะห์คาดว่า ความตึงเครียดระหว่างอเมริกา-จีน อาจจะเป็นสาเหตุเบื้องหลังที่ทำให้ข้อตกลงซื้อขายเรือดำน้ำกับจีนต้องล่าช้าออกไป
เมื่อทางกองทัพเรือของไทยยังไม่สามารถอธิบายให้กระจ่างถึงเหตุผลในข้อตกลงที่ลงนามไปตั้งแต่ 3 ปีก่อนได้ ทำให้เกิดปฏิกิริยาเชิงลบในหมู่ประชาชน อันนำไปสู่การะลองบการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ✋🏻✋🏻
ทั้งนี้ นักวิจารณ์ด้านการทหารผู้ซึ่งอยู่ในฮ่องกง ระบุว่าอาจจะมีเล่ห์เหลี่ยมด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่แฝงอยู่เบื้องหลัง โดยเฉพาะเมื่ออเมริกามีความขัดแย้งกับแผ่นดินใหญ่ในประเด็นปัญหามากมายช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี 🥇
ด้านนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส. พรรคเพื่อไทย ออกมาจี้ให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เปิดเผยหลักฐานที่อ้างว่ามีการทำหนังสือสัญญาระหว่างรัฐ-รัฐ เนื่องจากพบว่าการทำหนังสือสัญญาซื้อเรือดำน้ำลำแรกในปี 2017 เสนาธิการทหารเรือ ซึ่งเป็นผู้แทนของฝ่ายไทยในขณะนั้น กับบริษัทเอกชนของจีน ต่างก็ไม่มีหนังสือรับรองอำนาจจากรัฐ 🤨🤔
อีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือ การโอนจ่ายค่างวดเรือดำน้ำลำแรก เป็นการโอนไปยังบริษัทเอกชนของจีน ไม่ใช่การโอนไปที่กระทรวงการคลังหรือกระทรวงกลาโหมจีน
.
.
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลไทยมักจะจัดซื้ออาวุธจากอเมริกา แต่หลังจากการยึดอำนาจโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนในปี 2014 รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เดินหน้าความสัมพันธ์ด้านกลาโหมกับแผ่นดินใหญ่ 🇨🇳🤝
เมื่อปีที่แล้ว ภายหลังจากการเลือกตั้งที่ถูกวิพากย์วิจารณ์เรื่องความโปร่งใส ประยุทธ์ก็กลับขึ้นสู่อำนาจอีกครั้ง และกองทัพไทยก็มีแผนซื้อรถถัง VT4 จากจีนเพิ่มอีก หลังจากที่เคยมีการจัดซื้อกันไปครั้งแรกเป็นจำนวน 28 คัน ในปี 2016 (มูลค่า 5,020 ล้านบาท)
.
.
เมื่อสัปดาห์ก่อน กองทัพเรือตั้งโต๊ะแถลงโดยอ้างว่า ‘เรือดำน้ำ’ จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการป้องปรามภัย โดยเฉพาะในขณะนี้ที่กำลังมีประเด็นพิพาทในทะเลจีนใต้
ทว่า . . บรรดานักสังเกตการณ์กลับไม่ซื้อข้อกล่าวอ้างนั้น
‘พอล แชมเบอร์ส’ อาจารย์ประจำศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร แสดงความคิดเห็นว่า ประเทศไทยไม่มีสิทธิ์หรือมีส่วนเอี่ยวใด ๆ ในทะเลจีนใต้ และการที่ไทยเลือกซื้อเรือดำน้ำจากจีน ก็ย่อมเป็นไปได้ยากที่ปักกิ่งจะยอมให้ไทยเอาเรือดำน้ำไปใช้งานในทะเลจีนใต้อยู่แล้ว 🤷‍♂️
ด้านประชาชนต่างก็พูดว่ากองทัพเรือล้มเหลวในการให้เหตุผลว่าทำไมประเทศไทยจึงต้องถลุงเงินจำนวนมากไปกับเรือดำน้ำ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคระบาด อีกทั้งยังมีการคาดการณ์ไว้ด้วยว่า GDP จะหดตัวลง 8.5% ในปีนี้ด้วย 📉
บทความที่เกี่ยวข้องกับ "ทะเลจีนใต้" :
👀 จีนเคลมทะเลจีนใต้
,
👀 เวียดนามโวย จีนฉวยโอกาสยึดเกาะ
,
👀 ฟิลิปปินส์จวกจีน
"ทะเลจีนหนึ่งเดียวบ้านเธอสิ"
,
👀 ผู้นำฟิลิปปินส์เสียงอ่อน
ยอมรับ “สู้จีนไม่ไหว”
1
อ้างอิง :
โฆษณา