3 ก.ย. 2020 เวลา 11:30 • ประวัติศาสตร์
หอกลองกินุส หอกสังหารพระเจ้า
สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกคน กลับมาพบกันอีกครั้งที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องของศาสตราชนิดหนึ่ง ที่โด่งดังมากถึงขนาดได้ไปอยู่ในเกม ภาพยนตร์ และการ์ตูนหลายเรื่อง และมีชื่อฉายามากมายหลากหลาย ตั้งแต่ “หอกแห่งโชคชะตา” “หอกศักดิ์สิทธิ์” หรือแม้กระทั่ง “หอกสังหารพระเจ้า”
ศาสตราชนิดนั้นก็คือ “หอกลองกินุส” หอกศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาคริสต์นั่นเองครับ
หอกเล่มนี้มีเรื่องราวอย่างไร มีความสำคัญขนาดไหน เดี๋ยววันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ
1
หอกลองกินุส (Lance of Longinus) หรือหอกศักดิ์สิทธิ์ (Holy Lance) เป็นหอกที่อยู่มาตั้งแต่สมัยคริสตกาลครับ โดยมีความพิเศษคือเป็นหอกที่แทงไปยังสีข้างของพระเยซูคริสต์ หลังถูกตรึงกางเขน เพื่อเช็กว่าพระองค์สิ้นพระชนม์จริง ๆ หรือไม่
1
ภาพวาดแสดงเหตุการณ์ดังกล่าว
และที่มาของชื่อหอกลองกินุสนี้ ก็มาจากชื่อของทหารโรมันที่ใช้หอกนี้แทงพระเยซูนั่นเอง โดยทหารโรมันคนนี้มีชื่อเต็ม ๆ ว่า “กาลิอัส คาสเซียส ลองกินุส” (Gaius Cassius Longinus) เป็นทหารโรมันตาใกล้บอดธรรมดา ๆ คนหนึ่ง
แต่เมื่อลองกินุสได้แทงหอกเข้าไปร่างของพระเยซู พระโลหิตของพระองค์ก็ได้กระเด็นเข้าสู่ตาที่ใกล้บอดของเขา และหลังจากนั้นตาที่ใกล้บอดของเขาก็หายดีเป็นปกติราวกับไม่เคยมีปัญหามาก่อน สุดท้ายนายทหารคนนี้ก็เกิดศรัทธาต่อศาสนาคริสต์ ได้เข้ารีตและกลายเป็น “นักบุญลองกินุส” (Saint Longinus) ในภายหลัง
และจากการที่ลองกินุสแทงหอกไปยังร่างพระเยซูแล้วยังมีเลือดไหลออกมาอยู่ ทำให้นักประวัติศาสตร์หลาย ๆ คนเชื่อกันว่าในตอนที่ถูกตรึงกางเขนพระเยซูยังไม่สิ้นพระชนม์ (เพราะคนตายเลือดจะไม่ไหล) หลาย ๆ คนจึงเชื่อว่าหอกเล่มนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้พระเยซูสิ้นพระชนม์ จนมีอีกชื่อหนึ่งว่า “หอกสังหารพระเจ้า” ครับ
และด้วยความศักดิ์สิทธิ์และพิเศษของหอกเล่มนี้ ทำให้มันกลายเป็นวัตถุมงคลของศาสนาคริสต์ และคริสต์ศาสนิกชนก็เชื่อกันว่า ใครที่มีหอกเล่มนี้จะมีพลังอำนาจไม่สิ้นสุด พระเจ้าคอนสแตนตินมหาราชแห่งจักรวรรดิโรมัน (Constantine the Great) ผู้เปลี่ยนศาสนาคริสต์ให้กลายเป็นศาสนาประจำชาติโรมัน ก็เชื่อกันว่าได้รับพลังอำนาจจากหอกเล่มนี้ครับ
รูปปั้นพระเจ้าคอนสแตนตินมหาราชที่ประเทศอังกฤษ
และหลังจากนั้น หอกลองกินุสเล่มนี้ก็กลายเป็นสมบัติของจักรพรรดิโรมัน จวบจนอาณาจักรล่มสลายเลยทีเดียวครับ
และหลังจากนั้น หอกศักดิ์สิทธิ์เล่มนี้ก็ไปตกอยู่ในมือของผู้นำผู้มีชื่อเสียงหลายคน ยกตัวอย่างเช่นพระเจ้าชาร์ลมาญมหาราช (Emperor Charlemagne) ผู้ก่อตั้งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ หรือจักรพรรดิเฮนรี่ที่ 3 แต่ว่าหลังจากอาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิ์แตกสลายไป หอกเล่มนี้ก็หายจากสายธารประวัติศาสตร์ไป
แต่ว่าผู้นำหลาย ๆ คนก็ยังคงหวังอำนาจของหอกเล่มนี้อยู่ครับ ยกตัวอย่างเช่น นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoléon Bonaparte) ผู้ลงทุนตามหาหอกเล่มนี้เพราะเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ จนผู้ที่เก็บหอกเล่มนี้อยู่ตรงแอบหนีเอาไปซ่อนไว้ที่กรุงเวียนนา
หรืออย่างผู้นำกองทัพนาซีอย่าง อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolph Hitler) เข้ายึดกรุงเวียนนาได้สำเร็จ ก็ได้ยึดหอกเล่มนี้กลับไปด้วย และถึงขนาดเอาไปพกติดตัวไว้ในห้องนอนเลยทีเดียวครับ
และในที่สุดเมื่อเยอรมันแพ้สงคราม หอกลองกินุสเล่มนี้ก็ได้ถูกย้ายกลับไปอยู่ ณ กรุงเวียนนาเหมือนเดิม และในปัจจุบัน ก็ถูกเก็บไว้ในพระราชวังฮอฟบวร์ก ให้นักท่องเที่ยวได้รับชมความศักดิ์สิทธิ์ของหอกเล่มนี้ต่อไปครับ
หอกลองกินุส ถูกเก็บไว้ในพระราชวังฮอฟบวร์ก
เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับบทความในวันนี้ ชอบกันบ้างหรือเปล่า
เช่นเคยครับ หากชอบบทความแบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตามได้ที่เพจ “อยากเล่า” นะครับ
โฆษณา