3 ก.ย. 2020 เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
TENET Lecture101 : ภารกิจย้อนเวลาครั้งใหม่กับความทะเยือนทะยานครั้งใหญ่ของคริสโตเฟอร์ โนแลน
*****Spoiler Alert*****
ในสถานการณ์ที่โรงภาพยนตร์เงียบเหงาเช่นนี้ กลับมีภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ผู้คนพร้อมใจแห่กันมาดู บอกได้ตามตรงเลยว่า Tenet เป็นเรื่องที่จุดชะนวนการดูหนังในโรงเรื่องแรกในช่วง Covid ของใครหลายๆคน และหลายๆคนที่ไปดูมาแล้วอาจจะงง หรือสับสนกับบ้างไม่มากก็น้อย ฉะนั้นวันนี้ผมจะมาเล่าและอธิบายในสิ่งที่ผมเข้าใจใน Tenet หากมีอะไรตกหล่นหรือผิดพลาดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
Concept ของการย้อนเวลา
ในโลกอนาคตได้มีการสร้างเครื่องที่มีชื่อว่า "Time Stile" โดยเจ้าเครื่องนี้มีความสามารถในการหมุนเวลาให้ย้อนกลับ โดยคอนเซ็ปต์ของการหมุนเวลาให้ย้อนกลับนั้นสามารถเปรียบเทียบได้เหมือนกันการกลอเทปในสมัยก่อน กล่าวคือ "ถ้าคุณฟังเทปนี้จบด้วยเวลา 5 นาที แล้วคุณต้องการฟังเทปนั้นอีกครั้ง คุณต้องกลอเทปกลับไปเป็นเวลา 5 นาที (ในระหว่างที่กลอนั้น เสียในเทปจะเป็นการเล่นกลับหลังไปหน้าทั้งหมด) เพื่อที่จะเล่นเทปนั้นใหม่อีกครั้ง" ก็ประมาณว่า เหตุการณ์ผ่านมานานเท่าไร ก็ต้องใช้เวลาเท่านั้นในการกลับไป การเข้าเครื่อง Time Stile หนึ่งครั้ง คือการเริ่มกลอเทปนั่นเอง
หลังจากเข้าเครื่อง Time Stile แล้ว เอนโทรปี(Entropy)ของสะสารทั้งหมดเกิดการย้อนกลับด้วย ตัวเราจะเห็นทุกอย่างย้อนกลับทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการขับรถ การพูด หรือการหายใจ โดยจากปกติที่ปอดรับออกซิเจน แล้วปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์ออกมา ก็จะกลับกัน กลายเป็นรับคาร์บอนและปล่อยออกซิเจน ดังนั้น การอยู่ในช่วงที่เอนโทรปีย้อนกลับจึงมีกฏคือ 1.ต้องมีถังออกซิเจนหรือการควบคุมอากาศ
2.การเผาไหม้และการแช่แข็งจะเกิดปฏิกิริยากลับกัน และ 3.ห้ามสัมผัสตัวโดยตรงกับคนๆเดียวกัน มิเช่นนั้นจะเกิดระเบิดที่รุนแรงมาก
หากเข้าเครื่อง Time Stile อีกครั้งจะเป็นการกลับทิศเอนโทรปีอีกครั้ง ก็เหมือนกับการที่เรากลอเทปเสร็จแล้วและกด Play ทุกอย่างในโลกก็จะวิ่งไปข้างหน้าเหมือนปกติอีกครั้ง เราจึงไม่ต้องใส่หน้ากากออกซิเจนแล้ว
ภารกิจยับยั้งสงครามโลกครั้งที่ 3
ในอนาคตมีนักวิทยาศาสตร์คนนึง ที่คิดค้นสิ่งที่ชื่อว่า "อัลกอริทึม(Algorithm)" ซึ่งไอ้เจ้าสิ่งนี้เนี่ย มันสามารถย้อนเอนโทรปีของโลกทั้งใบได้ และจะนำพามาสู่การที่ทุกคนไม่สามารถหายใจได้ หรือการสัมผัสกันจนทำให้เกิดการระเบิดที่รุนแรง นักวิทยาศาสตร์คนนั้นรู้ถึงความร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้น จึงได้เข้า Time Stile และนำ อัลกอริทึม ที่แยกเป็น 9 ส่วนไปซ้อนในอดีต ในสถานที่คิดว่าปลอดภัยที่สุด แต่ความลับนี้ดันไปถึงหูของผู้ก่อนการร้ายเสียได้ ผู้ก่อการร้ายจึงจ้างวาน "อังเดร เซเทอร์"(คนแรกที่ขุดพบชิ้นส่วนของอัลกอริทึม) หาอัลกอริทึมอีก 8 อันที่เหลือ โดยแลกกับทองคำแท่งที่มาจากอนาคต
เหตุผลที่ผู้ก่อการร้ายในอนาคตต้องการที่จะทำลายโลกในอดีตก็เพราะว่า ในอนาคตนั้นโลกใกล้ถึงคราวล้มสลายแล้ว "เนื่องจากการกระทำของคนในอดีตจึงทำให้โลกในอนาคตใกล้ล่มสลาย ถ้าหากฆ่าคนในอดีตได้ อนาคตคงไม่เป็นเช่นนี้" นี่คือแนวคิดและแรงผลักดันของผู้ก่อการร้าย
Timeline ของพระเอก
เรื่องราวของ Tenet(ดูรูปประกอบความเข้าใจ)
1.) เริ่มต้นด้วยพระเอกของเรา ได้แทรกซึมเข้าไปทำภาระกิจในที่จัดแสดงโอเปร่า โดยพระเอกได้ชิงอุปกรณ์อะไรสักอย่างนึงมา ซึ่งเขาไม่เคยเห็นมาก่อน(มันคืออัลกอริทึม) แต่สุดท้ายก็ถูกจับได้ และถูกเค้นความลับ แต่เขาเลือกที่จะตายมากกว่าที่จะบอกความลับ เขาจึงได้ลับเลือกให้เข้าปฏิบัติการ Tenet ต่อมาเขาได้มาเจอกับ"แคท"(นางเอก) และได้ไปทำภารกิจชิงรูปที่ฟรีพอร์ต
2.) ที่ฟรีพอร์ตเป็นครั้งแรกที่พระเอกและนีล(คู่หู)ได้สู้กับบุคคลลึกลับที่ Inverse แต่คนๆนั้นก็หนีไปได้ ต่อมาพระเอกก็ได้พบกับ"อังเดร เซเทอร์"ตัวร้ายของหนังเรื่องนี้นั่นเอง
3.) ฉากขับรถไล่ล่าสุดมันส์ ในตอนนี้พระเอกได้เจอกับรถ Inverse เป็นการแย่งชิงอัลกอริทึม แต่สุดท้ายพระเอกได้พ่ายแพ้ให้กับอังเดร และเหมือนกับว่าอังเดรนำเขาอยู่ 1 ก้าวเสมอ ช่วงนี้ทำให้เขาได้รู้จักกับตำรวจการเวลาและเครื่อง Time Stile
4.) เขาละนีลต้องพาแคทไปรักษาเนื่องจากแคทถูกยิงด้วยกระสุนย้อนกลับ ซึ่งมีความร้ายแรงกว่าการยิงแบบปกติเป็นอย่างมาก พวกเขาจึงต้องพาแคทไปที่ฟรีพอร์ตเพื่อให้เอนโทรปีกลับมาเป็นปกติอีกครั้งก่อนที่จะรักษา ในช่วงนี้ทำให้เราเห็นว่าในฉากที่ 2.) คนที่พระเอกสู้ด้วยไม่ใช่ใครอื่น เขาได้สู้กับตัวเขาเอง
5.) รักษานางเอกแล้ว เย้
6.) ทั้ง 3 คนได้เข้าเครื่อง Time Stile บนเรือ เพื่อที่จะไปยับยั้งการติดตั้งอัลกอริทึม ก่อนที่อังเดรจะฆ่าตัวตายบไปพร้อมกับฆ่าทุกชีวิตในโลก แคทต้องไปยื้อการฆ่าตัวตายของอังเดรที่เวียดนาม ส่วนพระเอกและนีลต้องขัดขวางการติดตั้งอัลกอริทึมที่สตรัคส์-12 เมืองซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง
7.) ฉากการสู้รบที่สตรัคส์-12 บอกตามตรงว่ามันเร็วมาก ตามไม่ทัน! 555555555 แต่ที่พอจับจุดได้ก็คือ ได้แบ่งเป็น 2 ทีม คือทีมบุกจากปัจจุบันไปอนาคต และทีมบุกจากอนาคตกลับมาปัจจุบัน โดยพระเอกอยู่ทีมปัจจุบัน ส่วนนีลอยู่ทีมอนาคต นีลได้เห็นทางอังเดรวางกับดักเอาไว้ นีลจึงพยายามเตือนพระเอกแต่มันก็สายเกินไปเสียแล้ว นีลจึงเข้า Time Stile อีกครั้งและไปขับรถดึงพระเอกออกมาจากใต้ดิน คำถามคือ ใครกันหละที่ปลดล็อคประตูให้พระเอก? คาดว่าหลายๆคนคงรู้ว่าแหละ ว่าคนๆนั้นคือนีลนั่นเอง หลังจากเขาช่วยพระเอกออกมาได้แล้ว เขายังเหลือภารกิจอีกอย่างนึงก็คือ ย้อนกลับไปก่อนหน้านั้นเพื่อนปลดล็อคประตูให้พระเอก และนั่นคือภารกิจสุดท้ายของนีล ในฐานะลูกศิษย์ของพระเอก
จบไปแล้วนะครับสำหรับการอธิบายขยายความเข้าใจกับเรื่อง Tenet หากมีถูกผิดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ เพิ่งดูมาแค่รอบเดียวเอง เก็บไม่หมดจริงๆ ต้องยอมรับเลยว่าไอเดียของโนแลนไม่ธรรมดาจริงๆ เล่าเรื่องได้สุดยอดมากแล้ว การถ่ายทำยังดีมากเลยทีเดียว หากมีอะไรสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ หรืออยากพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็สามารถคอมเมนต์มาได้เลยนะครับ
โฆษณา