3 ก.ย. 2020 เวลา 09:35 • ประวัติศาสตร์
“Georg Elser” ชายผู้เกือบสังหาร “Adolf Hitler” สำเร็จ
“Georg Elser” เป็นชาวเยอรมันผู้เกือบสังหาร “Adolf Hitler” สำเร็จและเปลี่ยนประวัติศาสตร์โลก
เขาเกิดในปีค.ศ.1903 (พ.ศ.2446) ที่เยอรมนี และได้ทำงานเป็นลูกมือในธุรกิจไม้ของพ่อ
จากนั้น เขาก็ได้ไปทำงานในโรงงานเฟอร์นิเจอร์ ก่อนที่จะไปทำงานในโรงงานนาฬิกา
จากนั้น ค.ศ.1936 (พ.ศ.2479) เขาก็ได้เข้าทำงานในโรงงานผลิตอาวุธของนาซี ซึ่งการทำงานในโรงงานแห่งนี้เอง ทำให้เขาสามารถเข้าถึงดินระเบิดและอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับทำระเบิด
Elser นั้นเป็นคนที่ไม่สนใจข่าวการเมือง หากแต่มีข้อยกเว้น นั่นก็คือเขาเกลียดนาซี
นโยบายเศรษฐกิจของนาซีนั้น ทำให้คนงานต้องทำงานติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง วันหยุดก็น้อย ค่าแรงก็ไม่ได้ขึ้น อีกทั้งสหภาพแรงงานก็ยังถูกแบน
Elser ยังคิดว่าสมาชิกนาซีต่างมีชีวิตที่สุขสบาย ต่างจากคนทั่วไป และเขาเองยังปฏิเสธที่จะแสดงความเคารพนาซี และชิงชัง Hitler มาตั้งแต่แรก
Adolf Hitler
ต้นปีค.ศ.1938 (พ.ศ.2481) Elser คิดจะทำอะไรบางอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึง
เขาตั้งใจจะสังหาร Hitler
ก่อนอื่น เขาจำเป็นต้องรู้ให้แน่ชัดว่า Hitler จะไปออกงานที่ไหน และกี่โมง เพื่อที่จะวางแผนสังหารได้ และเขาก็ได้ทราบว่าในวันที่ 8 พฤศจิกายนของทุกปี Hitler จะมายังโรงเบียร์ Bürgerbräukeller เพื่อพูดสปีช ระลึกถึงเหตุการณ์กบฏโรงเบียร์ (Beer Hall Putsch) ในปีค.ศ.1923 (พ.ศ.2466)
ในเดือนพฤศจิกายนปีนั้น Elser จึงเดินทางไปมิวนิคเพื่อสำรวจลาดเลา และก็พบว่าในโรงเบียร์นั้น การรักษาความปลอดภัยหละหลวม มีเพียงคนของพรรคนาซี ไม่มีตำรวจมิวนิค และเขายังพบว่าหลังเวทีที่พูดสปีชนั้น มีเสาที่ด้านบนเป็นระเบียง
Elser คำนวนว่าหากนำระเบิดไปติดตั้งไว้ตรงนั้น ระเบิดจะทำให้เสาพังลงมา ทำให้ระเบียงทับ Hitler และคนอื่นๆ จนตาย
Elser ใช้เวลาดำเนินการหนึ่งปี โดยเขาได้ลักลอบนำระเบิดออกมาจากโรงงานที่ทำงานอยู่ และได้ทำการทดสอบระเบิดในสวนของตน
จากนั้น ในเดือนสิงหาคม ค.ศ.1939 (พ.ศ.2482) เขาก็ได้ทำทีเป็นลูกค้าประจำของโรงเบียร์แห่งนั้น และได้ซ่อนตัวในห้องเก็บของ รอเวลาค่ำคืนที่โรงเบียร์ปิด
ในเวลากลางคืน Elser ได้ออกมาจากที่ซ่อนและทำการฝังระเบิดไว้กับเสา และตั้งระเบิดไว้ในเวลา 9.20 น. โดย Hitler จะเริ่มพูดสปีชในเวลาประมาณ 8.30 น. และใช้เวลาพูดประมาณ 90 นาที
แต่ดูเหมือนโชคจะเข้าข้าง Hitler ในปีนั้น ได้เกิดหมอกลงหนัก ทำให้การเดินทางโดยเครื่องบินนั้นอันตราย Hitler จึงต้องเดินทางกลับเบอร์ลินโดยรถไฟ ทำให้กำหนดการเดิมในวันที่ 8 พฤศจิกายน จากเดิมที่เริ่มพูดในเวลา 8.30 น. ก็กลายเป็น 8.00 น. และจากเดิมที่พูด 90 นาที ก็เหลือเพียง 60 นาที
Hitler พูดสปีชเสร็จในเวลา 9.07 น. ก่อนระเบิดเวลาจะทำงาน 13 นาที ซึ่งภายหลัง ระเบิดเวลาก็ได้ทำงาน ทำให้มีคนตายเจ็ดคน บาดเจ็บอีกกว่า 60 คน
หากแต่ Hitler รอดมาได้
Elser นั้นรีบหนี หากแต่ถูกจับได้ซะก่อน และเมื่อทำการสอบสวน ก็พบว่าหลักฐานทุกอย่างตรงกับ Elser
Elser ถูกทรมานก่อนจะส่งไปยังค่ายกักกัน และถูกยิง เสียชีวิตในวันที่ 9 เมษายน ค.ศ.1945 (พ.ศ.2488)
หากวันนั้นไม่เกิดหมอกลงจัด แผนการของ Elser คงสำเร็จ
ประวัติศาสตร์โลกคงเปลี่ยนไปจากทุกวันนี้
โฆษณา