3 ก.ย. 2020 เวลา 13:25 • ประวัติศาสตร์
• ภาพแผนที่โลก แสดงถึงกฎหมายของประเทศต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักร่วมเพศ ซึ่งประกอบไปด้วย ประเทศที่การรักร่วมเพศเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย (สีน้ำเงิน) , ประเทศที่การรักร่วมเพศได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย (สีฟ้า)
ประเทศที่การรักร่วมเพศยังไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย (สีครีม) , ประเทศที่การรักร่วมเพศเป็นสิ่งที่ผิดถึงขั้นถูกจำคุก (สีส้ม) และประเทศที่การรักร่วมเพศเป็นสิ่งที่ผิดถึงขั้นถูกประหารชีวิต (สีแดง)
เครดิตภาพจาก India Pixels
ทุก ๆ คน น่าจะทราบดีว่า เรื่องราวของการรักร่วมเพศ (Homosexually) หรือเรื่องของเพศทางเลือก (LGBT : Lesbian, Gay, Bisexual และ Transgender) เป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับของผู้คนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน
แต่ไม่ใช่ว่าเรื่องของ Homosexually หรือ LGBT จะได้รับการยอมรับจากทุกคน เพราะในบางพื้นที่ของโลกนั้น กลับมองว่ากลุ่มคนที่เป็นชาวรักร่วมเพศ เป็นกลุ่มคนที่ทำความผิดขั้นร้ายแรง ถึงขั้นที่จะต้องถูกลงโทษ จำคุก หรือถึงขั้นถูกประหารชีวิตเลยทีเดียว
โดยจากข้อมูลของสมาคมอิลก้า (ILGA) หรือสมาคมสากลเพื่อหญิงรักหญิง ชายรักชาย คนรักสองเพศ คนข้ามเพศ และคนมีสองเพศ (International lesbian, gay bisexual, trans and intersex associaton) ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับ Homosexually และ LGBT ได้มีการแบ่งประเทศทั่วโลกออกเป็น 5 กลุ่ม ตามลักษณะของกฎหมายในประเทศนั้น ๆ
โดยกลุ่มแรก คือประเทศที่มีกฎหมายเกี่ยวข้องกับ Homosexually และ LGBT อย่างเป็นทางการ และกลุ่มคนรักร่วมเพศ ก็ได้รับความคุ้มครอง และสามารถแสดงออกได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ประเทศสำคัญในกลุ่มนี้ อาทิ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ออสเตรเลีย เป็นต้น
กลุ่มที่ 2 คือประเทศที่กลุ่มคนรักร่วมเพศได้รับความคุ้มครองอย่างถูกต้องตามกฏหมาย แต่อาจจะมีบางกรณี ที่อาจจะยังไม่มีกฎหมายมารองรับ ประเทศสำคัญในกลุ่มนี้ อาทิ โปแลนด์, ยูเครน, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์ รวมไปถึงประเทศไทยของเรา
กลุ่มที่ 3 คือประเทศที่ยังไม่มีกฎหมายที่ใช้รับรองหรือคุ้มครองชาวรักร่วมเพศ ซึ่งยังร่วมไปถึงประเทศที่ยังไม่ได้รับการสำรวจอย่างเป็นทางการด้วย ประเทศสำคัญในกลุ่มนี้ อาทิ จีน, รัสเซีย, อินเดีย เป็นต้น
กลุ่มที่ 4 คือประเทศที่การเป็นชาวรักร่วมเพศเป็นความผิดตามกฎหมาย ซึ่งโทษสูงสุดคือการถูกจำคุก ประเทศสำคัญในกลุ่มนี้ อาทิ อุซเบกิสถาน, อิรัก, ซีเรีย, มาเลเซีย, อียิปต์, โมร็อกโก เป็นต้น
และกลุ่มสุดท้าย คือประเทศที่การเป็นชาวรักร่วมเพศ เป็นความผิดขั้นร้ายแรงตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต ประเทศสำคัญในกลุ่มนี้ อาทิ อิหร่าน, ซาอุดีอาระเบีย, ซูดาน, ไนจีเรีย, โซมาเลีย เป็นต้น
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา