3 ก.ย. 2020 เวลา 14:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
3 ข้อต้องฟัง ถ้าไม่อยาก #พังเหมือนผม [ยู ศิระ]
ผมเคยได้รับบทเรียนราคาแพง ก่อนเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น มันเป็นประสบการณ์ความผิดพลาด ที่ต้องแลกมาด้วยเงินหลักแสน..
ย้อนกลับไปเมื่อ 7-8 ปีก่อน มีน้องที่ทำงานเก่า มาชวนผมไปลงทุน กับเว็บไซต์หนึ่งของประเทศยูเครน ตอนนั้นผมเพิ่งเริ่มศึกษาเรื่องการลงทุนอย่างจริงจัง อ่านหนังสือไปแล้วหลายเล่ม แต่ยังไม่ได้ลงทุนจริง
www.facebook.com/HappyWithYuSira
ผมพอจะเข้าใจแนวคิด เรื่องการสร้าง “อิสรภาพทางการเงิน” ด้วยสินทรัพย์สร้างกระแสเงินสดแล้ว
แต่สิ่งที่ผมยังขาด ก็คือ ผมไม่รู้..
ว่าสินทรัพย์สร้างกระแสเงินสดบางอย่าง
เป็นของปลอม.. และต้องหลีกเลี่ยง!!
เว็บไซต์ยูเครนเว็บนั้น ใช้ความโลภ
หลอกล่อให้คนเข้ามาติดกับ ด้วยการ “การันตี”
ผลตอบแทนที่สูงเป็น “รายเดือน” เช่น 10% ต่อเดือน
(ต่อเดือน!! ไม่ใช่ต่อปีเหมือนหุ้นนะ) หรือมากกว่านั้น
นอกจากนี้ ถ้าเราชวนคนอื่นให้มาลงทุนด้วย
เราก็จะได้ส่วนแบ่งอีกทอดหนึ่ง
(โชคดี ไม่มีใครมาลงทุน จากการชวนของผม)
เว็บไซต์นี้ สร้างความน่าเชื่อถือด้วยการบอกว่า
ทางเว็บเป็นบริษัทจดทะเบียน มีออฟฟิศเป็นหลักแหล่ง
(ในเว็บมีระบุที่อยู่ไว้ด้วย) ซึ่งเปิดทำการมา 5 ปีแล้ว
ทางเว็บทำหน้าที่เป็นตัวกลาง
ระหว่างบริษัทขนาดเล็กต่างๆ ที่ต้องการกู้ยืมเงิน
(แต่ไม่สามารถกู้จากแหล่งอื่นได้ เพราะมีเครดิตไม่พอ
เลยต้องยอมจ่ายดอกเบี้ยสูงลิ่ว เป็นรายเดือนให้เรา)
กับเราที่ระดมเงินกันมาให้บริษัทพวกนั้นกู้
เพื่อสร้างผลตอบแทน
โดยทางเว็บจะหักส่วนแบ่ง 10% จากดอกเบี้ยรายเดือน
ที่บริษัทที่เราเลือกลงทุนในเว็บ จ่ายออกมาให้เรา
ทางเว็บยังบอกอีกด้วยว่า
มีการเข้าไปตรวจสอบแต่ละบริษัทอย่างละเอียด
ก่อนจะคัดเลือกบริษัทพวกนั้นเข้ามาในเว็บ
เท่านั้นยังไม่พอ ทางเว็บเพิ่มความน่าเชื่อถือเข้าไปอีก
ด้วยการบอกว่า แต่ละบริษัทที่จะเข้ามาอยู่ในเว็บได้
ต้องเอาทรัพย์สินของบริษัท
มาจำนองกับทางเว็บเพื่อเป็นหลักประกัน
และให้มืออาชีพของทางเว็บ เข้าไปช่วยบริหารจัดการ
เพื่อลดความเสี่ยงอีกด้วย
ทุกๆ ปี ทางเว็บจะมีจัดสัมมนาใหญ่ ให้เราเข้าไปเจอ
“ตัวเป็นๆ” มีทีมงานใส่สูท หน้าตาน่าเชื่อถือมากมายอยู่ในงาน มารายงานผลประกอบการ และตอบคำถามเรา
ดูเผินๆ แล้ว ไม่ต่างจากงานประชุมผู้ถือหุ้น
ของบริษัทในตลาดหุ้นเลย
ไม่ใช่แค่นั้น ภายในงาน ยังมีคน (ที่อ้างว่า) มาจากบริษัทต่างๆ ในเว็บ ที่กู้เงินจากเรา เข้ามาร่วมในงานอีกด้วย
ข้างในเว็บไซต์ มีภาพถ่ายมุมต่างๆ ในโรงงาน, เครื่องจักร รวมถึงคลิปวิดีโอ และข้อมูลจากบริษัทหลายประเภท
ซึ่งดูแล้วสมจริงมาก
ด้วยความอ่อนประสบการณ์ของผม ถึงจะยังไม่เชื่อสนิทใจ แต่เพราะถูกความโลภครอบงำ เลยหาเหตุผลต่างๆ นาๆ มาสนับสนุนตัวเอง เช่น
“แป๊บเดียวก็คืนทุนแล้ว เว็บเปิดมาตั้ง 5 ปี คงไม่เจ๊งเร็วๆ นี้หรอก”
“น้องที่ชวนก็ลงทุนเหมือนกัน มีรายได้ตั้งหลายหมื่นต่อเดือน รวยไปถึงไหนต่อไหนแล้ว”
“หนังสือพ่อรวยสอนลูก สอนว่า ไม่กล้าเสี่ยง ไม่มีวันรวย”
“ถ้าเว็บนี้เป็นของจริงขึ้นมา ลงทุนแค่แป๊บเดียว พอคืนทุน ก็เกษียณได้เลย!”
“ถ้าเว็บนี้เป็นของจริงขึ้นมา ถ้าปล่อยผ่าน ไม่เข้าไปลงทุน จะเสียโอกาสมหาศาล!”
สุดท้าย.. ผมก็เข้าไปลงทุน ด้วยเงินเก็บทั้งหมดที่มี
พ่อเตือนแล้ว ผมก็ไม่ฟัง
คิดแต่จะพิสูจน์ให้พ่อเห็น ว่าผมตัดสินใจถูก
ตอนนั้นผมลงเงินไป 430,000 บาท ได้ดอกเบี้ยเดือนละ
6 หมื่นกว่าบาท
ผ่านไป 5 เดือน.. ผมได้ทุนคืนมาแล้ว 300,000 บาท
อีกแค่ 2 เดือนเท่านั้น ผมก็จะคืนทุน
แต่ดันเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น และเว็บนี้ก็ปิดตัวลง..
สรุปแล้ว ผมขาดทุนไป -130,000 บาท เป็นบทเรียนราคาแพงที่สุดในชีวิตผม
มองในแง่ดีคือ โชคดีแล้วที่ผมเจอเรื่องนี้
ตั้งแต่ตอนที่ยังมีเงินเท่านี้
ถ้าผมมาเจอทีหลัง ตอนที่มีเงินเยอะขึ้นมากแล้ว
ความเสียหายคงมากกว่านี้อีกหลายเท่า
จากประสบการณ์ครั้งนี้ ผมมี 3 ข้อสรุปที่ล้ำค่า ให้คุณฟรีๆ
ไม่ต้องเสียเงินหลักแสนเหมือนผม..
1) หลีกเลี่ยงอะไรก็ตาม ที่ “การันตี” ผลตอบแทนสูงลิ่ว เป็นรายวัน, รายเดือน หรือแม้แต่รายปี ไม่ว่ามันจะดูน่าเชื่อถือแค่ไหนก็ตาม (หุ้น ไม่เคยการันตีผลตอบแทนตายตัว ว่าคุณจะได้กี่เปอร์เซ็นต์)
2) แต่ถ้าคุณคันมาก ยังไงก็ต้องลงให้ได้ (เหมือนผมตอนนั้น) ผมแนะนำให้คุณจำกัดเงินไม่เกิน 10% จากทั้งหมดที่คุณมี (ถึงเสียหาย ก็ยังไม่หนักมาก ถ้าตอนนั้นผมทำตามข้อนี้ ผมจะขาดทุนแค่ -13,000 ไม่ใช่ -130,000)
3) ในโลกการลงทุน “การหลีกเลี่ยงความเสียหาย” สำคัญไม่น้อยกว่า “การทำกำไร”
“แชร์ลูกโซ่” มีมานานแล้ว ในหลากหลายรูปแบบ
ตั้งแต่ในอดีต, ปัจจุบัน และจะยังมีต่อไปในอนาคต
เพราะความโลภ.. คือหนึ่งในธรรมชาติมนุษย์
ถ้าบทความนี้ ทำให้คุณเพียงคนเดียว หลุดรอดจากหายนะนี้ได้ ผมถือว่ามัน ได้ทำหน้าที่ของมันสำเร็จแล้ว..
ติดตามเพจ:
โฆษณา