8 ก.ย. 2020 เวลา 08:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การพักเทรด ก็สำคัญ
.
ในช่วงเวลาที่กราฟวิ่งขึ้น เราก็ทำกำไรสนุกสนาน แต่เมื่อถึงเวลากราฟพักตัว เราควรจะ “พักการเทรด” หรือ ย้ายไปเล่นตัวอื่นๆ การพักการเทรด เป็นช่วงเวลาสำคัญมากกว่า ช่วงเวลาถือ order หรือเวลาเข้า order เสียด้วยซ้ำ
.
เคยเป็นไหมครับ เวลาเทรดๆ กราฟวิ่งไปแล้ว แล้วก็ถึงจุดปิดทำกำไร พอกลับเข้ามาดูสักพัก รู้สึกอยากเข้า order ในสินทรัพย์นั้นๆ อีก อย่างน้อยๆ ก็เพราะ “อยากได้กำไรเพิ่ม” หรือ
.
“กลัวขายหมู”
.
พอซื้อๆขายๆ ไปๆมาๆ กำไรที่เคยได้ กลับกลาย “หายไปหมด”
.
สิ่งนึงที่ผมแนะนำเลยคือ ควรดีใจที่ทำกำไรได้ตามแผน ถ้าเราขายหมูจริง ลองกลับมา “ทบทวน” ดูว่าทำไมเราถึงออกที่ราคานั้น แล้วปรับปรุงแผนให้ดีขึ้น ไม่ควรรีบด่วนตามไป
.
กราฟที่วิ่งมาระยะไกลๆ ย่อมมีการ ”พักตัว” แน่นอนอยู่เสมอ ถ้าไม่มีการพักตัวแสดงว่ามีเจ้ากำไรปั่นแน่ๆ ไม่ต้องเสียดายที่จะตามไป ยังไงก็ลงกลับมา
ส่วนที่กำไรหายๆไปนั้น ส่วนนึงกราฟอาจจะพักออกข้าง (Sideway) หากเรามุ่งมั่นที่จะทำกำไร แล้วอาศัยการเทรดแบบรอจังหวะทะลุ Sideway ซึ่งกลยุทธ์แบบนี้ผมไม่ค่อยแนะนำครับ เพราะบางที่มันมีจังหวะทะลุแบบหลอกๆ ให้เราตาม แล้วก็ตบกราฟไปอีกทางให้เราขาดทุน
ระยะเวลาที่กราฟจะพักตัวนั้นจะเป็นสัดส่วนต่อระยะเวลาที่กราฟวิ่งมาตาม เลข Fibo ขึ้นอยู่กับสินทรัพย์แต่ละประเภท
จังหวะที่แนะนำคือ รอให้มีแท่งกระชากออกมาจาก sideway ขนาดใหญ่ แล้วย่อลงมาย้ำเส้น ถึงจังหวะนั้นค่อยเข้ายังไม่สายครับ นั่นก็คือ Wave 2 ที่ผมเคยแนะนำไปนั่นเอง
.
ดังนั้นรอจึงควรรอคอย หรือ ไปดูสินทรัพย์อื่น เป็นส่วนที่สำคัญเพราะเราจะได้ตั้งสติ วางแผน เอาตัวเองออกมาจากตลาด เพื่อปรับอารมณ์ ไม่ให้เป็นเหยื่อของตลาด ผมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากๆ เราจะได้ไม่เสียมุมมอง ที่เรามัวไปวนเวียนอยู่ในตลาด พักออกมา พร้อมแล้วเข้าไปใหม่
.
เหมือนกับการพายเรือ ช่วงเวลาที่ไม้พายจ้วงน้ำ กับ ยกไม้พายพ้นน้ำ นั้นสำคัญพอๆกัน หากเรามัวแต่จะจ้วงน้ำอย่างเดียว คงเหนื่อยหอบและเสียแรงเปล่า ช่วยเวลายกไม้พายเป็นการพักเอาแรง ดูสิ่งรอบข้าง พร้อมแล้วค่อยเอาพายจ้วงน้ำใหม่
……...
อย่างสำหรับตัวผม หลายๆคนถามมาว่าเป็น full time trader ไหม เมื่อก่อนคงตอบว่าใช่ แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว เพราะตอนที่ trade full time กลายเป็นเทรดแย่กว่าตอนไม่ full time ตอนนั้นผมจ้องจะทำกำไรตลอดเวลา เข้า order เยอะๆ เพื่อให้ได้กำไรเยอะๆ
.
แต่ในความเป็นจริงแล้ว กราฟมันจะมีช่วงเวลาวิ่งของมัน ช่วงเวลาที่พักผมเลยเอาเวลาไปทำอย่างอื่น รับงานเขียนโปรแกรม อะไรก็ว่าไป แล้วแต่คนที่ชอบ
.
สุดท้าย อย่าลืม เวลาพัก นะครับ สู้ๆ ครับ
โฆษณา