4 ก.ย. 2020 เวลา 03:48
๔. การเตรียมพันธ์ข้าวนาหว่านน้ำตม
ท่านคงสงสัยว่าจะพูดถึงเรื่องการทำนาทำไมต้องต่อท้ายด้วยหว่านน้ำตมพูดแค่ว่าจะทำนาก็รู้เรื่องแล้ว ผมขออธิบายการทำนาสำหรับตนไม่รู้อย่างผมบ้าง การทำนามีสองแบบคือนาดำและนาหว่าน การหว่านก็มีหลายแบบตามแต่ละท้องถิ่นเช่น นาหว่านสำรวย นาหว่านข้าวแห้ง นาหว่านนำ้ใสนาหว่านนำ้ตม ผมสรุปว่าแล้วแต่ภูมิประเทศของท้องถิ่นนั้น ๆ แล้วอย่าถามผมล่ะ แต่ละอย่างเหมือนและแตกต่างกันอย่าวไร ผมจะพูดถึงสิ่งที่ผมทำเท่านั้น
การเตรียมพันธ์ข้าวนาหว่านน้ำตมนั้นพิเศษตรงที่ว่า ต้องเตรียมเมล็ดพันธ์ให้ดี หากเตรียมพันธ์ไม่ดีข้าวงอกไม่สม่ำเสมอจะได้ผลผลิตลดลงหรือได้ไม่เท่าที่ควร สิ่งแรกที่ต้องทำคือคัดเมล็ดพันธุ์ต้องได้เมล็ดที่สมบูรณ์จริง ๆ ขั้นตอนแรกคือการทำน้ำเพื่อค้ดเมล็ดพันให้เข้มข้น โดยการใช้เกลือละลายในน้ำแล้วเอาไข่ไก่ลอยน้ำให้ไข่ไก่โผล่เหนือน้ำ ประมาณเท่าเหรียญสิบบาท จึงเอามล็ดข้าวใส่ลงไป เมล็ดข้าวที่หนักจมอย่ในน้ำนั่นคือเมล็ดที่สมบูรณ์ แล้วอย่าถามอีกละว่าเขาไม่ทำกันแล้ว ผมไม่ทราบผมพูดแค่สิ่งที่ทำเท่านั้น
เมื่อได้เมล็ดพันธ์ที่สมบูรณ์แล้วก็นำพันธ์ข้าวไปแช่น้ำใ้ข้าวงอกเป็นตุ่มตาขึ้นมาก่อน เพราะนาหว่านน้ำตมนั้นอีกวันสองวันน้ำจะใสโคลนตะกอนก็จะนอนก้นลงไปทับพันธ์ข้าวอาจเป็นปัญหาการงอกของข้าว การมีตะกอนไปทับพันธ์ข้าว จะช่วยให้ข้าวอยู่กับที่ ไม่ถูกน้ำพัดไปไหน
เมื่อเตรียมพันธ์ข้าวแล้ว ได้ข้าวที่พร้อมหว่าน เราก็เตรียมหว่านสำหรับผมและเพื่อนก็ต้องจ้างคนมาช่วยหว่าน ตอนหว่านข้าวผมลืมบอกว่าเขาแบ่งแปลงนาเป็นแปลงเล็ก ๆ โดยใช้ไหกระเทียมลากเป็นแบ่งแปลงเพื่อนมอบหมายให้ทำหน้าที่นี้ แม้จะลากไหในโคลนตมใช่ว่ามันจะตรง เมื่อไหเจอเทือกที่แข็ง ไหจะพลิกไปซ้ายไปขวาแล้วแต่อารมณ์ของไห การแบ่งเป็นแปลงเล็ก ๆ นอกจากเพื่อการหว่านแล้วยังระบายอากาศให้ข้าวในนาด้วย สังเกตุจากริมร่องของแปลงเล็กนั้นข้าวจะสวยงามกว่าข้าวในแปลงเพราะมีอากาศหายใจ
การจ้างคนมาหว่านเราก็ช่วยเตรียมพันธ์ข้าวใส่กระบุงให้เขาจะได้เร็วขึ้น เขาจะหว่านตามแปลงเล็ก ๆ ที่เตรียมไว้จะได้ไม่หว่านซ้ำไปมา พอเหลือแปลงสุดท้ายผมขอลองหว่านซักครึ่งกระบุง เขาก็ไม่ว่า สามวันจากนั้นผมไปดูผลงาน ข้าวงอกขึ้นเป็นวงโค้งตามรัศมีมือที่หว่านไป เพื่อนต้องช่วยถอนข้าวมาดำตรงที่ว่างเพื่อให้ข้าวสม่ำเสมอก้น
โฆษณา