4 ก.ย. 2020 เวลา 05:50 • การศึกษา
เคยสงสังไหมว่าทำไหมข้าราชการทำผิดร้ายแรง ถึงโดนแค่ "สั่งย้าย" ทำไมไม่ไล่ออกไปเลย
ความจริงแล้วคุณอาจเข้าใจผิด แต่เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น บทความนี้มีคำตอบให้คุณ!!
ช่วงนี้เรามักเห็นข่าวกันบ่อยๆ ในวงการราชการ ที่มักมีเจ้าหน้าที่ทำผิดอย่างร้ายแรงจนน่าเสื่อมเสีย ไม่ว่าจะเป็นการกระทำอนาจาร ข่มขืน ฉ้อโกง ใช้อำนาจมิชอบ รังแกประชาชน และอื่นๆ อีกสารพัด
ซึ่งพอเป็นข่าวแบบนี้ปุ๊ป สิ่งที่ตามมาคือคนอย่างเราๆ มักคาดหวังว่าข้าราชการเหล่านั้นจะได้รับการลงโทษที่สาสม แต่เอาเข้าจริง พอดูข่าวเรากลับเห็นว่าข้าราชการผู้มีเกียรติทั้งหลายมีคำสั่งแค่ "ถูกย้าย" เท่านั้นเอง
แน่นอน สิ่งที่ตามมาคือความไม่พอใจของประชาชนทั่วไป ว่าทำไมทำผิดร้ายแรงถึงโดนแค่สั่งย้าย ทำไมไม่ไล่ออกหรือตัดบำนาญให้มันจบๆ ไปเลย ไม่เหมือนประชาชนที่เวลาทำผิดที ต้องเสียเวลานู้นนี่ยุ่งยาก
1
เรื่องนี้ จริงๆแล้ว มันไม่ได้เป็นอย่างที่เราเข้าใจกันเสียทีเดียว เพราะความจริงคือ "การสั่งย้าย" ไม่ใช่ "การลงโทษ" !!
เวลาข้าราชการทำผิดร้ายแรง การสั่งย้าย คือการ "ป้องกัน" ไม่ให้ข้าราชการผู้นั้นเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือใช้อำนาจมิชอบข่มขู่ทางใดทางหนึ่งเพื่อประโยชน์ของตนเองในพื้นที่นั้นๆ
ดังนั้น เขาจึงต้องย้ายเอาไว้ ให้ไปอยู่ที่อื่นก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้มายุ่งเกี่ยวกับคดี หรือมาข่มเหงเหยื่อในพื้นที่
จากนั้น ก็จะตั้งคณะกรรมสอบสวน สอบวินัย ตามระเบียบขั้นตอน ซึ่งหากพบว่าข้าราชการผู้นั้นทำผิดวินัยจริง ก็ตองรับโทษทางวินัยไป หรือหากมีความผิดทางอาญาด้วย ก็ต้องรับผิดทางอาญาไปอีกกระทง แม้แต่ความผิดทางแพ่ง ถ้ามีก็โดนด้วยเช่นกัน
ทีนี้ สิ่งที่ตามมาหลังจากการสอบสวนในกรณีที่มีความผิดทางวินัยจริง เขาก็จะมีบทลงโทษกำหนดไว้อย่างชัดเจน
โดยโทษทางวินัยของข้าราชการตามพรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2521 มาตรา 88 ระบุว่า ระบุไว้ว่ามีอยู่ 5 สถาน คือ
1. ภาคทัณฑ์
2. ตัดเงินเดือน
3. ลดเงินเดือน
4. ปลดออก
5. ไล่ออก
ซึ่งนี่ยังไม่รวมโทษทางอาญาหรือทางแพ่ง
ซึ่งพอดูแล้ว จะเห็นได้ว่าในการลงโทษไม่มีการสั่งย้ายเลย นั่นก็เพราะการสั่งย้ายไม่ใช่การลงโทษตามที่เราเข้าใจนั่นเอง
อย่างไรก็ตาม การสั่งย้ายข้าราชการ อาจเกิดขึ้นได้แม้ยังไม่มีการกระทำผิด ซึ่งเป็นอำนาจของผู้บังคับบัญชาที่เห็นตามความเหมาะสม หรือถ้าเป็นการย้ายที่เกิดจากการทำผิด อาจเป็นผลทางจิตใจเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องของโทษแต่อย่างใด
ดังนั้น หากเราเห็นข้าราชการทำผิดแล้วถูกสั่งย้าย ก็ไม่ต้องกลัวว่าเขาจะไม่ได้รับการลงโทษใดๆ เพราะจริงๆ ข้าราชการก็ต้องรับโทษตามสมควร
เพียงแต่ต้องรอการสอบสวนตามขั้นตอนเหมือนกับประชานชนเท่านั้นเอง แต่การสอบสวนจะถูกใจประชาชนหรือไม่ อันนี้ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่งเด้อออ
โฆษณา