5 ก.ย. 2020 เวลา 06:19
๕. ทำนาปรัง เป็นาปี
ก่อนที่จะเล่าเรื่องทำนาปรังยังไงจึงกลายเป็นนาปี ผมขอธิบายนาปรังนาปีซักนิดเพื่อการเล่าที่มีรสชาดซักหน่อยเพราะถ้าท่านที่ไม่รู้ท่านจะงงมันพูดอะไร คืออย่างนี้ครับใน ๑ วันมี ๒๔ขั่วโมง แบ่งเป็นกลางวัน ๑๒ ชั่วโมง กลางคืน ๑๒ ชั่วโมง ทีนี้โลกมันหมุนรอบตัวเองด้วยการได้รับแสงอาทิตย์ไม่เท่ากัน บางที่กลางคืนยาว กลางวันสั้น เราเรียกวันสั้น แต่ตรงข้ามกันคือกลาวคืนสั้น กลวงวันยาว เราเรียกว่าวันยาว
7
ข้าวนาปีก็เป็นพืชวันยาว ปลูกเดือนไหนมันก็ออกดอกหรือตั้งท้องเดือนตุลาหรือพฤศจิกายน เราเรียกพันธ์ข้าวที่ทำ นาปีปีว่า ข้าวไวแสง ดังนั้นข้าวนาปีคือข้าววันยาว ข้าววันยาว คือข้าวไวแสง. คุณจะปลูกเดือนไหนก็ได้แต่พอถึงเวลาข้าวจะออกดอก หรือตั้งท้อง แต่นั้นหมายความว่า ถ้าคุณปลูกใกล้ช่วงออกดอก การเจริญเติบโตของข้าวมีน้อยข้าวจะไม่มีเวลา เติบโตหรือแตกกอข้าวนาปรังคุณสมบัติตรงข้ามกับข้างนวปี คุณจะปลูกเดือนไหนก็ได้ถึงอายุที่ออกดอกหรือถึงอายุของมันก็จะออกดอก ไม่เกี่ยวกับแสงเรียกว่าข้าว ไม่ไวแสง ปลูกได้ทุกเมื่อที่อยากปลูก
8
ผมแนะนำข้าวนาปีคืออะไร ข้าวนาปรังคืออะไร เพื่อจะบอกว่านาปีและนาปรังต่างกันอย่างไรและเพื่อบอกว่า ชาวนานั้นไม่ได้รู้จักว่า ข้าวหอมมะลิ ข้าวเสาให้ ข้าวขาวตาแห้ง เท่านั้นชาวนายังรู้ว่าข้าวพันธ์ไหนปลูกเป็นนาปี ข้าวพันธ์ไหน สำหรับปลูกับนาปรัง. เมื่อทำความเข้าใจนาปี นาปรังแล้วผมจะเล่าความประทับใจที่ทางราชการมอบให้กับเกษตรกรไทย ผมเป็นข้าราชการจริงแต่สิ่งนี้ผมไม่ได้ทำ ผมจะเลวก็เป็นความเลวของผม ผมจะไม่เลวจนให้คนอื่นเดือดร้อน
" เกษตร เตี่ยว่าข้าวที่เกษตรหว่านมันเป็นข้าวนาปี "
เตื่ยม้วนเป็นชาวนาในหมู่บ้านเวลาเตี่ยไปนาจะผ่านนาที่ผมเช่าทำ แกได้บอกกับผมในวันหนึ่ง ผมไม่เชื่อและเถียงแกว่า
"เตี่ย ผมได้พันธ์ข้าวนี้มาจากที่เขาช่วยชาวนาน้ำท่วมนะ"
"จะได้มาอย่างไร. เตี่ยไม่รู้ ทำนามากับแม่กับเตี่ยแต่เด็ก. ดูใบก็รู้ว่าข้าวนาปี"
" เตี่ยดูใบอย่างไร "ผมถามเพื่อความมั่นใจ
" ข้าวนาปี ใบข้าวมันจะมีขน เวลาลมพัดใบพริ้ว มันจะเป็นฝ้าขาว ๆ "
ผมชักไม่ไว้ใจอีกแล้วใจหนึ่งก็คิดว่าเป็นไปได้อย่างไรในเมื่อพันธ์ข้าวที่ได้มาจากที่ทางราชการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ถ้าเป็นเช่นนี้ ถ้าใครเอาพันธ์ข้าวไปปลูกไม่เป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของเกษตรหรือ แทนที่ช่วยซับน้ำตาเกษตรกร
ผมนำเรื่องที่เตี่ย ม้วน ให้ข้อสังเกตุในนาผมมาปรึกษากับเพื่อน ก็ได้ความเห็นต่าง ๆ นา ๆ
ในที่สุดถนอมศักดิ์สรุปความเห็นที่วิจารณ์กันมา อ้อผมลืมไปว่าข้าวที่เตี่ยม้วนเห็นคือข้าวที่เราหว่านครั้งแรก มีเพียง ๑๐ ไร่ มีอีก ๑๐ ไร่ที่ยังไม่ได้หว่าน
" กูว่าฟังเตี่ยม้วนดีกว่า เขาทำนามานานย่อมรู้อะไรดีกว่า "ถนอมศักดิ์ให้ความเห็น
" แต่นี่ของทางราชการนะ เขาระบุด้วยว่าพันธ์ กบ. ๗ "ผมแย้ง
" นั่นแหละเอาตามที่หนอมมันพูด เราเชื่ออาวุโสไว้ก่อน ว่าแต่เราจะเอาพันธ์ที่ไหน ? สมานสนับสนุนถนอมศักดิ์
" พันธ์ของแม่มีเหลืออยู่บ้าง เดี๋ยวดูที่พี่สาวอีกที " ถนอมศักดิ์บอก
สุดท้ายข้าวที่แช่น้ำเตรียมไว้ ผมก็มาแจกให้ไก่กินเป็นลาภปาก่ของไก่ เอาพันธ์ที่เหลือของแม่ และพี่สาวของถนอมศักดิ์มาใช้แทน นี่คือปัญหาที่เจอ และแก้ปัญหาไปในที่สุด ตอนสุดท้ายตอนเกี่ยว ผมได้เกี่ยว ๑๐ไร่เฉพาะที่เอาข้าวไปหว่านใหม่ส่วนแปลงที่พันธ์ข้านาปีข้าวออกรวงบ้างไม่ออกบ้างตามสภาพของมัน คือข้าวนาปีถ้าไม่ถึงกำหนดของมันจะออกรวงบ้างไม่ออกบ้าง แต่โดยรวมแล้วไม่ออกรวง ตอนผมเกี่ยวข้าวเขาเอาเป็ดไล่ทุ่งผ่านมาทางนั้น เป็ดหลงในดงข้าวนาปีของผม ๑๐ ตัวนั่นคือส่วนที่ผมได้เพิ่มขึ้นมา
โฆษณา