5 ก.ย. 2020 เวลา 04:11 • การเมือง
💥 ลาวติดหนี้ท่วมหัว 💥
อ้างอิงจาก Financial Times ลาวกำลังจะเจอกับปัญหาไม่สามารถจะชำระหนี้ก้อนโตได้ 💰💰
เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังลาว ดอดปรึกษาเจ้าหนี้รายใหญ่อย่างพี่จีน เรื่อง “ปรับโครงสร้างหนี้”
ขณะนี้ ลาวมีเงินทุนสำรองไม่ถึง 1 พันล้านเหรียญ (ราว 3 หมื่นล้านบาท) 😰😰
ทาง Financial Times ยังไม่สามารถติดต่อรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของลาวได้ และทาง EDL (รัฐวิสาหกิจที่มีกระทรวงการเงินของลาวเป็นผู้ถือหุ้น) ก็ยังไม่ตอบรับคำขอให้แสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว
.
.
ทั้งนี้ . . ฝั่งตะวันตกเคยได้แสดงความหวาดระแวงเกี่ยวกับการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนมาแล้ว ถึงกับออกโรงเตือนหลายครั้ง รวมถึงความเสี่ยงที่ลาวจะตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของแผ่นดินใหญ่ที่เข้มข้นมากขึ้นถ้าหากรัฐบาลไม่สามารถจ่ายหนี้ได้
3
ลองดูตัวอย่างประเทศศรีลังกา ที่ติด “กับดักหนี้” หลังจากกู้เงินมหาศาลมาใช้สร้างโครงสร้างพื้นฐาน (ถนน, ท่าเรือ, สนามบิน) แต่สิ่งที่ได้มากลับเป็นสนามบินร้าง และสิ่งปลูกสร้างที่ชาวบ้านท้องถิ่นต่อต้าน
1
ที่น่าสนใจคือ ศรีลังกาได้กู้ยืมทุนจากจีน 1 พันล้านเหรียญ+ เพื่อสร้าง ‘ท่าเรือน้ำลึกแฮมบันโตตา’ (สร้างโดยบริษัทจีน) แต่มันก็กลายเป็นท่าเรือที่เงียบเป็นเป่าสาก แทบไม่มีใครเข้ามา ทำให้ล้มเหลวในการดำเนินธุรกิจ และเมื่อศรีลังกาไม่สามารถชำระหนี้ได้ พวกเขาก็ถูกบีบให้ต้องลงนามในข้อตกลงที่ให้จีนได้สิทธิในการเช่าและบริหารกิจการท่าเรือเป็นเวลา 99 ปี โดยจีนจะถือหุ้นทั้งหมด 70%
ประชาชนศรีลังกาจำนวนหนึ่ง มองว่ารัฐบาลขายชาติให้จีน และกังวลว่าพื้นที่ราว 6,000 ไร่นี้ จะกลายเป็นอาณานิคมของจีน รวมถึงจีนอาจจะใช้มันเป็น “ฐานทัพทางทหาร” แต่รัฐบาลศรีลังกาก็ออกมายืนยันว่า จีนจะใช้ท่าเรือนี้ในเชิงพาณิชย์เท่านั้น
นักวิชาการมองว่า ท่าเรือแฮมบันโตตาจะมีบทบาทสำคัญต่อโครงการ “หนึ่งแถบ-หนึ่งเส้นทาง” หรือเส้นทางสายไหมใหม่แห่งศตวรรษที่ 21 ที่จะถูกใช้ในการขนส่งสินค้า
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
👀 “หนี้สิน” อันเกิดจากโครงการใหญ่ยักษ์
ที่รัฐบาลปักกิ่งออกเงินให้ลาว
,
👀 ผู้นำแทนซาเนียฉีกสัญญาเงินกู้จีน
,
👀 ระวัง! ทุนจีนกำลังจะกินรวบประเทศไทย
อ้างอิง :
โฆษณา