5 ก.ย. 2020 เวลา 10:09 • ธุรกิจ
ทำไมบริษัทรับบริหารโรงแรมรุ่นใหม่อย่าง OYO rooms กำลังตกอยู่ในวิกฤต ?
1
ต้องบอกว่า OYO Rooms เนี่ยเป็นบริษัทรับบริหารรายได้และการตลาดให้กับโรงแรม โดยพวกเค้าเข้าไปบริหารในทุกๆส่วนของโรงแรม รวมถึง branding ด้วยเช่นกัน
จากปี 2019 รายได้ของ OYO ได้หายไปเกือบ 35% ตามเป้าที่วางไว้ (หรือถ้าเทียบอัตราการเติบโตกับปี 2018 แล้วถือว่าหายไปเกือบ 99%) ซึ่งก็พอๆกับจำนวนของโรงแรมที่ทยอยออกจากโปรแกรมการบริหารของ OYO เช่นกัน
นี่ยังไม่ได้พูดถึงสถานการณ์หลังจาก Covid เลยนะ
ภายใต้โมเดลของการทำธุรกิจในลักษณะของตัวกลางในการรับบริหาร และได้ใชเทคโนโลยีเข้ามาช่ยให้ธุรกิจของพวกเค้ามีความแข็งแกร่ง (โดยเฉพาะในอินเดียและจีน)
แต่ทำไมกันละ ทำไมในวันนี้ OYO rooms ถึงเรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤต ? (ทั้งๆที่เป็นบริษัทภายใต้ Softbank ด้วยนะ แต่ตอนนี้ดูเหมือน Softbank เองก็ประสบวิกฤตเช่นกัน)
OYO rooms มีการจ้างพนักงานออกในอัตราส่วนที่มากเกินกว่าบริษัทอื่นๆ
- จากที่ Ritesh, CEO OYO ได้สัมภาษณ์ไว้กับ Bloomberg ว่า ในปี 2019 พวกเค้าได้ทำการปลดพนักงานทั้งในจีนและอินเดีย เกือบ 15% ของพนักงาน ใน 2 ประเทศใหญ่นี้
1
- ไม่เพียงเท่านั้น ในช่วงเดือนมีนาคม Ritesh ยังได้บอกว่าเนื่องจากผลกำไรที่ค่อนข้างขาดทุนจึงทำให้พวกเค้าต้องปลดพนักงาน OYO rooms ทั่วโลกอีกเกือบ 4,000 คน ซึ่ง ถือว่าเยอะมากๆ และนั้นทำให้เค้าเหลือพนักงานเพียงแค่ 20,000 คนเท่านั้น
จำนวนลูกค้าโรงแรมที่ได้ออกจากโปรแกรมการบริหารของ OYO แบบสมัครใจเกือบ 20,000+ โรง (แค่ในประเทศจีนก็ 10,000 โรงแรมคู่ค้าเข้าไปแล้ว)
- ต้องบอกว่าสิ่งที่เป็นหัวใจของรายได้ของ OYO rooms เนี่ย ก็มาจากโรงแรมเนี่ยละ เพราะสัญญารายปีนการจ้างบริหารแบรนด์ ก็เป็นเงินจำนวนไม่น้อยเลยละ
- แต่อย่างไรก็ตามโรงแรมคู่ค้า สามารถออกจากโปรแกรมการบริหาร OYO เมื่อใดก็ได้
แล้วทำไมเค้าถึงออกกันละ ?
- การบริหารด้านการเงินของ OYO ที่ทำให้โรงแรมรับรายได้ค่อนข้างช้า และไม่แน่นอน
- ระบบ Hotel management system ของ OYO ที่ทำงานได้ช้ากว่าคู่แข่ง และความไม่เสถียรของการใช้งาน
- การดูแลเจ้าของโรงแรมที่ไม่ได้เป็นอย่างที่โฆษณาไว้ก่อนเซ็นสัญญารับบริหาร
ส่วนใหญ่ที่เราค้นหาอ่านมา จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเงิน และการที่พวกเค้าไม่ทำตามสัญญาและความคาดหวังทั้งนั้นเลย
ปัจจุบัน OYO ยังเหลือโรงแรมที่อยู่ในโปรแกรมการบริหารราวๆ 43,000 โรงแรมทั่วโลก ก็ยังถือว่าเยอะอยู่ดีนะ
แต่คำถามของเราคือ พวกเค้ายังจะสามารถทำให้คู่ค้าที่ยังเหลืออยู่อยากต่ออายุสัญญาหรือเปล่านะ ?
แผนการฟื้นฟูหลังจาก Covid ที่ไม่เป็นระเบียบและไม่เป็นระบบ
- OYO director Aditya Ghosh ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Economic Time ว่า พวกเค้านั้นได้มีการวางแผนการฟื้นฟูธุรกิจโรงแรมภายใต้การบริหารโดย Focus ที่ในระยะสั้นแบบไตรมาสต่อไตรมาส
- โดยพวกเค้านั้นให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องของการรักษาความสะอาดภายในโรงแรม
- โดยแผนที่พวกเค้าวางไว้สำหรับการช่วยฟื้นฟูในเรื่องของรายได้กับโรงแรมราวๆ 18,000 แห่ง ภายในไตรมาส 3 และ 4 ในปีนี้
- แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมในขณะนี้ว่าพวกเค้าสามารถทำได้ตามที่พูดไหมนะ
- และดูเหมือนปัญหาที่สำคัญที่สุดคือการซื้อใจคู่ค้าโรงแรมให้กลับมา เพราะว่าจากที่หาข้อมูลในเรื่องของรายละเอียดแผนการดำเนินงาน นอกจากเรื่องของการจัดการในส่วนของการรักษาความสะอาดแล้ว เรายังไม่สามารถพบข้อมูลอื่นๆ (ที่อธิบายเป็นขั้นตอนได้ ไม่ใช่แค่ objective นะ)
3
- ถ้าเปรียบเทียบกับผู้ให้บริการด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยวเจ้าอื่นๆ ที่มีโปรแกรมเยียวยาและฟื้นฟูโรงแรมอย่าง Expedia หรือ Booking Agoda เนี่ย เค้าได้มีระบุจำนวนเงินที่นำมาช่วยโรงแรมในการฟื้นฟู รวมถึงโปรแกรมที่จะช่วยฟื้นฟูภาพลักษณ์รวมถึงการโปรโมทการท่องเที่ยวร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ
ก็เลยทำให้เราใช้หัวข้อย่อยว่า "ไม่เป็นระเบียบและไม่เป็นระบบ" นั้นเอง
ในความคิดของเราแล้ว เรามองว่า OYO Rooms เคยเป็น Start-up Unicorn ที่เจ๋งมากเลย ด้วยโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจ และเรื่องของ branding
แต่อย่างไรก็ดีเหมือนสิ่งที่พวกเค้าทำมานั้น เหมือนจะเป็นแค่ฉากหน้าที่จัดไว้อย่างสวยงาม แต่ฉากหลังเนี่ย ไม่ได้สวยงามเลย เราพอจะสรุปสั้นๆได้ว่าหาก OYO rooms ยังไม่ปรับปรุงเรื่องของ
- เรื่องของการดูแลเจ้าของโรงแรมที่อยู่ในโปรแกรม
- เรื่องของการเงินที่พวกเค้าไม่สามารถจ่ายเงินให้กับคู่ค้าโรงแรมได้ทันตามกำหนด
- เรื่องของการดูแลสภาพจิตใจของพนักงานของพวกเค้าเอง
- การไม่มีแผนที่ชัดเจนสนับสนุนเป้าหมายในการฟื้นฟู
เราก็คิดว่าเป็นบทเรียนที่ดีอันนึงเลยละ ที่ทำให้เราได้เห็นว่าเรื่องที่ดูเหมือนจะไม่ยากนักอย่างการบริหารลูกค้าเนี่ย บริษัทรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง OYO จะพลาดได้ง่ายๆ
ส่วนตัวเราเองมองว่า ถ้าเค้ายังฝืนแบบนี้ต่อไป มีหวัง Softbank คงต้องเอาออกจากอ้อมอกไป และไม่น่าจะรอดได้ภายใน 5 ปี แน่ๆเลย
ถ้าเพื่อนๆคนไหนมีประสบการณ์กับ OYO Rooms สามารถแชร์ให้เราเรียนรู้ได้เพิ่มในคอมเม้นนะ ^^
โฆษณา