5 ก.ย. 2020 เวลา 12:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ค้นพบสัตว์ชนิดใหม่ในกลุ่มจำพวกกุ้ง-กั้ง-ปู ณ ทะเลทรายที่ร้อนที่สุดในโลก
กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเตหะรานได้เดินทางสำรวจทะเลทราย Lut หรือรู้จักกันในชื่อ "Dasht-e Lut" ซึ่งเป็นทะเลทรายที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของอิหร่าน พบสัตว์ชนิดใหม่จัดอยู่ในไฟลัมย่อยครัสเตเชียน
พื้นที่ของทะเลทราย Lut คิดเป็น 51,800 ตารางกิโลเมตร อุณหภูมิพื้นผิวเคยวัดได้สูงสุด 80.3 องศาเซลเซียส (เคยทำสถิติเป็นพื้นที่ที่มีอุณหภูมิพื้นผิวร้อนที่สุดในโลก) ด้วยสภาพอากาศและอุณหภูมิที่สูงมากขนาดนี้ สิ่งมีชีวิตชนิดนี้อยู่รอดได้อย่างไร
Phallocryptus fahimii sp. n. เป็นชื่อวิทยาศาสตร์ของสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ มีลักษณะคล้ายกุ้ง-กั้ง-ปู ยาวประมาณ 1 เซนติเมตร จัดเป็นชนิดที่ 5 ในจีนัส Phallocryptus โดยชื่อ fahimii ตั้งให้เป็นเกียรตินักชีววิทยาชาวอิหร่าน นามว่า "Hadi Fahimi" ผู้ซึ่งเคยร่วมสำรวจสิ่งแวดล้อมในทะเลทรายเมื่อปี ค.ศ. 2017 แต่เสียชีวิตในอุบัติเหตุเครื่องบินตกในปี ค.ศ. 2018
ในการสำรวจครั้งนี้นักวิทยาศาสตร์พุ่งเป้าไปที่สถานที่แห้งแล้งและยากที่จะมีสิ่งมีชีวิตใดอยู่รอดได้ โดยอยู่ห่างไกลออกไปทางตอนใต้ของทะเลทราย Lut มีทะเลสาบน้ำจืดเล็ก ๆ ตั้งอยู่ ทะเลสาบเหล่านี้จะเกิดขึ้นหลังผ่านฤดูฝนเท่านั้น (Seasonal Freshwater Lake)
แล้วก็พบเจ้า Phallocryptus fahimii sp. n. เข้าให้ โดยไข่ของมันสามารถอยู่รอดได้นานหลายสิบปีในตะกอนดินที่แห้งแล้ง และจะเริ่มฟักเป็นตัวออกมาในช่วงฤดูฝน แสดงให้เห็นว่าพวกมันสามารถปรับตัวให้อยู่รอดตามฤดูกาลได้อย่างน่าทึ่งแม้ว่าในบางปีฝนจะทิ้งช่วงก็ตาม
เรียบเรียงโดย Einstein@min | thaiphysicsteacher.com
Sources:
[1] Some like it hot: Phallocryptus fahimii sp. n. (Crustacea: Anostraca: Thamnocephalidae) from the Lut desert, the hottest place on Earth. tandfonline.com, 2020 : https://www.tandfonline.com/doi/full/10.1080/09397140.2020.1805139
[2] New species of freshwater Crustacea found in the hottest place on earth. phys.org, 2020 : https://phys.org/news/2020-09-species-freshwater-crustacea-hottest-earth.html
ติดตามผ่านช่องทางอื่น ๆ ได้ที่
โฆษณา