6 ก.ย. 2020 เวลา 08:42 • ความคิดเห็น
คุณสมบัติผู้นำ ที่ไม่มีใครอยากตาม
เคยเจอหัวหน้า ที่น้องลูกต้องส่ายหัวกันบ้างมั้ยครับ
ออฟฟิศโลกแตก
ผู้นำแบบไหนบ้างที่ลูกน้องเจอแล้วต้องส่ายหัว
พูดได้ว่า ปัญหาหลักๆ ในการลาออกของคนส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่เรื่องเนื้องาน ก็คงเป็นเรื่องหัวหน้า
การได้รับหน้าที่เป็นผู้นำ ถือเป็นโอกาสที่ดีและเป็นบทพิสูจน์ว่าเรามีศักยภาพขนาดไหนในการ บริหารงานและบริหารคนในองค์กร
เราสามารถเลือกงานได้ แต่เข้าไปทำงานแล้ว เป็นเรื่องยากที่เราจะสามารถเลือกหัวหน้าได้
แล้วมีหัวหน้าแบบไหนบ้างที่ ลูกน้องเจอแล้วต้องส่ายหัวกันเลย
คุณสมบัติของหัวหน้างานที่ไม่มีใครอยากตาม
1.หัวหน้าลำเอียงและไม่สามารถจัดการเรื่องการขัดแข้งต่างๆได้.
หัวหน้าประเภทที่แบบว่า เอาแต่พวกพ้องของตัวเอง เมื่อเวลาเกิดปัญหาอะไรขึ้นมักจะเข้าข้างคนที่มีผลประโยชน์กับตัวเองหรือคนที่เค้าสนิทด้วยเท่านั้น แต่ด้วยหน้าที่ของเค้าแล้ว คือการดูแลคนทุกคนในองค์กร ไม่ใช่แค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ถ้าเจอหัวหน้าแบบนี้ทำให้เรารู้สึกเหมือนไม่มีตัวตนในบริษัทเลยจริงๆ (เป็นเศร้า)
2.หัวหน้าขี้เกียจ แถมทำงานไม่เป็น
เราเคยสงสัยหัวหน้าของเราบ้างมั้ยว่า เค้ามาเป็นหัวหน้าได้ยังไง ทำอะไรก็ไม่เป็นเลย
หัวหน้าประเภทนี้เราเรียกว่า ภาระ มากกว่าหัวหน้า คนแบบนี้จะเป็นประเภทที่รักสบาย หนักไม่เอา เบาไม่สู้ ส่วนใหญ่แล้วคนแบบนี้จะเข้ามาโดยใช้เส้นสาย เพราะถ้าเค้าผ่านการคัดเลือกหรือการประเมินเข้ามาคงไม่ทางผ่านแน่ๆ นอกจากจะไร้ความสามารถแล้ว
ยังขี้เกียจอีกคือไม่ไหวจริงๆ อย่างน้อยคุณไม่รู้ไม่เข้าใจงาน เราอาจจะช่วยกันได้แต่ถ้ามาขี้เกียจด้วยคือจบเลย แบบนี้ส่ายหัวอย่างเดียว
3. หัวหน้าชอบขายฝัน
หัวหน้าชอบขายฝันนี้ผมเคยทำเป็นบทความมาแล้ว นี่ก็เป็นคุณสมบัติอีกอย่างที่ไหวเหมือนกัน หัวหน้าประเภทนี้จะพูดจาดี มีเทคนิคการพูดหวาดล้อมที่น่าฟัง คล้อยตาม พูดเพ้อฝันให้เราคิดภาพไปเรื่อย เพื่อให้เราทำตามที่เค้าบอก โดยให้คำสัญญาลมๆแร้งๆไว้เสมอแต่ไม่เคยเป็นจริง
หัวหน้าประเภทนี้จะดีมากถ้าเค้ามีความผิดชอบกับคำพูดของเค้าเอง ลูกน้องจะยิ่งรักเค้ามากๆเลย ฉนั้นไม่ว่าคุณเป็นหัวหน้าหรือตำแหน่งไหน การพูดแล้ว กลับกลอกคือสิ่งที่ไม่ควรเลย เดียวจะกลายเป็นคนที่ไม่น่ารักในสายตาคนอื่นเอา
4.หัวหน้าที่ไม่เคยเห็น คุณงามความดีของลูกน้องเลย และ ไม่เคยรับฟังลูกน้อง
หัวหน้าประเภทนี้ ขอเรียกว่า หัวหน้าอีโก้สูง เพราะคนประเภทนี้เค้าอาจจะเก่งมากๆก็ได้ แต่เค้าอาจจะไม่สามารถทำงานเป็นทีมได้เพราะเค้าไม่ยอมฟังความคิดเห็นของลูกน้องเลย
หรือเวลาลูกน้องทำผลงานได้เค้าก็จะไม่เคยมาชมหรือมาสนใจเลย เค้าจะทำทุกอย่างที่เค้าทำได้เผื่อเอาหน้าให้ตัวเองอย่างเดียว และไม่เคยมีเครดิตถึงลูกน้องแน่ๆ
1
ไม่แน่ใจว่าคนแบบนี้เป็นหัวหน้าหรือคู่แข่งกันแน่ ฮ่าๆ
5. หัวหน้าที่ไม่เคยเห็นใจลูกน้อง
หัวหน้าประเภทนี้จะเป็นหัวหน้าแบบ บ้างานสุดๆ เค้าจะไม่สนอะไรอย่างอื่นนอกจากงาน
สิ่งที่พบบ่อยสุดคือ บางครั้งเรื่องของเวลาก็สำคัญ หลังจากเราทุกคนในทีมทำงานร่วมกันมาอย่างเหน็บเหนื่อยทั้งวัน เหลือเวลาอีก 5 นาทีใกล้จะเลิกงาน เค้าก็ไม่ได้สนใจว่าใกล้เลิกยัง เค้าก็ยังประเคนงาน เข้ามาอีกแบบไม่หยุดยั้ง การบ้างานเป็นสิ่งดีแต่เราต้องดูทีมของเราด้วย ใจเขาใจเรา ถ้ามีเวลาให้เค้าได้พักหรือเบรคบ้าง ลูกน้องเค้าอาจจะกลับพร้อมกับความสดชื่น แล้วทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้นก็ได้ เพราะฉนั้นการเห็นใจซึ่งกันและกันก็เป็นสิ่งสำคัญ
1
และ 5 ข้อนี้คือคุณสมบัติของหัวหน้าที่ลูกน้องอาจจะส่ายหัวให้เราได้ ถ้าถามว่ารับได้มั้ย ก็อาจจะพอรับได้แต่ดีกว่ามั้ยถ้าเราเข้าใจกันในองค์กร ปรับตัวเข้ามาหากัน เพื่อทำงานออกมาให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
ออฟฟิศโลกแตกหวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆทุกคนนะครับ
ถ้าใครเคยเจอหัวหน้ามาแบบไหนบ้างก็สามารถเข้ามาคอมเม้น ได้เลย
โฆษณา