6 ก.ย. 2020 เวลา 00:18 • ธุรกิจ
2 ลักษณะการตั้งเป้าหมาย คือ ...
การตั้งเป้าหมายเชิงปริมาณ และการตั้งเป้าหมายเชิงคุณภาพ
การตั้งเป้าหมาย
เป้าหมายของฉัน
เป้าหมาย เป็นสิ่งสำคัญที่กำหนดขึ้น เพื่อสร้างแรงผลักดัน อันนำไปสู่การกระทำเพื่อไปถึงจุดมุ่งหมาย เป้าหมายอาจมีได้ทั้งระยะสั้น ที่อาจเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือเป้าหมายระยะยาว ที่ครอบคลุมการเวลาการทำงานเป็นปีๆ ทั้งนี้ คน หรือองค์กรที่จะประสบความสำเร็จตามที่ต้องการนั้น จะต้องมีการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน มีการสร้างแผนการดำเนินการ ขั้นตอนปฏิบัติงาน และปฏิบัติตามแผนงาน จนสามารถสร้างความสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
การตั้งเป้าหมายเชิงปริมาณ
Quantitative - เชิงปริมาณ
การตั้งเป้าหมายเชิงปริมาณ คือ การตั้งเป้าหมายที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้วัดสิ่งที่นับได้ หรือสิ่งที่มีลักษณะทางกายภาพ โดยมีหน่วยการวัด เช่น จำนวน ร้อยละ ระยะเวลา(นาที) ระยะทาง(เมตร) เป็นต้น การตั้งเป้าหมายเชิงปริมาณจะเหมาะสำหรับการวัดในสิ่งที่จับต้องได้ เป็นรูปธรรม และมีความชัดเจน
การตั้งเป้าหมายเชิงคุณภาพ
Qualitative - เชิงคุณภาพ
การตั้งเป้าหมายเชิงคุณภาพ คือ การตั้งเป้าหมายที่ใช้วัดสิ่งที่เป็นนามธรรม ซึ่งโดยปรกติแล้ว ไม่มีมูลค่าเชิงปริมาณ หรือหน่วยวัดใดๆ แต่จะเป็นการวัดที่อิงกับค่าเป้าหมายที่มีลักษณะพรรณนา หรือเป็นคำอธิบายถึงเกณฑ์การประเมิน นับเป็นการวัดที่เปลี่ยนจากสิ่งที่เป็นนามธรรม ให้กลับกลายเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรม หรือตัวเลขที่จับต้องได้ เช่น การตั้งเป้าหมายเพื่อพัฒนาระดับของความสวยงาม ความประทับใจจากการให้บริการ หรือระดับความพึงพอใจจากการพัฒนาระบบ เป็นต้น
ร่วมแบ่งปันมุมมองแบบลีน
Mr.Boat - เล่าเรื่องลีน
และ อีก 1 ช่องทางแบ่งปัน ที่...
Facebook Page Dr. Lean - หมอลีน
#Lean #ลีน #Targetsetting #ตั้งเป้าหมาย #Quantitative #เชิงปริมาณ #Qualitative #เชิงคุณภาพ
โฆษณา