6 ก.ย. 2020 เวลา 01:08 • สุขภาพ
5 ความสำคัญของการทานอาหารเช้า
5 ความสำคัญของการทานอาหารเช้า
อาหารมื้อเช้าถือเป็นมื้อสำคัญที่มีผลต่อสุขภาพร่างกายของเรา แต่จะสำคัญอย่างไรมีเรื่องเล่าดังนี้นะคะ
1.อาหารเช้าช่วยสนับสนุนให้ควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเราอดอาหารมากว่า 12 ชั่วโมง เมื่อทานอาหารเช้าแล้ว การเผาผลาญพลังงานที่ทานไปตอนเช้าจะทำได้ดีมาก ตรงกันข้ามกับการไม่ทานอาหารเช้า จะส่งผลให้อยากทานมื้อเที่ยง – เย็น มากกว่าปกติ ซึ่งเป็นผลเสีย
2.อาหารช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดสมองและโรคหัวใจ เนื่องจากตอนเช้าเลือดของเราจะมีความเข้มข้นสูง เมื่อเลือดถูกส่งไปเลี้ยงตามร่างกาย สมองและหัวใจ จึงมีโอกาสอุดตัน ซึ่งเมื่อทานข้าวอาหารจะช่วยทำให้ความเข้มข้นของเลือดเจือจางลง
3.อาหารเช้าช่วยลดโอกาสการเป็นนิ่ว เนื่องจากการนอนหลับเป็นเวลาที่นาน คอเลสเตอรอลในถุงน้ำดีจะจับตัวกันเป็นก้อนนิ่ว แต่เมื่อเราทานอาหารเช้าจะไปกระตุ้นตับให้ปล่อยน้ำดีไปละลายคอเลสเตอรอล ร่างกายจึงกลับมาสู่ภาวะปกติ
4.อาหารเช้าช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน เนื่องจากการทานอาหารเช้าจะทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งเป็นผลดีช่วยลดความเสี่ยงจากเบาหวานได้ถึง 35 – 50 %
5.อาหารเช้าช่วยให้ร่างกายแข็งแรง โดยเฉพาะเด็กๆจะทำให้เติบโตตามเกณฑ์ รวมทั้งมีผลต่อระดับสติปัญญาค่อนข้างสูง และยังช่วยให้ไม่เกิดภาวะสมาธิสั้น และช่วยลดโอกาสการเป็นโรคความจำเสื่อมของผู้ใหญ่ได้ (โรคอัลไซเมอร์)
อาการเช้ามีความสำคัญขนาดนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีเพิ่มความสำคัญในชีวิตอีกประการกันนะคะ
โฆษณา