7 ก.ย. 2020 เวลา 00:02 • ไลฟ์สไตล์
ซีรีส์ . . . ส่องสัตว์
Ep. 6 ส่องสัตว์ปีก
🐦🦜🕊🦅🦜🐦
ที่ผ่านมา ส่องกันไปแต่พวกสัตว์บก วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศ ย้ายก๊วนกันบ้างนะคะ สนใจทุกกลุ่มไม่น้อยใจกันค่ะ 😁
🐦 สัตว์ปีก 🦜
เป็นสัตว์กลุ่มที่มีกระดูกสันหลัง เลือดอุ่น ออกลูกเป็นไข่ รยางค์คู่หน้าเปลี่ยนไปเป็นปีก จึงเหลือแค่รยางค์คู่หลังเป็นพวกทวิบาทคือ 2 เท้า มีขน มีกระดูกกลวง จึงทำให้น้ำหนักเบาและบินได้ และมีความสำคัญต่อระบบนิเวศอย่างมหาศาลค่ะ
📢 ... แต่ ... ที่เราจะไปส่องกัน
.. บินไม่ได้
.. ไม่มีขา
.. ไม่ร้อง
.. ไม่ขัน ไม่ออกลูกเป็นไข่ ไม่มีเลือด
... แต่มีขน 5555
เอ๊ะ ..... ยังไง ...... ตามมาค่ะ 😁😁😁
..
▶️ นก
นกเป็นสัตว์ปีก ที่ใคร ๆ มักนึกถึงเป็นอันดับแรก ทั้งนี้เนื่องจากทั่วโลกของเรามีนกสายพันธุ์ต่าง ๆ เกือบหนึ่งหมื่นสายพันธุ์
..
👉 ต้นเทียนนกแก้ว
เป็นพรรณไม้ล้มลุกเฉพาะถิ่นของไทยที่หายากมาก มีลักษณะดอกแปลกตามากเหมือนตัวนก และไม่พบต้นไม้ชนิดนี้จากที่ใด ๆ ในโลก จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับวงศ์เทียน เติบโตได้ดีในพื้นที่อากาศชุ่มชื่นค่อนข้างเย็นทีอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,500 เมตรขึ้นไป ออกดอกช่วงเดือนสิงหาคม ถึง ธ้นวาคม สถานที่ที่พบต้นเทียนนกแก้ว เช่น ดอยหลวงเชียงดาว
...
ต้นเทียนนกแก้ว 👇
....
👉 ต้นนกกระสา
ต้นนกกระสาเป็นกล้วยไม้ชนิดหนึ่ง มีลักษณะต้นและดอกคล้ายดอกหญ้า ชอบความชื้น ความสูงประมาณ 20 – 40 เซนติเมตร มีกลีบดอกขนาดใหญ่ลักษณะคล้ายปีกนกกำลังบิน
ต้นนกกระสา 👇
Cr. daylilynet.com
Cr. บ้านและสวน
..
👉 ต้นปักษาสวรค์
ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหู ถ้าบอกว่าต้น Bird of Paradise คุรผู้อ่านหลายคนคงร้อง อ๋อ นะคะ
ต้นปักษาสวรรค์ เป็นไม้ดอกแตกกอ มีลำต้นเป็นเหง้าใต้ดินและมีลำต้นเหนือดิน มีลักษณะใกล้เคียงพืชในวงศ์เฮริโคเนีย ปักษาสวรรค์มีใบเป็นใบเดี่ยว รูปหอกคล้ายใบกล้วย ปลายใบแหลม โคนมนถึงสอบ ขอบเรียบกว้าง 10 - 15 ซม. ยาว 30 - 60 ซม. ก้านใบยาว 30 - 60 ซม. บริเวณช่วงต่อกับแผ่นใบกลมมน โคนก้านใบแผ่แบนเป็นกาบโอบรอบต้น จะเริ่มออกดอกเมื่ออายุ 3 - 6 ปี ดอกมีรูปทรงคล้ายนกที่กำลังกางปีก อาจจะออกเป็นดอกเดี่ยว หรือเป็นช่อประมาณ 3 -7 ดอก ออกจากโคนกาบใบ ก้านช่อดอกกลม มีกาบรองดอกรูปเรือรองรับดอกย่อย
...
ต้น Bird of Paradise 👇
Cr. pinterest
....
..
👉 ต้นกาหลง
เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กพบตามประเทศเขตร้อนชื้น ลำต้นสูง 1-3 เมตร เปลือกลำต้นเรียบเป็นสีน้ำตาล กิ่งอ่อนและยอดอ่อนมีขนสีขาวขึ้นปกคลุม ส่วนกิ่งแก่ผิวค่อนข้างเกลี้ยงและไม่ค่อยมีขน เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนระบายน้ำได้ดี ชอบความชื้นปานกลาง แสงแดดแบบเต็มวัน ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตอนหรือการเพาะจากเมล็ด ต้นที่เพาะจากเมล็ดจะแข็งแรงแต่ให้ดอกช้ากว่าในช่วง 2-4 ปีขึ้นไป
ลักษณะเฉพาะของต้นกาหลงคือ ใบรูปหัวใจ ขอบใบเรียบขนาดกว้างประมาณ 9-13 ซ.ม. ต้นไม้ที่มีลักษณะใบคล้ายต้นกาหลงคือต้นชงโค และต้นโยทะกา แฟนคลับต้นไม้ใบหัวใจมักเรียกต้นไม้กลุ่มนี้ที่มีชื่อคล้องจองกันว่า “สามใบเถา” หรือ “สามพี่น้อง” กาหลง ชงโค โยทะกา
....
ต้นกาหลง 👇
ต้นชงโค 👇
ต้นโยทะกา 👇
Cr. wegrow.in.th
👉 ว่านนกคุ้ม
ชื่ออื่นคือ ว่านนางคุ้ม ว่านผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน
เป็นว่านมีหัวใต้ดินลักษณะคล้ายหอมหัวใหญ่ เปลือกสีเหลือง เนื้อในขาวขุ่นหรือเหลืองอมขาว ใบกลมใหญ่หนาสีเขียว ปลายใบเป็นคลื่นเล็กน้อย มีลายสีขาวเทาสลับสีเขียวเป็นระยะตลอดทั้งใบ ก้านใบยาวสีเขียวแก่ ดอกออกเป็นช่อจากกลางกอ ก้านดอกเป็นแท่งสูงตรง ดอกช่อ สีม่วงปนขาว ดอกประกอบด้วยกลีบ 6 กลีบ เกสรสีเหลือง มีกลิ่นหอม ขยายพันธุ์โดยการแยกหัว
...
ว่านนกคุ้ม 👇
Cr. บ้านและสวน
..
👉 ต้นคล้ากาเหว่าลาย
ต้นคล้า เป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกมาตั้งแต่ครั้งโบราณ เพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยให้คลาดแคล้วจากศัตรูหรือภัยร้ายต่าง ๆ
ต้นคล้ากาเหว่าลาย เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี เติบโตเป็นกอความสูง 30-45 ซ.ม. มีลำต้นเป็นเหง้าใต้ดิน ใบเรียวแหลมโคนใบมน ขอบใบเป็นคลื่น มีขลิบสีเขียวเข้ม ใต้ใบสีม่วงแดง ก้านใบกลมสีเขียวเข้ม แผ่นใบหนาเป็นมัน ด้านบนสีเขียวอ่อนอมเหลือง มีรอยนูนเป็นคลื่น มีลายรูปรีเรียว และจุดสีเขียวเข้มตามรอยนูนสลับกันทั้งสองด้าน สามารถปลูกเป็นต้นไม้ในกระถางประดับภายในอาคาร มีลวดลายและสีสันสวยงาม
...
ต้นคล้ากาเหว่าลาย 👇
....
👉 ต้นขมิ้นชัน
ขมิ้นชันเป็นไม้ล้มลุกที่มีสรรพคุณทางยามากมาย มีเหง้าใต้ดินรูปไข่ อ้วนสั้น เนื้อในเหง้าสีเหลืองส้มหรือสีเหลืองจำปาปนสีแสด มีกลิ่นฉุน ใบเดี่ยวรูปคล้ายหอก กลางใบสีแดงคล้ำ ดอกช่อแทงออกจากเหง้า แทรกขึ้นมาระหว่างก้านใบ รูปทรงกระบอก กลีบดอกสีเหลืองอ่อน ขมิ้นชันชอบแสงแดดจัดและมีความชื้นสูง ชอบดินร่วนซุย มีการระบายน้ำดี ขยายพันธุ์โดยใช้เหง้าหรือหัวอายุ 10-12 เดือนทำพันธุ์
...
ต้นขมิ้นชัน 👇
..
👉 ต้นสาลิกาลิ้นทอง
เป็นไม้ต้นที่มีความสูงได้ถึง 7 เมตร มีลักษณะเด่นไม่เหมือนใคร ดอกออกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบ มีผลขนาดเล็กเมื่อยังอ่อนมีสีเขียวอมเหลือง แต่เมื่อผลแก่จะมีสีแดง ใบเป็นรูปช้อน ใบหนาเห็นลายเส้นชัด ดูสวยแปลกตา เป็นไม้กึ่งผลัดใบ สามารถปลูกลงกระถางประดับในบ้าน หรือในร้านค้า เป็นไม้มงคลและเป็นที่นิยมของผู้มีอาชีพค้าขาย เติบโตได้ดีในร่วน ชอบแสงแดดและเป็นไม้ทนแล้งได้ดี สามารถปลูกลงดินได้เช่นกัน ขยายพันธุ์ด้วยวิธีปักชำ หรือตอนกิ่ง
1
....
ต้นสาลิกาลิ้นทอง 👇
Cr. myhomemygardening.com
..
👉 ต้นแววมยุรา
(มยุรา แปลว่า นกยูง)
เป็นไม้ดอกล้มลุก สูงประมาณ 15-50 เซนติเมตร จะมีสีดอกหลายสี ทั้งสีแดง สีชมพู สีม่วงเข้ม สีม่วงอ่อน โคนกลีบจะมีสีขาว กลีบล่างอาจมีแต้มสีเหลือง จะออกเป็นช่อ กระจายตามซอกใบที่ปลายกิ่ง ปลายแยกเป็น 5 แฉก จะมีขนาดไม่เท่ากัน ดอกจะบานทุกฤดูกาล
1
...
ต้นแววมยุราสีม่วง 👇
Cr. heysf.org
....
Cr. pinterest
..
Cr. pinterest
..
👉 หางนกยูงไทย
จัดเป็นไม้พุ่ม มีความสูงของต้นประมาณ 1-2.5 เมตร บ้างว่าสูงประมาณ 3-4 เมตร ลำต้นแตกกิ่งกานสาขามาก เรือนยอดโปร่งเป็นทรงพุ่มกลม ลำต้นมีขนาดเล็ก กิ่งก้านสาขาที่ยังอ่อนอยู่จะเป็นสีเขียว ส่วนกิ่งที่แก่จะเป็นสีน้ำตาลเข้ม ส่วนเปลือกลำต้นเรียบเป็นสีน้ำตาล ตามกิ่งก้านมีหนาม (บางพันธุ์ก็ไม่มีหนาม) ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตอนกิ่งและวิธีการเพาะเมล็ด ขึ้นได้ในดินทั่วไป ชอบแสงแดดจัด ทนแล้งได้ดี
....
ต้นหางนกยูงไทย 👇
Cr. medthai
....
👉 หางนกยูงฝรั่ง หรือหางนกยูงเทศ
จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง เมื่อต้นโตเต็มที่จะมีความสูงประมาณ 12-18 เมตร มีเรือนยอดแบแผ่กว้างเป็นทรงกลมคล้ายร่ม และแผ่กิ่งก้านออกคล้ายกับต้นจามจุรี แต่จะมีขนาดเล็กกว่า ลำต้นหางนกยูงฝรั่ง ลักษณะลำต้นจะเกลี้ยง เปลือกมีสีน้ำตาลอ่อนอมขาวถึงสีน้ำตาลเข้ม โคนต้นเป็นพูพอน และเมื่อต้นโตเต็มที่มักจะมีรากโผล่ขึ้นมาบนดินโดยรอบ ซึ่งต้นหางนกยูงฝรั่งจะขยายพันธุ์ด้วยวิธีการใช้เมล็ดเป็นหลัก
....
ต้นหางนกยูงเทศ 👇
....
Cr. medthai
..
Cr. pinterest
..
มาเที่ยวชมสัตว์ปีกได้เพียงแค่นกอย่างเดียวเท่านั้นเองนะคะวันนี้ สัปดาห์หน้าขอเวลาให้พวกมีปีกต่ออีกซักนิด
🌱 🌹 🌱 🌹 🌱 🌹 🌱 🌹 🌱
วันนี้ขอให้คุณผู้อ่านมีหัวใจที่สดชื่นแจ่มใสตลอดทั้งวันเลยนะคะ รักษาสุขภาพกันด้วยค่ะ
🙂 💕 🙂 💕 🙂 💕 🙂
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
07/09/2020
ปอลอ ..
ช่วงนี้ไม่ค่อยได้แวะบ้านเพื่อนหลาย ๆ ท่าน และอาจตอบคอมเม้นต์ช้ากว่าปกติ ต้องขออภัยนะคะ 🙂
ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเวปไซด์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา