6 ก.ย. 2020 เวลา 23:57 • ประวัติศาสตร์
ศึกเงี้ยว เมืองแพร่“กบฏเงี้ยว พ.ศ.๒๔๔๕
ในครั้งนั้นหัวเมืองในภาคเหนือต่างพากันตระหนกอกสั่น หวาดเกรงภัยจากโจรเงี้ยว บางก็เตรียมพร้อมสู้ศึกเงี้ยว บ้างก็หลบหนีไปอยู่ตามตำบลรอบนอก หลังจากที่เงี้ยวยึดเมืองแพร่ไว้ได้แล้ว อีกสองวันกัปตันแยนเซนชาวเดนมาร์ค ครูผู้ฝึกตำรวจประจำจังหวัดลำปาง กับ มิสเตอร์หลุย ดี. เลียวโนเวนส์ บริษัทค้าไม้หลุยส์ (ลูกชายของแหม่มแอนนา) ทราบข่าวก็ออกเดินทางมายังเมืองแพร่ ในระหว่างที่เดินทางนั้นก็ได้วางม้าเร็วตามทางเพื่อจะได้กลับมาเตรียมรับศึกที่ลำปางได้ทันเหตุการณ์ เมื่อกัปตันแยนเซนกับมิสเตอร์หลุยส์ไปถึงเมืองแพร่ ปลอมตัวเป็นคนของกงสุลอังกฤษ พูดจาให้การสนับสนุนการกระทำของพวกเงี้ยว แล้วลวงถามแผนการต่อไป พวกเงี้ยวเชื่อถือจึงเล่าถึงแผนต่อไปว่า จะยกไพร่พลไปตีเอาเมืองลำปางและอุตรดิตถ์ ซ้ำยังกำหนดวันเวลาให้อีกด้วย
กัปตันแยนเซนกับมิสเตอร์หลุยส์ทราบดังนั้น ก็รีบกลับลำปาง แจ้งข่าวกลับเจ้าหลวงบุญวาทย์และเจ้าหน้าที่บ้านเมือง เจ้าหลวงบุญวาทย์กับพระมนตรี (ผู้กำกับราชการเมืองลำปาง) พอทราบศึกเงี้ยวจะยกมาประชิดเมืองก็รีบหลบหนีไปเสียก่อน ฝรั่งทั้งสองก็เข้ารักษาเมืองลำปางแทน สั่งให้ปิดประตูเมืองทางป่าขามและประตูชัย ให้ตำรวจรักษาประตูไว้ให้มั่นคง แล้วทั้งสองก็จัดกำลังเตรียมสู้ศึกเงี้ยวต่อไป ส่วนราษฎรพอได้ยินกิตติศัพท์ความโหดร้ายของเงี้ยว ก็อพยพครอบครัวหนีไปอยู่ตามชนบทที่ห่างไกล
หลังจากเตรียมกำลังต้อนรับเงี้ยวได้ ๕ วัน กองทัพเงี้ยวก็ยกมาถึงลำปาง เห็นประตูปิดอยู่มีกำลังตำรวจป้องกันหนาแน่น เข้าไม่ได้ พะกาหม่องก็ให้ยกทัพล่องตามลำน้ำวังไปขึ้นทางสะพานในเมือง ซึ่งที่นั่นเป็นที่ตั้งของบริษัทค้าไม้หลุยส์ และกัปตันแยนเซนกับมิสเตอร์หลุยส์ได้คาดการณ์ไว้แล้ว จึงดักซุ่มรออยู่แล้วพร้อมด้วยกำลังตำรวจพร้อมอาวุธปืน เมื่อโจรเงี้ยวมาถึง กัปตันแยนเซนกับมิสเตอร์หลุยส์และกำลังตำรวจก็เปิดฉากระดมยิงลงไป โจรเงี้ยวก็ยิงปืนขึ้นมาต่อสู้ ปะทะดุเดือดนานเกือบชั่วโมง ปืนทางฝ่ายโจรเงี้ยวเงียบเสียงไป แล้วถอยหนีตามลำน้ำ ... ทราบภายหลังว่า พะกาหม่องหัวหน้าเงี้ยวถูกปืนขาหัก หนีไปไม่ได้ จึงบอกให้ลูกน้องตัดศีรษะไป แล้วรีบถอยหนีเสีย
การตายของพะกาหม่องที่เมืองลำปางทำให้กองทัพเงี้ยวเสียขวัญเป็นอันมาก กองทัพเงี้ยวอีกกอง มีสล่าโปเป็นหัวหน้า ยกไปทางเขาพลึงเพื่อจะยึดเมืองตรอนและอุตรดิตถ์นั้น พร้อมข่าวพะกาหม่องตายในที่รบเมืองลำปางไปถึงกองทัพ ก็เกิดระส่ำระส่าย ซ้ำกองทัพหลวงจากกรุงเทพฯ โดยมีเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี (เจิม แสงชูโต) ก็ยกหนุนมาแล้ว สล่าโปก็สั่งให้กองทัพเงี้ยวถอยกลับไปเมืองแพร่ แล้วแตกหนีไปคนละทิศละทาง บางพวกหนีไปทางเมืองสอง บางพวกหนีไปทางเชียงคำ เจ้าพระยาสุรศักดิ์ฯ ก็ยกเข้าเมืองแพร่ได้โดยไม่มีการสู้รบแต่อย่างไร
* ว่าแล้ว...พระเอกมักจะมาในตอนจบ(ชอบฝ่ายไหนก็ให้ฝ่ายนั้นเป็นพระเอกเอาเอกนะ)
#ภาพมิสเตอร์หลุยส์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา