19 ก.ย. 2020 เวลา 02:09
เทคนิคทำงานให้มีประสิทธิภาพโดยใช้เวลาน้อยลง
ปัญหาหนึ่งที่ผู้คนมักจะพบเจอในเวลาทำงานก็คือ
"การใช้เวลาทำงานนานเกินไป"
จนบางทีอาจจะต้องทำล่วงเวลาจนกินเวลาพักผ่อนหรือเวลาส่วนตัวไป
การที่ทำงานล่วงเวลาคนส่วนใหญ่อาจจะมองว่าเป็นสิ่งดี
เพราะแสดงให้เห็นถึงความขยันของคนนั้น
แต่ว่าบริษัทระดับโลกอย่าง Apple, Google หรือ Microsoft ไม่คิดเช่นนั้น
พวกเขามีทัศนคติที่ต่างออกไป
คือใครทำงานให้เสร็จภายในเวลางานได้ถือว่าคนนั้นเก่ง
เพราะถ้าหากทำงานล่วงเวลาแสดงให้เห็นถึง
"ความด้อยประสิทธิภาพในการบริหารเวลาของพวกเขา"
การที่คนส่วนใหญ่ไม่สามารถทำงานให้เสร็จภายในเวลาได้
เป็นผลมาจากการทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน
การทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันหรือ Multi-tasking
ถือเป็นปัญหาที่คนส่วนใหญ่มักพบเจอ
ตัวอย่างเช่น
หากได้รับมอบหมายงานมา 3 งาน
เราจะพยายามทำ 3 งานนั้นพร้อมกัน
ทำงานที่ 1 ได้สักพักก็สลับไปทำงานที่ 2
และสลับไปทำงานที่ 3
ในระหว่างนั้นก็ตอบอีเมล์ เชคเฟส เชคไลน์
ทำแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมา
การทำอย่างละนิดอย่างละหน่อยแบบนี้มันทำให้เรารู้สึกดี
เพราะเรามักจะคิดไปเองว่าการทำอะไรให้ดูยุ่ง ๆ หลาย ๆ อย่างจะทำให้เราดูเป็นคนขยัน
แต่จากงานวิจัยของนักจิตวิทยาพบว่า
การทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันแบบนี้จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเราลดลง
และใช้เวลาทำงานแต่ละชิ้นให้สำเร็จนานกว่าเดิมอีกด้วย
เทคนิคที่จะช่วยให้สามารถทำงานได้นานขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพนี้มีชื่อเรียกว่า "Pomodoro Technique"
ซึ่งคิดค้นโดย Francesco Cirillo ชาวอิตาลี
โดยเทคนิคดังกล่าวแนะนำว่าให้เลือกงานที่ต้องการทำให้สำเร็จมาเพียงแค่งานเดียวเท่านั้น
จากนั้นให้แบ่งช่วงเวลาทำงาน 25 นาที
และพักเบรคสั้น ๆ 5 นาที
พอทำแบบนี้ครบ 4 ครั้ง
แล้วจึงพักยาวได้ 15-30 นาที
2
ทำแบบนี้วนไปเรื่อย ๆ จนงานที่ทำสำเร็จลุล่วง
สิ่งสำคัญของเทคนิคนี้คือ
ตลอดช่วงเวลาที่ต้องทำงาน 25 นาทีนั้น
ต้องโฟกัสกับงานอย่างเต็มที่ห้ามว่อกแว่กเด็ดขาด
ตัดสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานออกไปให้หมด
ปิดโทรศัพท์หรือไม่ก็เอาไปวางไว้ที่อื่น
พยายามข่มใจจากนิสัยเดิม ๆ ของเรา
เมื่อครบเวลาที่กำหนดค่อยปล่อยให้สมองได้พักผ่อน
ในช่วงแรก ๆ อาจจะฝืนอยู่บ้างเพราะเป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน
แต่เมื่อเริ่มทำจนชินได้มันก็จะส่งผลดีต่องานที่เราทำอย่างแน่นอน
และสำคัญที่สุดคือต้องทำอย่างมีวินัยด้วย
เทคนิคนี้ไม่เพียงแค่ใช้กับการทำงานเท่านั้น
แต่ยังสามารถนำมาประยุกต์ในการใช้เวลาสร้างความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพกับคนรอบข้างได้อีกด้วย
อย่างเช่น
หากเราไปกินข้าวกับครอบครัวก็ตั้งข้อตกลงกันว่า
จะไม่เล่นโทรศัพท์จนจะครบเวลาที่กำหนดไว้
การทำแบบนี้จะทำให้ทุกคนใช้เวลาร่วมกันและพูดคุยสนใจกันมากขึ้น
แบ่งปันจากประสบการณ์จริง
ผมได้ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้กับการอ่านหนังสือเพื่อพัฒนาตนเอง โดยที่ตอนแรกผมจะอ่านหนังสือวันละ 30 นาทีเท่านั้น แต่ผมอยากเพิ่มเวลาอ่านให้นานขึ้น ผมจึงพยายามอ่านแบบลากยาวให้ได้ 1 ชั่วโมงแต่พบว่าการทำแบบนี้มันทำให้ผมรู้สึกหนักและมึน ๆ หัวเลยทำได้ไม่นาน ผมจึงได้เริ่มลองทำตามเทคนิคนี้โดยผมจะอ่านครั้งละ 30 นาทีแล้วค่อยพักฟังเพลงและจิบกาแฟแล้วอ่านต่อ ผลที่ได้ก็คือผมเคยอ่านได้นานสุดถึงชั่วโมงครึ่งเลยทีเดียว นับว่าใช้ได้ผลดีมาก
การทำตามเทคนิคข้างต้นนี้จะทำให้เราทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
และยังช่วยทำให้เราได้ฝึกบริหารเวลาอีกด้วย
หวังว่าทุกคนจะลองนำเทคนิคนี้ไปปรับใช้กับตัวเองนะครับ
โฆษณา