7 ก.ย. 2020 เวลา 07:44 • สุขภาพ
แชดวิก บอสแมน ผู้รับบท King T’Challa' ใน‘Black Panter’ ชายหนุ่มวัย 43 เสียด้วยโรคมะเร็งลำไส้ ไม่เร็วไปหน่อยหรือ?
แชดวิก บอสแมน (Chadwick Boseman) คือผู้สวมบทบาท ‘King T’Challa' in ‘Black Panter’ ในหนัง Super Hero ของจักรวาล Marvel เช่นหนังเรื่อง “Captain American: Civil War” หรือ “Avengers: Infinity War” และ “Avengers: Endgame” เป็นต้น
เขาตรวจพบว่า ตนเองเป็นมะเร็งลำไส้ระยะที่ 3 เมื่อปี 2016 และในขณะที่ต่อสู้กับโรคร้ายอยู่ แชดวิกก็ยังถ่ายทำหนังเรื่อง “Marshall” “Da 5 Bloods,” “21 Bridges” และ“Black Panther” ไปด้วย
เขาเสียชีวิตลงด้วยวัย 43 ปี หลังต่อสู้กับมะเร็งลำไส้มากว่า 4 ปี ช่างเป็นเรื่องโชคร้ายที่ ชายที่ยังหนุ่มแน่น หัวหน้าครอบครัวผู้ทำงานหนักและเป็นที่รักของทุกคนต้องมาเสียชีวิตไปก่อนวัยอันควร
เมื่อข่าวการเสียชีวิตแพร่สะพัดออกไป เหล่า Twitter ในสหรัฐอเมริกาต่างแสดงความประหลาดใจ เช่น
“แปลกมาก มะเร็งลำไส้ เป็นตั้งแต่อายุน้อยขนาดนี้เลยเหรอ”
“ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า โรคนี้เกิดกับคนอายุยังไม่มากเช่นนี้ได้”
และอีกหลายต่อหลาย tweet ที่แสดงความรู้สึกในแนวเดียวกัน
“เป็นเรื่องน่าเศร้ามาก เมื่อคิดว่า เขาจากไปด้วยอายุเพียง 43 ปี ด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้” William Cance กล่าว เขาดำรงตำแหน่ง Chief Medical and Scientific Officer ของ American Cancer Society
ความจริงเเล้ว ณ ปัจจุบัน โรคมะเร็งลำไส้ เป็นมะเร็งที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันเป็นอันดับที่ 2 และมะเร็งชนิดนี้มีอัตราการเกิดในผู้ที่อายุน้อยกว่า 50 ปี เพิ่มขึ้นทุกปี เพียงแต่ก่อนหน้านี้ โรคนี้ไม่ได้เกิดกับผู้มีชื่อเสียง
ตามรายงานของ American Cancer Society (ACS) อัตราการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ในคนอายุน้อยกว่า 50 ปี เพิ่มขึ้นถึง 2% ในปี 2018
จากจำนวนผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ 148,000 คน มีจำนวนถึง 18,000 คนที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี
ทำให้ ACS ได้เปลี่ยนคำเเนะนำให้บุคคลทั่วไปตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่เมื่ออายุครบ 45 ปี ซึ่งเร็วกว่าที่แนะนำโดย the U.S. Preventive Service Task Force ถึง 5 ปี
 
แล้วทำไมมะเร็งลำไส้จึงมีแนวโน้มเกิดกับผู้ที่มีอายุน้อยลง?
โดยส่วนใหญ่แล้ว มะเร็งจะชนิดนี้ จะไม่แสดงอาการจนกว่าจะเข้าสู่ระยะที่รุนแรงขึ้น และผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ไม่มีอาการโรคเบาหวาน ใช้ชีวิตปกติ และเป็นโรคนี้ได้แม้ครอบครัวไม่เคยมีประวัติการเป็นโรคนี้มาก่อน
แชดวิกพบว่า ตนเองเป็นมะเร็งสำไส้ เมื่อเข้าสู่ ระยะที่ 3 แล้ว และเสียชีวิตเมื่อลุกลามเป็นระยะที่ 4
สาเหตุของโรคนี้ ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ นักวิยาศาสตร์หลายท่าน พุ่งเป้าไปที่การศึกษาผลของการบริโภคอาหารแปรรูป (Processed Food) และการใช้ยาปฏิชีวนะ (Antibiotics) ว่า อาจเป็นสาเหตุของโรคนี้หรือไม่
นอกจากนี้ ยังมีการศึกษา จุลินทรีย์ไมโครไบโอมในมนุษย์ (Human Microbiome) ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่เกิดได้ตามธรรมชาติ และมีอยู่ในตัวเราทุกคน
Microbiome เป็นจุลินทรีย์ที่ดีต่อร่างกาย และถือว่าเป็นองค์ประกอบทางพันธุกรรมทั้งหมดของแบคทีเรียและสิ่งมีชีวิตอื่นๆที่อาศัยอยู่บนผิวหนัง เหงือก ลำไส้ ฟัน และในระบบทางเดินอาหารทั้งหมด ตั้งแต่ ปาก หลอดอาหาร ลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ เป็นเกราะป้องกันอย่างดีบนผิวหนังและพื้นผิวของอวัยะต่างๆข้างต้น
การชี้กลุ่มเสี่ยงต่อโรคมะเร็งนี้ชนิดนี้อย่างเจาะจง คงต้องใช้เวลาศึกษาอีกมาก ผู้เชี่ยวชาญทำได้เพียงแนะนำให้ตรวจเช็คสุขภาพตั้งแต่อายุยังน้อย หากตรวจพบอาการตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะสามารถรักษาได้
นอกจากนี้ การใส่ใจอาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เราบริโภค ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ที่เป็นมิตรกับร่างกายคุณ ก็สามารถช่วยส่งเสริมสุขภาพคุณในระยะยาวได้
หวังว่า จะมีผลการศึกษาเกี่ยวกับโรคนี้ออกมาให้พวกเราได้ทราบในเร็ววัน
W.M. Thailand ร่วมสนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ 100%
.
เขียนและโพสต์ครั้งแรกโดย W.M.Thailand
โฆษณา