7 ก.ย. 2020 เวลา 08:23 • การตลาด
กรณีศึกษา : การรีแบรนด์ดิงครั้งใหญ่ของ Au Bon Pain
ตกเป็นข่าวฮือฮาทันทีเมื่อร้านอาหาร คาเฟ่ ที่คุ้นตาชาวไทยมานาน หลายท่านก็เรียกชื่อร้านจากภาษาฝรั่งเศสว่าโอบองแปง มาเป็น อุบลพรรณ แบบตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ เจ้าของกิจการเลยเห็นว่างั้นก็รีแบรนด์ตามนี้ไปซะเลย..
ภาพ : au bon pain FB
ต้นกำเนิดของแบรนด์ "อุบลพรรณ"ในบ้านเรานั้น เกิดขึ้นที่เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ.1978 และได้เข้ามาทำตลาดที่ไทยในปี พ.ศ. 2540 สาขาแรกที่ตึกสินธร ถนนวิทยุ โดยปัจจุบันมีประมาณ 77 สาขา ภายใต้การดูแลของบริษัท มัดแมน จำกัด มหาชน
บ.มัดแมน ประกอบกิจการในการเข้าถือหุ้นในกิจการอื่นอย่างเช่นร้านอาหาร มีแบรนด์หลายแบรนด์ในพอร์ท และมีสัดส่วนรายได้ดังนี้ (ภาพอาจไม่อัพเดทครับ
เนื่องจากการแข่งขันตลาดร้านอาหารค่อนข้างดุเดือด และดูว่า โอบองแปง ( ขอเรียกแบบเดิมก่อน ) เองจะไม่ค่อยมีอะไรหวือหวามากนัก ยอดขายก็เรียกว่าพอไปได้กับจำนวนสาขาที่มี
เมื่อวานทางเพจ Official ได้ออกมาประกาศการรีแบรนด์ โดยใช้คำว่า R.I.P. อ.อุบลพรรณ โดยอ.ไม่ได้หมายถึงอาจารย์ เป็นตัวย่อ
โดยคำว่า R.I.P ย่อมาจาก Renewed Identity Personalty
ถึงตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าเป็นแค่เคมเปญทางการตลาดเรียกสีสันในช่วงเวลาหนึ่งแบบที่หลายแบรนด์ในต่างประเทศ เปลี่ยนโลโกและชื่อเพียงชั่วคราว แต่ก็แย่งชิงพื้นที่ Free & Earn media ได้ไปมากพอสมควร ก็ถือว่าคนคิดและตัดสินใจนั้นกล้า ใจถึงพอสมควร
การรีแบรนดิงนั้น มีหัวใจสำคัญหลายอย่าง ผมจะขอยกมาเพียงแค่บางข้อเผื่อท่านใดสนใจจะนำไปใช้บ้างครับ
1.กำหนดจุดยืนของแบรนด์ให้ชัดเจน ว่าหากแบรนด์เป็นคน ฉันเป็นคนอย่างไร
2.บอกลูกค้าของคุณให้พร้อมไม่ว่าเก่าใหม่ การรีแบรนด์อาจทำให้ลูกค้าใหม่สนใจ แต่คุณต้องไม่ลืมลูกค้าเก่าที่จงรักภักดีกับแบรนด์คุณด้วย การสร้างแบรนด์หรือรีแบรนดิงอาจไม่ได้ผลเพียงแค่ข้ามคืน เราต้องบอก อธิบายว่าทำไมคุณถึงต้องรีแบรนด์ แล้วแล้วผู้บริโภคจะได้อะไรบ้างจากการรีแบรนด์
3.เก็บข้อมูลโดยละเอียด ว่าเป็นอย่างไรบ้าง คุณต้องทำวิจัยก่อนรีแบรนด์และนำมันมาวางแผนงาน เพื่อจะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภค และกำหนดจุดยืนได้ง่ายขึ้น และติดตามผลหลังการีแบรนด์ว่าเป็นอย่างไร
4.มองภาพใหญ่ เห็นภาพโดยรวม และมองในระยะยาว การรีแบรนด์ไม่ใช่นึกจะทำก็ทำ หรือทำปีละครั้ง เพราะว่าทำไปแล้วอาจจะอยู่ยาวไปเป็นสิบปีหรือสิ้นอายุขัยสินค้าหรือลูกค้าก็ได้
กลับมาที่ร้าน อุบลพรรณ หรือ น้องเฌอแปง ไม่ได้แค่รีแบรนด์เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการนำเสนอโปรโมชั่นโดนใจให้ไปร้านกับการ “แลกซื้อชิ้นที่ 2 ในราคา 9 บาท” หลายเมนูตั้งแต่วันที่ 7-9/9/2563 นี้ครับ สนใจก็ไปลองดูได้ แอดชอบที่สุดคือชอคโกแลตครัวซองค์นะ โดนมาก
ก็เล่าสู่กันฟังประมาณนี้ เห็นว่าน่าสนใจดีเลยเขียนให้ครับ และจะพยายามมาเล่าอะไรบ่อยๆตามเดิม : ) ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามนะครับ
โฆษณา