7 ก.ย. 2020 เวลา 13:20 • ธุรกิจ
10 เรื่องที่สุดของบ้าน Bill Gates
เอ่ยชื่อ Bill Gates คงมีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก ในฐานะที่เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกหลายปีติดต่อกัน และยังเป็นเศรษฐีใจบุญที่คอยบริจาคเงินช่วยเหลือสังคมอยู่เสมอ
2
การใช้ชีวิตของ Bill Gates มักเป็นที่สนใจของผู้คน และสิ่งหนึ่งที่หลายคนให้ความสนใจก็คือบ้านของเขา คงเพราะอยากรู้ว่าบ้านของอภิมหาเศรษฐีระดับนี้จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร
แต่เชื่อไหมว่าบ้านของ Bill Gates ไม่ได้ออกแบบแนวหรูหราเหมือนคฤหาสน์ทั่วไป แต่ออกแบบในสไตล์เรียบง่ายและเต็มไปด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ
โดยบ้านหลังนี้มีชื่อว่า “Xanadu 2.0” ตั้งตามชื่อบ้านในหนังเรื่อง Citizen Kane อยู่ติดกับทะเลสาบวอชิงตัน เมืองเมดิน่า รัฐวอชิงตัน
1
ตัวบ้านออกแบบสไตล์ Pacific lodge ปลูกสร้างบนที่ดิน 15 ไร่ มีพื้นที่ใช้สอย 6,100 ตารางเมตร รอบบ้านรายล้อมด้วยความเป็นธรรมชาติ มีต้นไม้น้อยใหญ่ และมีชายหาดส่วนตัว
Bill Gates ใช้เงินสร้างบ้านหลังนี้ไปกว่า 63 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 2,100 ล้านบาท
และเรื่องที่สุดในบ้านของ Bill Gates ข้างในบ้านมีอะไร มาดูกันครับ
1.ใช้บริการผู้ออกแบบรายเดียวกับ Apple store
บ้านหลังนี้เริ่มก่อสร้างในปี 1988 ออกแบบโดย Bohlin Cywinski Jackson ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกับที่ออกแบบ Apple store นับสิบแห่งทั่วโลกในปัจจุบัน
2.สร้างจากไม้จำนวน 5 แสนแผ่น
Xanadu 2.0 ใช้วัสดุก่อสร้างส่วนใหญ่เป็นไม้ โดยใช้ไม้ของต้นสนยักษ์ชนิดหนึ่งสายพันธุ์ Douglas Fir ที่มีอายุกว่า 500 ปี ซึ่งเป็นไม้ที่ซื้อมาจากโรงเลื่อยเก่าแก่ในสหรัฐอเมริกา
การสร้างบ้านหลังนี้ต้องใช้คนงานก่อสร้างจำนวน 300 คน ช่างไฟฟ้าอีก 100 คน และใช้เวลาสร้างนานถึง 7 ปี
ภาพจาก Britannica
3. Bill Gates ไม่เคยทิ้งบ้านหลังเก่า
ในการสร้างบ้าน Xanadu 2.0 นี้ Bill Gates ได้ขนย้ายบ้านเก่าทั้ง 3 หลัง ของเขาแล้วเอามาสร้างรวมกับบ้านหลังนี้ด้วย
4.ระบบเครื่องเสียงใต้น้ำ
บ้านนี้มีอาคารที่ใช้สำหรับออกกำลังกายและเป็นที่ตั้งของสระว่ายน้ำขนาด 18 เมตร แต่สิ่งที่ล้ำกว่าสระว่ายน้ำทั่วไปก็คือมีการติดตั้งระบบเครื่องเสียงใต้น้ำ
เมื่อคุณลงไปว่ายน้ำในสระแห่งนี้ คุณก็ยังสามารถได้ยินเสียงเพลงจากในบ้านแม้ว่าจะอยู่ใต้น้ำก็ตาม
ภาพจาก OddMeNot
5. ห้องสมุดแสนล้ำค่า
บ้านหลังนี้มีห้องสมุดขนาด 195 ตารางเมตร ออกแบบให้มีหลังคารูปโดม ใช้เป็นที่เก็บหนังสือเก่าแก่จำนวนมาก
ภาพจาก Gatesnotes
หนึ่งในหนังสือที่หายากที่สุดในโลกอย่างสมุดบันทึก “Codex Leicester” ฉบับจริง ซึ่งภายในมีทฤษฎีและข้อสังเกตุต่างๆ ที่ถูกเขียนด้วยลายมือของ Leonardo da Vinci ในศตวรรษที่ 16 ก็ถูกเก็บไว้ที่นี่
ภาพจาก the Guardian
โดย Bill Gates ได้ประมูลหนังสือนี้มาเมื่อปี 1994 ในราคา 30.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งล่ำลือกันว่าปัจจุบันหนังสือเล่มนี้มีมูลค่าสูงกว่าบ้านทั้งหลังซะอีก
6.ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์อัจฉริยะ
บ้านหลังนี้มีระบบเซนเซอร์รอบตัวบ้านเพื่อช่วยให้คนในบ้านสามารถควบคุมอุณหภูมิและแสงสว่างได้ตามใจชอบ ไม่ว่าคุณจะเดินไปตรงไหนของบ้าน ระบบเซ็นเซอร์ก็จะคอยปรับอุณหภูมิและแสงสว่างตามไปด้วย
ภาพจาก Comedy Flavors
7.เปลี่ยนภาพวาดได้ทั่วบ้าน เพียงแค่กดปุ่ม
ภายในบ้านมีการติดตั้งจอภาพคุณภาพสูงหลากหลายขนาดเอาไว้รอบตัวบ้าน ซึ่งภาพที่เอาขึ้นจอมักเป็นภาพครอบครัวหรือภาพงานศิลปะล้ำค่า อีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนภาพใหม่ด้วยการกดปุ่มบนหน้าจอ
ซึ่งทุกคนในบ้านสามารถทำให้ภาพสุดโปรดของพวกเขาแสดงขึ้นมาได้ทันที
ประเมินกันไว้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้มีมูลค่าสูงถึง 1.5 แสนเหรียญสหรัฐ หรือราว 4.5 ล้านบาท
8.คฤหาสน์รักษ์โลก
เป็นที่รู้กันว่า Bill Gates เป็นคนที่รักธรรมชาติ บริเวณพื้นที่รอบบ้านของเขาจึงรายล้อมไปด้วยต้นไม้มากมาย ซึ่งช่วยลดความร้อนและการใช้พลังงานไปในตัว
ที่สำคัญต้นไม้เหล่านี้มีการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ตรวจวัดตลอด 24 ชั่วโมง หากระบบตรวจพบว่าดินตรงไหนเริ่มขาดน้ำก็จะสั่งการรดน้ำให้กับต้นไม้ในทันที
ภาพจาก Bohlin Cywinski Jackson
9. รองรับแขกได้ 200 คน
บ้านหลังนี้มีห้องโถงใหญ่ที่สามารถรองรับแขกในการจัดงานแบบค็อกเทลสูงสุดได้ถึง 200 คน
ภายในห้องติดตั้งจอวีดีโอขนาดกว้าง 6.5 เมตร พร้อมห้องครัวอีก 6 ห้อง สำหรับทำอาหารในงานเลี้ยงด้วย
1
10. ชายหาดของ Bill Gates
ทรายบนชายหาดของบ้าน Bill Gates นั้น ถูกสั่งตรงมาจากเซนต์ลูเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ทางตะวันออกของทะเลแคริบเบียน และยังสั่งมาเติมในทุกๆ ปี ด้วย
ภาพจาก Business Insider
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
ในปี 2020 นี้ มีการประเมินว่าคฤหาสน์หลังนี้มีมูลค่าประมาณ 154 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4,800 ล้านบาท โดย Bill Gates ซื้อที่ดินแปลงนี้มาในราคาเพียง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ เท่านั้น
โฆษณา