7 ก.ย. 2020 เวลา 12:57 • ประวัติศาสตร์
ราชินีฟู่ห่าว...วีรสตรีก่อนยุคมู่หลานนานนับพันปี
.
..
..
.
สมัยราชวงศ์ซาง (Shang Dynasty : 商朝) หลังรัชกาลพระเจ้าซางผานเกิง (King Pan Geng of Shang : 盘庚) กษัตริย์องค์ที่ 19 ราชอาณาจักรจีนโบราณ (Ancient Chinese Kingdom) มีการย้ายราชธานีไปอยู่ที่เมืองอิน หรือ “อินซวี (Yinxu : 殷墟)” ปัจจุบันอยู่แถวหมู่บ้านเสี่ยวถุน (Xiaotun Village : 小屯村) เมืองอันหยาง (Anyang City : 安阳市) มณฑลเหอหนาน (Henan Province : 河南)
ในรัชสมัยของพระเจ้าซางอู่ติง (King Wu Ding of Shang : 武丁) อ๋องคนที่ 22 ของราชวงศ์ (Shang King : 商王) ลูกสาวเจ้าแคว้นสังกัดรัฐบรรณาการของอาณาจักรซาง เรียกนางว่า “ท่านผู้หญิงห่าว (Lady Hao)” มีภูมิฐานได้รับการอบรมมาอย่างดี เข้าถวายตัวเป็นนางสนมในจำนวน 60 กว่าคนของพระราชา เป็นคนที่กษัตริย์รักมากที่สุด ได้รับโปรดเกล้าให้เป็น 1 ใน 3 อัครมเหสีประจำรัชกาล
พระนางฟู่ห่าว "ราชินี (王后 ; ไม่ใช่ฮองเฮา)" แม่ทัพแลวีรสตรีแห่งราชวงศ์อิน (Yin Dynasty)
เรื่องของพระนางฟู่ห่าว (Fu Hao : 妇好) ที่โดดเด่นในประวัติศาสตร์นั่นคือ ช่วยพระราชาแบ่งเบาราชกิจทางทหาร ในฤดูร้อนปีหนึ่ง มีศัตรูทางเหนือจากแคว้นถู่ (土方) กำลังรุกรานราชอาณาจักร พระเจ้าซางอู่ติงวิตกกังวลถึงความปลอดภัยของประเทศ พระอัครมเหสีเห็นกษัตริย์ทุกข์ใจก็อาสาไปรบทัพจับศึก ซึ่งภายหลังได้รับชัยชนะกลับมา ทำให้พระสวามีไว้วางพระทัยในความสามารถด้านการสงคราม
หลังจากนี้ พระนางฟู่ห่าวได้รับพระบัญชาให้เป็นแม่ทัพหญิงแห่งกองทัพซาง คอยปราบปรามรัฐบรรณาการที่ทำตัวกระด้างกระเดื่องต่ออาณาจักร ยุติสงครามภายในได้มากกว่า 20 แคว้น อาทิ แคว้นอี๋ หรืออีกชื่อของแคว้นเหริน (夷方 /人方) ทางตอนใต้ แคว้นกุ่ย (鬼方) และแคว้นปา (巴方) ทางตอนเหนือ
นอกจากนี้ พระนางยังได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการทหารหลวง คุมไพร่พลกว่า 13000 นาย เพื่อขับไล่กองทัพของแคว้นเชียง (羌方) อนารยชนทางตะวันตกให้ออกจากแผ่นดินซางอย่างเด็ดเดี่ยว ฟู่ห่าวสามารถแผ่พระบารมีของกษัตริย์ให้ขจรกว้างไกล สร้างความรุ่งโรจน์กับราชวงศ์ สกิลการศึกของพระนางไม่ต่างจากบุรุษเลยแม้แต่น้อย
ในราชสำนักซาง พระนางฟู่ห่าวมีพระประสูติกาลโอรสกับพระเจ้าอู่ติง ได้เลื่อนฐานะเป็นถึง “พระราชินี (Queen Consort : 王后)” หรือ ‘อ๋องเฮา’ ราชินีฟู่ห่าวควบตำแหน่งปุโรหิต ทรงเป็นผู้คอยดำเนินงานพระราชพิธีหลวง เช่น เซ่นไหว้บรรพชน บูชาฟ้าดิน นับเป็นวิธีการสร้างความฮึกเหิมให้เหล่าทหารหาญได้เป็นอย่างดี
พระเจ้าซางเกาจง พระสวามีของพระนางฟู่ห่าว กษัตริย์องค์ที่ 22 ของอาณาจักรซาง (Shang Kingdom)
เป็นเรื่องน่าเสียดาย ราชินีฟู่ห่าวมีพระชนม์ชีพสั้นนัก สวรรคตขณะมีพระชนมายุประมาณ 30 กว่าพรรษา หลังการสิ้นพระชนม์ของพระนาง พระสวามีมีรับสั่งให้สร้างสุสานให้พระราชินีผู้เป็นที่รักโดยเฉพาะ จัดพระราชพิธีศพอย่างเอิกเกริกสมพระเกียรติ แล้วยังสั่งทำพิธีหมิงฮุน (Ghost Marriage : 冥婚) เป็นพระราชพิธีให้ราชินีฟู่ห่าวผู้ล่วงลับได้อภิเษกสมรสกับบูรพกษัตริย์ในอดีต
พระเจ้าซางทัง ปฐมกษัตริย์ผู้สถาปนาราชวงศ์ซาง
โดยให้แต่งงานหลังความตายกับอดีตพระมหากษัตริย์ซางผู้ยิ่งใหญ่ถึง 3 พระองค์ ได้แก่ พระเจ้าซางทัง (King Tang of Shang : 商汤) ปฐมกษัตริย์ผู้สถาปนาราชอาณาจักรซาง พระเจ้าซางไท่เจี่ย (King Tai Jia of Shang : 太甲) กษัตริย์องค์ที่ 4 และพระเจ้าซางจู๋อี่ (King Zu Yi of Shang : 祖乙) กษัตริย์รัชกาลที่ 13 จุดประสงค์เพื่อให้คุ้มครองพระนางอันเป็นที่รักในปรภพ อีกทั้งยังเสริมสร้างสิริมงคลแก่บ้านเมือง ตามคติของศาสนาผีที่นับถือกันในยุคสำริด (Bronze Age)
พระเจ้าไท่เจี่ย (ขวามือของรูป) อ๋องคนที่ 4 แห่งราชอาณาจักรซาง
สุสานของราชินีฟู่ห่าวได้รับการขุดค้นพบครั้นปี ค.ศ. 1976 หรือเมื่อปี พ.ศ. 2519 โดยเจิ้งเจิ้นเซียง (Zheng Zhenxiang : 郑振香) จากการตรวจสอบทางโบราณคดี สันนิษฐานว่าพระวรกายของราชินีมีส่วนสูงถึง 175 เซนติเมตรเลยทีเดียว ภายในสุสานพบสมบัติมากมายกว่า 1900 ชิ้น ตัวอย่างเช่น อาวุธสำริด 460 ชิ้น เครื่องประดับจำพวกหยก 755 ชิ้น เป็นต้น ถือว่าเป็นสุสานหลวงสมัยซางเพียงแห่งเดียวที่มีความสมบูรณ์ที่สุดที่ปรากฏให้หลงเหลือ ปัจจุบันสุสานฟู่ห่าว (Tomb of Fu Hao : 妇好墓) ตั้งอยู่ในแหล่งมรดกโลกโบราณสถานยินซวี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองอันหยาง ที่ตั้งราชธานีและพระราชวังหลวงของราชวงศ์ซางในอดีตกาล
พระนางฟู่ห่าวได้รับการถวายพระสมัญญานามหลังวายชนม์เป็นนาม พระราชินีหมู่ซิน (Mu Xin : 母辛) ส่วนพระเจ้าซางอู่ติงหลังครองราชสมบัตินานถึง 58 ปี ก็สวรรคต แล้วปรากฏพระอารามนามของพระราชาองค์นี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็คือ “ซางเกาจง (Shang Gaozong : 商高宗)”
จารึกกระดูกสัตว์ ปรากฏพระนามของพระเจ้าจู๋อี่ ราชารัชกาลที่ 13 แห่งซาง
อนึ่ง ไทม์ไลน์ราชวงศ์ซางอยู่ตั้งแต่ช่วง 1600 BC - 1046 BC ก่อนคริสตกาล ถือว่าห่างจากช่วงเวลาของวีรสตรีจีนที่ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ที่กำลังโด่งดังในขณะนี้ “มู่หลาน (Mulan)” ถึงหลักพันปี เมื่ออิงจากตำนานลำนำมู่หลานฉือ (Ballad of Mulan : 木兰辞) ที่กล่าวอ้างว่า มู่หลาน เป็นหญิงสาวที่มีชีวิตอยู่สมัยราชวงศ์เว่ยเหนือ (Northern Wei Dynasty : 北魏) หรือ ‘เป่ยเว่ย’ สับเซตของราชสำนักเหนือในยุคราชวงศ์เหนือ-ใต้ (Northern and Southern Dynasties : 南北朝) หรือ ‘หนานเป่ยเฉา’ ที่อยู่ช่วงไทม์ไลน์ระหว่างปี ค.ศ. 420 - ค.ศ. 589 ช่วงที่จักรวรรดิจีน (Chinese Empire / Chinese Imperial : 帝国) แตกแยกเป็นอาณาจักรฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ รวมถึงมีชนเผ่านอกด่านเข้ามามีบทบาทในประวัติศาสตร์จีน
และนี่ก็คือเรื่องของ....ราชินีฟู่ห่าว แม่ทัพหญิงผู้เกรียงไกรแห่งราชวงศ์ซาง
..
.
.....”สามารถติดตามแฟนเพจบล็อกเกอร์เล่าเรื่องประวัติศาสตร์ สิ่งน่าสนใจโดยผม เจมส์เซิ่งจู่ แฟนพันธุ์แท้ราชวงศ์จีน ได้ง่าย ๆ
เพียงแค่กดไลก์และฟอลโลว์เพจของผมกันนะครับ”.....
โฆษณา