7 ก.ย. 2020 เวลา 15:30 • การศึกษา
ทำไม การพนันที่มีเจ้ามือ มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง? ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง แบบเข้าใจง่ายที่สุด
1) การพนันมีสองแบบ คือแบบเล่นกันเอง กับแบบบ่อนที่มีเจ้ามือ
2) แบบที่เล่นกันเอง ก็แล้วแต่ดวง และความเก่งของผู้เล่น แบบนี้เงินจะไม่หลุดรอดไปไหน เป็น zero sum game คนชนะก็ได้เงินของผู้แพ้ไป
3) แต่สำหรับแบบบ่อนที่มีเจ้ามือ เราจะอยู่ในสภาวะที่เสียเปรียบเสมอ เพราะทุกเกม ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ทั้งไพ่ แทงบอล แทงอะไรก็ตาม ระบบจะถูกออกแบบมาให้ เวลาเราได้เราจะได้ไม่เต็ม แต่เวลาเสียจะเสียเต็ม
4) ในบางเกม ถึงโฆษณาว่าได้เต็ม แต่โอกาสชนะก็จะ “น้อยกว่า” โอกาสแพ้เสมอ..
5) ในระยะสั้น มันไม่เห็นผล แต่โลกนี้ มันมีกฎที่เรียกว่า law of large number แปลง่ายๆคือ ถ้าเล่นไปเรื่อยๆ สุดท้ายในระยะยาวมันจะ converge หรือลู่เข้าสู่ ความเสียเปรียบของเรา.. นั่นหมายถึงเราจะแพ้ในที่สุด
6) หลักการง่ายๆของเรื่องนี้คือ ใช้ทฤษฎีความน่าจะเป็น (probability) ในวิชาคณิตศาสตร์ที่เราคงเคยได้เรียนกันมาบ้างตอนมัธยม
7) ถ้าเราโยนหัวก้อย 5 ครั้ง แล้วจดสถิติ มันอาจได้หัว มากกว่าก้อย หรือ ก้อยมากกว่าหัว แบบ 5 ครั้งต่อ 0 ครั้ง ก็เป็นไปได้ในบางที
8 ) แต่ถ้าให้เราโยน 50,000 ครั้ง อัตราได้หัว ต่อ ก้อย จะใกล้เคียงกันมากๆ นี่แหละ เรียกว่า law of large number
9) แต่ทีนี้ ความได้เปรียบของเจ้ามือในบ่อนมันถูกออกแบบมาให้ได้เปรียบเราอยู่อ่อนๆ เช่น 55:45 (ถ้าได้เปรียบมาก มันจะล่อให้เราติดกับดักไม่ได้ เดี๋ยวไก่ตื่น)
10) ทีนี้พอเราเล่นพนันไปเรื่อยๆ เราจะเป็นคนที่เสียเปรียบ เปรียบเหมือนปลาว่ายทวนน้ำเชี่ยว ยังไงมันก็ฝืนไม่ได้
11) อ่านถึงตรงนี้ คงจะเข้าใจหลักการง่ายๆของการพนันกัน แต่ถ้าเรายิ้ม ว่าเราไม่เกี่ยวข้องกับการพนันที่มีเจ้ามือหรอก ลองอ่านข้อสุดท้าย..
12) ลอตเตอรี่ ถือเป็นการพนันที่มีเจ้ามือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่มีคนเข้าร่วมเกมนี้สิบล้านคน โดยเมื่อดูจากงบการเงินของสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว ความได้เปรียบของเจ้ามือ คือ 65:35 ซึ่งเรามีโอกาสแพ้มากกว่า หลายเกมการพนันในบ่อน เสียอีก..
13) ชอบการเล่าแบบนี้ของลงทุนแมน กดติดตาม ติดดาวได้ที่ facebook.com/longtunman หรือ blockdit.com/longtunman
โฆษณา