9 ก.ย. 2020 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ถึงเหม็นแต่ก็มีสาระ! เกร็ดสาระน่ารู้เกี่ยวกับ 'ตด' ที่ไม่ได้มีแค่กลิ่นที่ชวนขมคอ
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
การตดเกิดขึ้นกับคนทุกเพศทุกวัยเป็นเรื่องธรรมชาติเหมือนกับการที่คนเราหาว หรือกะพริบตา การตดเป็นกลไกของร่างกายที่เราไม่สามารถควบคุมหรือเลี่ยงได้ นอกจากกลิ่นและเสียงแล้วที่ขึ้นชื่อแล้ว ตดยังมีเกร็ดสาระที่น่าสนใจอยู่ด้วย
1. สาเหตุของกลิ่นตดเกิดจากแก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์หรือแก๊สไข่เน่าที่คิดเป็นเพียง 1% ของตด ส่วนอีก 99% ที่เหลือก็ประกอบไปด้วย คาร์บอนไดออกไซด์ ไฮโดรเจน ไนโตรเจน ออกซิเจนและมีเทน
2. โดยเฉลี่ยแล้วคนเราตดกันวันละประมาณ 14 ครั้งโดยที่เราอาจจะไม่รู้ตัว นั่นแปล ว่าเราจะตดกันอย่างน้อยสัปดาห์ละ 98 ครั้ง หรือเดือนละ 3,038 ครั้ง หรือปีละ 35,280 ครั้งเลยทีเดียว
123RF
3. ในเมื่อตดประกอบไปด้วยไนโตรเจนและมีเทนซึ่งเป็นแก๊สที่มีคุณสมบัติติดไฟได้ ดังนั้นตดเราจึงติดไฟได้เช่นกัน แต่ตดที่ติดไฟนั้นจะหายไปอย่างรวดเร็วไม่ทำให้เจ้าของตดนั้นเกิดการระเบิดได้
4. ความเร็วของตดนั้นอยู่ที่ 3.05 เมตรต่อวินาที หรือคิดเป็น 10.98 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
5. ผู้ที่รับประทานมังสวิรัติมีแนวโน้มที่จะตดบ่อยกว่าผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์ เนื่องจากผู้ที่รับประทานมังสวิรัติจะรับประทานถั่วในปริมาณที่มากกว่า ถั่วเป็นอาหารที่ย่อยยาก เมื่อร่างกายพยายามย่อยซ้ำๆ ในกระบวนการย่อยอาหารจะเกิดแก๊สเลยทำให้ตดบ่อยขึ้น แม้ผู้ที่รับประทานมังสวิรัติอาจจะตดบ่อยกว่าแต่ผู้ที่รับประทานเนื้อสัตว์นั้นจะตดเหม็นกว่า เพราะในกระบวนการย่อยเนื้อสัตว์จะเกิดแก๊สไข่เน่าขึ้นมากกว่าจึงทำให้ตดเหม็นกว่านั่นเอง
123RF
6. ชื่อทางวิทยาศาสตร์ของตดคือ “flatulence” มีที่มาจากคำในภาษาละตินคือ “flatus” ที่แปลว่าการพัดและลม
7. เสียงตดเกิดจากการเกร็งของกล้ามเนื้อหูรูดกับความดันในลำไส้ใหญ่ ยิ่งกล้ามเนื้อหูรูดกระชับและความดันในลำไส้ใหญ่มีมากเท่าไหร่เสียงก็จะยิ่งดังมากขึ้น
8. “eproctophilia” คือผู้ที่มีความรู้สึกเร้าอารมณ์ทางเพศจากการได้ดมกลิ่นตดหรือเห็นใครตด โดยมากมักเกิดกับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง
9. การกลั้นตดอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงแก่ร่างกายอย่างอาการปวดหัวหรือท้องอืดได้
1
123RF
10. ในร่างกายของคนเราทุกคนมีแก๊ส เมื่อเราเสียชีวิตแบคทีเรียในลำไส้ก็ยังพยายามที่จะย่อยอาหารอยู่ไปอีกช่วงเวลาหนึ่งและก็ทำให้เกิดแก๊ส แม้ว่าเราไม่ได้ขยับไปไหนเนื่องจากเสียชีวิตแล้วแก๊สก็ยังต้องหาทางออกมาจากร่างกายอยู่ดี บางครั้งก็ออกมาทางปาก บางครั้งก็ออกมาทางทวารหนัก ทำให้เราอาจจะได้ยินเสียงตดหรือเรอจากศพได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา