8 ก.ย. 2020 เวลา 08:40 • การตลาด
Pepsi x ชายสี่หมี่เกี๊ยว !!
เราคงเจนตากับสโลแกน"ต้องโค้กสิ"ที่ติดอยู่ในร้านอาหารหรือ"โค้กกินกับอะไรก็อร่อย"กันมานานแล้ว
วันนี้ Pepsiตัดสินใจชักธงรบ จับมือชายสี่บะหมี่เกี๊ยวส่งเป๊ปซี่ 300 มล. ในราคา10 บาท ขายผ่านรถเข็นชายสี่ฯ จำนวนกว่า 4,500 ร้านทั่วประเทศ !!
หากเรายังจำกันได้ ก่อนเกิดเหตุแตกหักกับเสริมสุข Pepsi นั้นยืนหนึ่งเป็นผู้นำตลาดน้ำดำในไทยมานาน ซึ่งในโลกมีไม่กี่ประเทศที่ยอดขาย Pepsi ชนะ Coke และไทยเป็นหนึ่งประเทศในตอนนั้น
แต่พอเกิดเหตุต้องแยกทางกับเสริมสุขแบบจบไม่สวย ส่งผลให้ Pepsi แทบจะหายไปจากตลาดเลยไม่มีคนผลิต สายส่งก็ไม่มีไปด้วย
ต้องบอกว่าสาเหตุที่ Pepsi ชนะ Coke ได้ตอนนั้นต้องยกเครดิตให้กับเสริมสุขเป็นหลัก เมื่อเกิดปัญหา Pepsi หายไปจากตลาดโดยเฉพาะขวดแก้ว
ใช้เวลาเป็นปีกว่า Pepsi จะไปตั้งหลักหาโรงงานผลิตและจ้างสายส่งใหม่เป็น DKSH ทำให้ยอดขายแพ้ Coke มาทุกวันนี้ ส่วนเสริมสุขก็ไปทำ EST อย่างที่เราทราบกันดี
การจับมือกับชายสี่บะหมี่เกี๊ยวที่มีสาขาราว 4,500 สาขาในตอนนี้ ตัวเจ้าของแฟรนไชน์ชายสี่ฯเองมีศูนย์กระจายสินค้าทั้งหมด 7 แห่งครอบคลุมไปตามจุดต่างๆ เพื่อจัดส่งเส้นบะหมี่สดทำใหม่ให้แก่แฟรนไชส์ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศอยู่แล้ว
ชายสี่ฯมีการส่งสินค้าทางรถกว่า 100 คัน นั่นหมายถึง Pepsi จะโดนขนไปกับรถของชายสี่ฯเพื่อนำไปขายในเวลาเดียวกัน ที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ
นี่ถือเป็นกลยุทธ์ที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับทั้งสองแบรนด์ ซึ่งจะส่งเสริมเกื้อหนุนกันและกัน และสร้างโอกาสทางธุรกิจที่มากขึ้นอีกด้วยครับ
โฆษณา