8 ก.ย. 2020 เวลา 12:22 • ไอที & แก็ดเจ็ต
สัปดาห์ก่อนมีลูกค้ารายหนึ่ง จะให้ทำ API เชื่อมต่อร้านค้าของเขาเข้ากับเว็บขายของชื่อดัง ที่ทุก ๆ คนต้องเคยใช้ คือ Lazada กับ Shopee
ผมก็เริ่มศึกษาว่าเค้าทำกันยังไงนะ
ค้นไปค้นมาก็ไปเจอ Shopee Open Platform ซึ่งเขาทำ API ไว้อยู่แล้ว ให้เราไปเรียกใช้ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น เพิ่ม แก้ไข หรือลบสินค้า รวมทั้งแทรคกิ้งการส่งสินค้า สถานะต่าง ๆ และยังมีการแจ้งเตือนการซื้อสินค้าผ่านทาง Shopee ให้ไปแจ้งเตือนในเว็บขายของของลูกค้าเองด้วย
ว่าไปแล้วมันก็สะดวกดีนะ เพราะ Shopee เขาเตรียมข้อมูลให้เราเรียบร้อย สามารถเชื่อมต่อไปยังเขาได้ง่าย ๆ
ทีนี้มาดูกันว่าระบบนี้มันดียังไง ก็ดีกับคนที่มีเว็บขายของเองอยู่แล้ว หรือว่าต้องการลงขายของหลายๆ เว็บ ทั้ง Shopee , Lazada หรือเว็บขายของอื่น ๆ ถ้าเราใช้ API นี้ แน่นอน เราแค่กด ๆ แก้ไขรายละเอียดต่าง ๆ ในเว็บของเราแค่ทีเดียว แล้วเว็บขายของอื่น ๆ ก็จะอัพเดตให้เราทันที โดยไม่ต้อง login เข้าไปเปิด แล้วไล่แก้ไขซ้ำแล้วซ้ำเล่า แถมพอมีการสั่งซื้อจากเว็บใดเว็บหนึ่ง ก็ยังเข้ามาในเว็บเราด้วย
แล้วถามว่างานนั้นผมได้รับไหม ตอบเลยว่าไม่ได้ครับ 55+
โฆษณา