8 ก.ย. 2020 เวลา 17:03 • ประวัติศาสตร์
• 10 fact สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #60
1) โจเซฟ สตาลิน (Joseph Stalin) ผู้นำเผด็จการแห่งสหภาพโซเวียต มีส่วนสูงเพียงแค่ 5 ฟุต 3 นิ้ว (หรือราว 163 เซนติเมตรเท่านั้น)
3
2) รู้หรือไม่ว่า มีฟุตบอลทีมชาตินครรัฐวาติกันด้วย
3) ก่อนที่คำว่า "ซิฟิลิส" (Syphilis) จะถูกใช้เป็นชื่อของโรคชนิดนี้นั้น ชาวอิตาลีเรียกโรคนี้ว่า "โรคระบาดฝรั่งเศส" , ชาวฝรั่งเศสเรียกว่า "โรคระบาดอิตาลี" , ชาวโปรตุเกสเรียกว่า "โรคระบาดสเปน" , ชาวรัสเซียเรียกว่า "โรคระบาดโปแลนด์" ในขณะที่ชาวโปแลนด์เรียกว่า "โรคระบาดเยอรมัน" และชาวอาหรับก็เรียกว่า "โรคระบาดชาวคริสต์"
6
4) ในช่วงปี 1500 ได้มีผู้นำอินเดียนแดงเผ่ามาปูเช่ (Mapuche) ที่มีชื่อว่า กัลวาริโน่ (Galvarino) ได้ถูกทหารของสเปนตัดมือของเขา
ซึ่งหลังจากที่กัลวาริโน่ได้หนีไปที่เผ่าของเขา เขาก็ได้นำกองทัพเข้าต่อสู้กับทหารสเปน โดยการที่เขาได้นำดาบมาผูกเข้าที่มือที่ขาดของเขา
3
5) ในปี 1492 สุลต่านบาเยซิดที่ 2 (Bayezid II of Ottoman) แห่งจักรวรรดิออตโตมัน ได้ทรงส่งกองเรือเข้าช่วยเหลือชาวยิวที่สเปน เพราะในช่วงเวลานั้นทางการสเปนได้จัดตั้งศาลศาสนา เพื่อกวาดล้างชาวยิวและมุสลิมในสเปน
6) ไอเดียในการสร้างรถเต่า หรือรถโฟล์คสวาเก้น (Volkswagen) ของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ เกิดขึ้นในขณะที่เขากำลังนั่งอยู่ที่ร้านอาหาร เมื่อปี 1932
7) จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีใครรู้ว่า คำพูดสุดท้ายในชีวิตของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ คือคำว่าอะไร
8) สัญลักษณ์สวัสดิกะสีแดง เคยถูกนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์ประจำสภากาชาดของจีน ในช่วงทศวรรษที่ 1920
9) ในปี 1957 ได้มีสถิติของรถโดยสารประจำทาง ที่เดินทางไกลที่สุดในโลก โดยเป็นรถโดยสารประจำทางที่เดินทางจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไปยังเมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดีย โดยใช้เวลาในการเดินทางราว 50 วัน และผ่านเส้นทางกว่า 12 ประเทศ
1
10) ในปี 2001 อาร์เจนตินาได้เปลี่ยนประธานาธิบดีถึง 5 คน ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 10 วัน
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา