8 ก.ย. 2020 เวลา 15:13 • ไลฟ์สไตล์
อย่าปล่อยให้รอยร้าวรวมกันเป็นแผลใจ...รีบสมานรอยร้าวนั้นด้วยยาใจมากกว่ายาแก้ปวด
ความสัมพันธ์ก็เช่นเดียวกัน
ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง
พยาบาล: ขอเชิญคนไข้เข้าห้องตรวจคะ
สิ้นเสียงเรียกชื่อ เธอได้ก้าวเข้าไปห้องตรวจเพื่อเจอหมอ เธอนั่งลงและเริ่มบอกอาการกับหมอว่าไม่สบายอะไร เธอบอกกับหมอว่า “รู้สึกเจ็บหน้าอกด้านซ้าย เป็นมาสองสัปดาห์แล้ว กินยาแก้ปวดพอลดอาการได้”
เมื่อหมอได้ยินแบบนั้นจึงพาเธอเข้าเครื่องสแกนตรวจการทำงานของหัวใจ หลังจากสแกนเสร็จจึงมาดูผลตรวจ และแจ้งกับเธอว่า “มีรอยร้าวอยู่จุดหนึ่งนะ น่าจะเพิ่งเป็นมาไม่นาน หมอแนะนำให้ไปสมานรอยร้าวตามสาเหตุที่เกิดนะ ส่วนยาแก้ปวดจะกินหรือไม่กินก็ได้ถ้าปวดไม่มาก คนไข้คิดว่าเจ็บหน้าอกครั้งนี้จากอะไรครับ”
เธอตอบกลับมาว่า “หนูเพิ่งทะเลาะกับแฟนมา ยังไม่ได้คุยกันเลยคะ คิดว่าเดี๋ยวแฟนน่าจะมาง้อหนูเอง แต่นี่ก็ไม่มาง้อสักที เขาทำตัวดูปกติเหมือนไม่ได้ทะเลาะกันเลยคะ”
เมื่อฟังดังนั้น หมอจึงได้แค่แนะนำว่า “ตอนนี้ยังสมานทันอยู่ ลองดูครับ เดี๋ยวหมอนัดมาดูอาการอีก 2 สัปดาห์”
2 สัปดาห์ผ่านไป
เธอกลับมาหาหมอตามนัดอีกครั้ง หมอได้ซักถามอาการก็พบว่ายังมีเจ็บหน้าอกเหมือนๆเดิม ยังไม่หายสนิท หมอจึงพาเธอไปตรวจสแกนการทำงานของหัวใจอีกครั้ง
หมอ: จากผลการตรวจวันนี้ รอยร้าวมันขยายตัวและดูแน่นหนามากขึ้นนะครับ ไม่ทราบว่าหลังจากที่คุยกันครั้งก่อน ได้กลับไปสมานรอยร้าวตรงนี้หรือยังครับ”
คนไข้: หลังจากกลับไปวันนั้น ก็มีปากเสียงกันอีกในวันรุ่งขึ้น หนูพยายามพูดคุยกับเขาแล้ว แต่หนูยอมรับว่าต่างคนต่างไม่ฟังกัน เราทะเลาะกันหนักมากและตอนนี้แยกกันอยู่แล้วคะ”
หมอ: ครั้งนี้ผลตรวจยังถือว่ามีเวลาสมานรอยร้าวตรงนี้นะครับ ถ้าปล่อยไปนานกว่านี้ หมอเกรงว่าคงต้องใช้ยาแก้ปวดขนานแรงนะครับถ้าถึงจุดนั้นยังไงก็ตามหมอนัดอีก 2 สัปดาห์มาติดตามอาการเหมือนเดิมนะครับ”
อีก 2 สัปดาห์ผ่านไป
ครั้งนี้เธอไม่ได้มาคนเดียว แฟนของเธอแอบมาตรวจด้วยแต่อยู่คนละห้อง เธอเข้าไปพบหมอตามนัดเดิม ครั้งนี้อาการเจ็บหน้าอกเป็นมากกว่าทุกครั้ง กินยาแก้ปวเขนานอ่อนแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น หมอจึงพาเธอไปตรวจสแกนการทำงานของหัวใจอีกครั้ง
หมอ: จากรอยร้าวในครั้งนั้น ตอนนี้มันกลายเป็นแผลหมดแล้วครับ คงไม่มีทางจะสมานแผลตรงนี้แล้ว รอยร้าวได้ถูกทิ้งไว้นานเกินไป จากนี้ไปถ้าเกิดมีอาการปวดจากแผลตรงนี้ คงต้องใช้ยาแก้ปวดขนานแรงนะครับ
คนไข้: มันสายไปแล้วคะ ทุกอย่างถูกปล่อยไว้จนเป็นแบบนี้ หนูพยายามสมานรอยร้าวนั้นให้เร็วที่สุด แต่อีกฝ่ายก็ไม่ยอมฟัง เอาแต่โทษหนูอยู่ฝ่ายเดียว หมอจัดยาแก้ปวดมาเลยคะ หนูคงใช้เวลาตรงนี้มานานพอแล้ว หนูคงรอการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง
สิ้นสุดการตรวจเธอแล้ว หมอได้เข้าไปช่วยหมออีกท่านทำสแกนตรวจการทำงานของหัวใจและช่วยอ่านผลให้กับผู้ชายคนหนึ่ง เขามองไปที่หน้าคนไข้รายนี้ เขาคือแฟนของเธอนั่นเองซึ่งเขาเคยเห็นเมื่อครู่ที่เธอเอารูปคู่มาให้ดูตอนตรวจ เขาแอบมาตรวจโดยที่เธอไม่รู้ตัว หมอจึงดูผลและเข้าใจถึงสถานะตอนนี้
ผลการตรวจของเขาไม่ต่างอะไรกับเธอซึ่งมีแผลเต็มไปหมดที่หัวใจจนไม่สามารถสมานได้แล้ว เขาคงต้องมีสภาพชีวิตแบบเธอไปอีกสักพักใหญ่เพื่อรอการเริ่มต้นอีกครั้ง
ทุกรอยแผลเกิดจากรอยร้าวเล็กๆน้อยๆที่สั่งสม เมื่อรอยร้าวเหล่านั้นรวมเป็นแผลขึ้นมา โอกาสที่จะกลับไปแก้หรือสมานนั้นอาจจะยาก เพราะการจะสมานแผลนั้นช่างเจ็บปวดทรมานยิ่งนัก เหมือนที่บางคนชอบบอกว่า “อย่ามาสะกิดแผล มันเจ็บ”
เมื่อรอยร้าวเกิดขึ้นใจใน ก่อตัวเกิดเป็นแผลใจขึ้นมา เมื่อนั้นจะกลายเป็นปมหรือตราบาปที่ยาใจธรรมดาอาจจะรักษาไม่ไหว สุดท้ายคงต้องพึ่งยาแก้ปวดขนานแรงให้ลืมความเจ็บปวดจากแผลใจครั้งนี้
ติดตามช่องทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ตามลิงค์ข้างล่างเลยครับ
โฆษณา