8 ก.ย. 2020 เวลา 16:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ
1 สิ่ง ที่มือใหม่หัดหุ้น #ห้ามทำ! [ยู ศิระ]
หลังจากที่ผมเปิดเพจนี้มาไม่นาน ก็มีเพื่อนสนิทสมัยมหาลัย ติดต่อเข้ามาปรึกษาเรื่องหุ้น มันเพิ่งเริ่มศึกษาหุ้นช่วงโควิดนี้เอง และหนึ่งในบรรดาคำถามของมัน มีคำถามสั้นๆ คำถามนึง ที่ผมยังไม่ได้ตอบ เพราะต้องอธิบายค่อนข้างยาว
ผมเลยจะอธิบายมันผ่านบทความนี้ คุณจะได้เข้าใจไปพร้อมกับมันด้วย
www.facebook.com/HappyWithYuSira
คำถามที่ว่าก็คือ “จารย์ยู แนะนำหุ้นปันผลหน่อยครับ?”
เป็นคำถามสั้นๆ ที่ฟังดูตอบง่าย ใช่มั้ยครับ?
แค่บอกรายชื่อหุ้น ที่ผมถืออยู่ในพอร์ต หรือที่ผมสนใจอยู่ให้มันไป ก็น่าจะจบ
ที่จริง ถ้าผมทำแบบนั้น มันก็ง่ายกับผมนั่นแหละ
แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับมันหลังจากนั้น ไม่ได้เปลี่ยนผลลัพธ์จากการลงทุนของมันเลย
เพราะอะไร? ผมจะอธิบายให้คุณฟัง..
สมมติผมบอกชื่อหุ้นทุกตัว ที่ผมถือ และสนใจให้กับมัน แล้วมันซื้อตามผมหมดทุกตัว สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ..
1) ราคาที่มันซื้อ กับราคาที่ผมซื้อ คนละราคากัน ทำให้ต้นทุนไม่เท่ากัน (ในทางจิตวิทยา ความสบายใจในการถือหุ้นจะไม่เท่ากัน ถ้าต้นทุนคนนึงต่ำกว่า แต่อีกคนนึงสูงกว่า ทั้งที่เป็นหุ้นตัวเดียวกัน ราคาตลาดเท่ากัน)
2) เนื่องจาก มันไม่ได้ศึกษาหุ้นพวกนั้นด้วยตัวเอง ดังนั้น มันจะไม่รู้ว่า หุ้นพวกนั้น มีดียังไง อะไรคือความเสี่ยง
3) พอมันไม่รู้จักหุ้นที่มันถือมากพอ แม้หุ้นพวกนั้นจะดีแค่ไหน มันจะไม่มีทางมั่นใจ
4) พอมันไม่มั่นใจ ถ้าหุ้นพวกนั้น อยู่ๆ ราคาตกขึ้นมา แล้วมันขาดทุน มันจะตกใจ และไม่กล้าซื้อเพิ่ม เพื่อให้ได้ต้นทุนเฉลี่ยที่ต่ำลง แถมมันจะด่าผมอีก ว่าแนะนำหุ้นอะไรให้มัน ไม่ได้เรื่องเลย!
1
*** ผมโดนมาแล้ว จากการแนะนำ “กองทุนหุ้น” ที่ผมมั่นใจ ว่าปลอดภัยในระยะยาว ให้เพื่อนคนหนึ่ง ที่ช่วงโควิด มูลค่ากองทุนนั้นร่วงลงมาต่ำกว่าต้นทุนที่เค้าซื้อ
3
เจอกันล่าสุดเห็นบอกขาดทุนไป 3 หมื่นกว่าบาท
และเนื่องจากเค้าไม่เข้าใจ ว่าการลงทุนหุ้นที่ดี ควรมองยาวๆ 10-20 ปีขึ้นไป
และในระยะสั้นไม่กี่ปี ไม่มีอะไรมาการันตี ว่าผลตอบแทนที่เค้าได้ จะต้องเป็นบวกเท่านั้น ไม่มีทางติดลบ
(โดยเฉพาะช่วงนี้ ที่โควิดระบาด เศรษฐกิจพัง คนตกงานมหาศาล การเมืองมีปัญหา เหล่านักลงทุนมืออาชีพ ยังพอร์ตติดลบกันระนาว แม้แต่วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนหุ้นมือ 1 ของโลก ก็ยังไม่เว้น)
ทั้งที่ผมเคยบอกเค้าแล้ว ว่ากองทุนนั้น กระจายการลงทุนไปในบริษัทไทยที่มีขนาดใหญ่สุดในประเทศถึง 50 บริษัท ในหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งปลอดภัยในระยะยาว
1
(ถ้าบริษัทพวกนี้เจ๊งหมด ประเทศไทยทั้งประเทศก็เจ๊งละล่ะ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น คนไทยทุกคนก็ไม่รอดอยู่ดี)
เค้าก็ยังตกใจ และไม่กล้าซื้อเพิ่ม ในช่วงที่หุ้นต่างๆ
อยู่ในราคาลดแลกแจกแถมขนาดนี้
ซึ่งถ้าเป็นผม ถ้ามีเงินเย็นเหลืออยู่ ยิ่งราคามันตกมาก
ตกนานแค่ไหน ผมจะยิ่งดีใจ และทยอยซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
เพราะต้นทุนเฉลี่ยที่ผมจะได้ จะยิ่งต่ำลงเรื่อยๆ และในตอนท้าย ผมก็จะยิ่งได้กำไรมากขึ้น ***
5) และถ้าราคามันดีดกลับขึ้นมา แม้จะกำไรแค่นิดเดียว มันก็อาจจะอยากขายทิ้ง เอากำไรนิดหน่อยก็พอ
แล้วไปขาดทุนกับหุ้นตัวอื่นต่อไป ทั้งที่ถ้ามันถือหุ้นพวกนั้นต่อ กำไรและเงินปันผลในระยะยาวที่มันจะได้รับ
จะมากกว่าอย่างเทียบกันไม่ได้เลย
1
6) ผมอาจคิดผิดจริง ไม่ว่าจะตั้งใจวิเคราะห์มาดีแค่ไหน
ก็อาจมีปัจจัยที่ผมนึกไม่ถึง อย่าว่าแต่ผมเลย
แม้แต่เหล่าเซียนหุ้นระดับโลก
ทุกคนล้วนผิดพลาดกันมานักต่อนัก
1
7) ถึงผมจะคิดถูก แต่เมื่อเวลาผ่านไป หุ้นพวกนั้นอาจพื้นฐานเปลี่ยน ความสามารถในการแข่งขันและทำกำไรลดลง ซึ่งผมจะเปลี่ยนใจ ขายหุ้นทิ้งเมื่อไหร่ก็ได้
และมันจะไม่มีทางรู้ ถ้าผมไม่บอก หรือลืมบอกมัน ฮ่าาา..
สรุปก็คือ:
1) อย่าซื้อหุ้นตามคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นผม หรือเซียนหุ้นที่ไหนก็ตาม ตราบใดที่คุณยังไม่เข้าใจเหตุผลในการเข้าซื้อของเขา
2) แทนที่จะทำแบบนั้น ให้คุณศึกษาและวิเคราะห์หุ้นด้วยตัวเอง จนเข้าใจ และมั่นใจในเหตุผลการซื้อหุ้นของตัวเอง
3) แทนที่จะให้คนอื่น “จับปลาให้” คุณควรฝึก
“จับปลาเอง” เพราะการจับปลาให้ กินได้ครั้งเดียวแล้วจบ ถ้าไม่มีใครจับให้คุณอีก คุณจะอดตาย
แต่ถ้าจับปลาเองเป็น คุณจะมีปลากินไปจนวันตาย
4) ถ้าคุณลงทุนเองเป็น ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องมีหุ้นตัวเดียวกับเซียน ก็สร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจได้
เพราะเซียนแต่ละคน ก็ไม่ได้ถือหุ้นตัวเดียวกัน
สไตล์การลงทุนก็แตกต่างกัน
หวังว่าบทความนี้ จะทำให้มือใหม่หัดหุ้นอย่างคุณเข้าใจ ว่าทำไม การซื้อหุ้นตามคนอื่นมันไม่เวิร์ค และหันมาศึกษาวิธีการลงทุนหุ้นเองอย่างจริงจัง
ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะศึกษาวิธี และแนวคิดการลงทุนหุ้นที่ถูกต้องจากที่ไหน เพจนี้คือคำตอบ..
วิธีการลงทุนของผม ที่จะทยอยแชร์ในเพจนี้
จะไม่บอกแค่วิธีให้คุณจับปลาเองได้
(จับเองทุกครั้ง คุณก็ต้องเหนื่อยทุกครั้ง)
แต่ผมจะบอกวิธี ให้คุณสร้างเครื่องจับปลาอัตโนมัติ
ที่คุณต้องใช้เวลาสร้างมันขึ้นมา เพื่อขยายจำนวนเครื่อง ให้มันจับปลาแทนคุณได้มากขึ้นเรื่อยๆ
ระหว่างทาง แค่คอยดูแลไม่ให้เครื่องเสีย
นานๆ ทีเปลี่ยนอะไหล่ที
จากนั้นคุณก็ไม่ต้องเหนื่อยจับปลาเองอีกต่อไป
เพราะเครื่องจับปลาอัตโนมัติ ที่คุณได้เพียรสร้างไว้
มันจะจับปลาแทนคุณ ตราบนานเท่านาน..
ติดตามเพจ:
โฆษณา