9 ก.ย. 2020 เวลา 02:55 • สุขภาพ
วัคซีน Oxford หยุดวิจัยชั่วคราว เกิดอาการข้างเคียงที่ยังไม่ทราบแน่ชัด ผลกระทบเชิงลบต่อการพัฒนาวัคซีน
Photo : nbcnews.John Cairns / Oxford via AP file
วัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัท AstraZeneca ร่วมกัมหาวิทยาลัย Oxford ที่ขณะนี้กำลังอยู่ในการวิจัยระยะที่ 3 ต้องหยุดชะงักชั่วคราวเนื่องจากเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงบางอย่าง ในอาสา
สมัครที่อยู่ในสหราชอาณาจักร
แถลงการณ์ของ AstraZeneca ระบุว่า " การหยุดให้วัคซีนเป็นเพราะมาตรฐานการวิจัยที่ต้องมีการทบทวนด้านความปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้วเนื่องจากมีการพบอาสาสมัคร 1 รายที่มีอาการป่วยโดยไม่สามารถอธิบายถึงสาเหตุแน่ชัดได้ "
" การหยุดให้วัคซีนเป็นการทำโดยสมัครใจของคณะกรรมการที่ติดตามการวิจัย เพื่อที่จะตรวจสอบความปลอดภัยโดยรวมอีกครั้งและลดผลกระทบที่อาจจะเกิดกับภาพรวมของการวิจัย "
ก่อนหน้านี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งจะเริ่มทดสอบวัคซีนระยะที่ 3 ในสหรัฐเพื่อเพิ่มกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยให้ได้อีก 30,000 คน และล่าสุดแถลงการณ์ดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าจะหยุดทดสอบวัคซีนเฉพาะที่ในสหรัฐเท่านั้น ขณะที่การวิจัยในสหราชอาณาจักร บราซิลและแอฟริกาใต้ในช่วงก่อนหน้านี้ซึ่งมีอาสาสมัครกว่า 17,000 คนที่ได้รับวัคซีนไปแล้วจะยังคงดำเนินต่อไป
ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 แล้วครับที่วัคซีนดังกล่าวต้องหยุดวิจัยชั่วคราว เนื่องจากเป็นสิ่งที่ต้องทำหากมีอาสาสมัครมา admit ที่โรงพยาบาลด้วยอาการป่วยที่ไม่ได้เกิดขึ้นทันทีทันใดหลังการได้รับวัคซีน
อย่างไรก็ตามคาดว่าการวิจัยจะกลับมาดำเนินต่อได้ในไม่กี่วันต่อจากนี้ครับ หากกระบวนการพิจารณาแล้วเห็นว่ายังมีความปลอดภัยที่จะวิจัยต่อซึ่งการหยุดวิจัยชั่วคราวแบบนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เนื่องจากโดยธรรมชาติของการวิจัยระยะที่ 3 ซึ่งมีกลุ่มอาสาสมัครที่มากขึ้นทำให้ก็มีโอกาสเจออาการข้างเคียงที่ไม่พบในระยะที่ 1-2 มากขึ้นด้วยเช่นกันครับ
1
แน่นอนว่าระยะเวลาการวิจัยต้องยืดเยื้อเพิ่มขึ้นอีก เพราะต้องบอกว่าการวิจัยไม่ได้ราบรื่นแบบที่เราคิดทำให้ต้องใช้ระยะเวลานานและถึงแม้จะมีการบวนการช่วยเร่งรัดให้เร็วขึ้น ทุกอย่างก็ต้องค่อยไปค่อยไปตามกระบวนการอยู่ดี
การหยุดชั่วคราวเป็นการตัดสินใจที่ดีในแง่เหตุผลด้านความปลอดภัยของการวิจัย
สิ่งที่ต้องติดตามต่อไปก็คือรายละเอียดอย่างเป็นทางการของเคสที่ถูกพูดถึงว่ามีอาการข้างเคียงที่บอกว่าเป็น " unexplained illness " นั้นคืออะไร ถ้าหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะมาเล่าให้ฟังอีกครั้งครับ
References :
โฆษณา