9 ก.ย. 2020 เวลา 05:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Button, Button (1986)
เป็นตอนหนึ่งของหนังชุดทางทีวี The Twilight Zone เรื่องราวคือ มีเซลล์แมนคนหนึ่งมาเสนอขายสินค้าให้แม่บ้าน ในกระเป๋าของเซลล์แมนมีกล่องอยู่ใบหนึ่ง เซลล์แมนบอกว่าในกล่องใบนี้มีปุ่มกด แค่กดปุ่มวันรุ่งขึ้นแม่บ้านจะได้รับเงินทันทีสองแสนเหรียญ (เหรียญสหรัฐฯ นะไม่ใช่เหรียญบาท และค่าเงินในวันนั้นก็คงมากอยู่) แต่มีเงื่อนไขคือ จะมีคนๆ หนึ่งบนโลกที่แม่บ้านไม่รู้จักตายไป อาจจะเป็นคนป่าที่ไหนสักแห่ง คนแก่ หรือคนป่วยหนักที่ใกล้ตาย
แม่บ้านยังไม่แน่ใจจึงปรึกษาสามีก่อนในตอนเย็น ตอนนี้ครอบครัวกำลังมีปัญหาการเงินพอดี เนื่องจากรัฐมนตรีคลังลาออก จึงตัดสินใจที่จะกดปุ่ม เพราะคิดว่าคนที่ตายไปเป็นใครก็ไม่รู้ที่เราไม่รู้จัก จะไปสนใจทำไม
วันรุ่งขึ้นเซลล์แมนมาเคาะประตูอีกครั้งพร้อมกับเงินสองแสนเหรียญและนำกล่องกลับไป ก่อนกลับบอกว่าจะนำกล่องนี้ไปให้ใครซักคนบนโลก “ที่คุณไม่รู้จัก” เป็นคนกดปุ่มต่อไป !!!!
ในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์นั้น บางครั้งเรามักจะลงทุนตาม “คนดัง” (คนดังในที่นี้ไม่ได้หมายถึง ดร. คนดังนะ ดร. เค้าวีไอตัวจริง) แต่บางทีคนดังเค้ามีวาระซ่อนเร้นในการลงทุน เมื่อถึงเงื่อนไขที่กำหนดเค้าก็จะถอนตัวไป คนตามก็จะรู้สึกหนาวขึ้นมาทันทีเพราะติดดอย แล้วทำไมคนดังเค้าไม่มาเตือนคนตาม เพราะคนตามก็คือคนที่ “คนดังเค้าไม่รู้จัก” นั่นไง ถ้าเค้ารู้จักเค้าคงแอบไปบอกก่อนแล้ว
เรื่องนี้ในชีวิตจริงย่อมต่างจากในซีรี่ส์ ในซีรี่ส์ยังนำกล่องไปให้คนอื่นที่ไม่รู้จักกดปุ่มไปเรื่อยๆ แต่ในชีวิตจริงเป็นการกดปุ่มแต่เพียงฝ่ายเดียว
จบ
โฆษณา