9 ก.ย. 2020 เวลา 14:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Ransomware คืออะไร ทำไมถึงน่ากลัว และเราจะป้องกันได้อย่างไร (ฉบับคนทั่วไป)
Ransomware จัดอยู่ในกลุ่มของ Malware (ชื่อเต็ม ๆ ของมันก็คือ Malicious Software ซึ่งแปลความได้ว่า Software ที่มีความอันตราย)
พฤติกรรมของ Ransomware จะมีพฤติกรรมในการโจมตีคือการ "เข้ารหัส" ไฟล์ต่าง ๆ ทำให้คอมพิวเตอร์ของเราไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ด้วยวิธีการปกติ จำเป็นต้องใช้ Key หรือ Password ในการถอดรหัสไฟล์
Hacker หรือผู้ไม่ประสงค์ดี ที่ใช้ Ransomware ในการโจมตีเหยื่อนั้นโดยส่วนมากแล้วจะใช้การ "เรียกค่าไถ่" ในการแลกกับ Key หรือ Password ในการถอดรหัสไฟล์
1
Ransomware พวกนี้จะติดมากับช่องทางที่เป็น public internet หากเครื่องคอมพิวเตอร์เราไม่ได้ทำการอัพเดท firewall หรือ operating system เป็นเวลานาน Hacker อาจจะใช้ช่องโหว่บางอย่างในการโจมตีได้
การป้องกันคอมพิวเตอร์ของตัวเองนั้นสามารถป้องกันได้ไม่ยากครับ
1.ใช้ Software ที่ถูกลิขสิทธ์ อย่าใช้ Software เถื่อน โดยส่วนมากแล้วพวก Malware ต่าง ๆ รวมไปถึง Ransomware มักติดมากับ Software เหล่านี้
2.Update firewall , Operating System อยู่เสมอ การอัพเดทเวอร์ชั่นของ firewall และ os เป็นสิ่งจำเป็นในการอุดช่องโหว่ของ Software
3.เปลี่ยน Password บ่อย ๆ และใช้ Password ที่เดายาก เมื่อ Password ของเรายากขึ้นก็ทำให้ Hacker โจมตีเราได้ยากขึ้นเช่นกัน
4.สำรองข้อมูลอยู่เสมอ ในกรณีของโรงพยาบาลนั้นปรากฏว่าได้ทำการ สำรองข้อมูลครั้งสุดท้ายคือเมื่อ 5 ปีก่อน ทำให้การกู้คือระบบทำได้ยาก
ข้อควรปฏิบัติ 4 ข้อนี้ก็สามารถทำให้คนทั่วไปแบบเรา ๆ สามารถป้องกันตัวเองจาก Ransomware และ Malware ชนิดอื่น ๆ ในระดับหนึ่งแล้ว
การใช้ชีวิตในโลกยุคดิจิทัล เราจำเป็นต้องมีการระวังตัวเอง ดูแลรักษาข้อมูลและอุปกรณ์ของเราอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันตัวเองจากผู้ไม่ประสงค์ดี
ขอให้ทุกคนปลอยภัยจาก อันตรายทางไซเบอร์นะครับ
โฆษณา