9 ก.ย. 2020 เวลา 16:05 • ความคิดเห็น
จะทำยังไงให้เราสำเร็จถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้เร็วขึ้น ?
เพื่อนๆเคยตั้งเป้าหมายที่ใหญ่มากจนรู้สึกท้อแท้บ้างไหมเอ่ย ?
หรือตั้งไว้แล้วดันไปไม่ถึงซะงั้น หรือเริ่มต้นไม่ถูกด้วยซ้ำ ?
เราเป็นคนนึงนะที่รู้สึกแบบนี้ หลายๆครั้งก็ท้อถอยซะเหลือเกิน และหลายครั้งก็มีไฟลุกโชนอย่างบอกไม่ถูก (ไม่แน่ใจว่าเป็นไฟลนก้นแบบ deadline ของ project หรือเปล่านะ ฮ่าๆ)
งั้นวันนี้ Simple Journey ขอมาชวนเพื่อนๆคิดไปด้วยกันนะ และหวังว่าจะช่วยปลดล็อคไอเดียของเพื่อนได้ เพราะเราลองทำแล้วมันทำให้เราบริหารตารางเวลา เป้าหมาย ของงาน(รวมถึงการกระจายงาน) ได้ดีมากขึ้นจริงๆ
การตั้งเป้าหมายที่ใหญ่เกินตัวนั้นเป็นเรื่องดี แต่อย่าถนัดแต่แค่เรื่องการตั้งเป้าหมายอย่างเดียว
- ต้องบอกว่าคำพูดที่มีคนเคยกล่าวไว้ว่า ตั้งเป้าให้ไกลถึงดวงดาว เราอาจจะไปถึงแค่ดวงจันทร์..... ใช่ๆ มันเป็นคติแง่บวกเพิ่มพลังที่ดีมากเลย
- แต่ว่า....บางที ถ้าการที่เราแค่ตั้งเป้าหมายเอาไว้อย่างเดียว แต่ไม่มีแผนการลำดับขั้นตอนของการทำงาน (Action Plan) เลย ก็คงจะออกนอกโลกไปไม่ได้เสียด้วยซ้ำ
การตั้งเป้าหมาย มีค่าสำคัญเท่ากับการสร้างทางเดินไปให้ถึงเป้าหมาย
- ไม่ว่าเพื่อนๆจะมองเป้าหมายเป็นภาพใหญ่ๆ แล้วค่อยๆเจาะมันเข้าไปเป็นจุดเล็กๆ หรือ เริ่มมองจากจุดเล็กแล้วขยายไปยังผลลัพธ์ที่ใหญ่ขึ้น ก็ได้ทั้งนั้น
- ส่วนตัวเราชอบเริ่มจากการตั้งเป้าหมายเป็นภาพใหญ่ ที่ประกอบไปด้วยพื้นฐานของทรัพยากรที่มีในทางที่สามารถใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้สูงที่สุด
เป้าหมายระยะสั้น (Short-term goal) และ เป้าหมายระยะยาว (Long-term goal) เป็นสิ่งสำคัญ
- หลายๆคน หรือแม้กระทั่งตัวเราเองก่อนหน้านี้ ก็คิดว่าแค่ตั้งเป้าหมายระยะไกลเอาไว้ แล้วค่อยทำให้ถึงก็พอ
- แต่บอกเลยว่า นั้นไม่ใช่จุดเริ่มต้นของความคิดที่ดีเลย (สักนิดเดียว)
ถ้าจะพูดให้เห็นภาพได้อีกอย่างก็คือ เพื่อนๆเคยคิดไหมว่า บางทีหัวหน้าชอบมอบหมายให้ตัวเราตั้งเป้าหมายที่ดูเกินเอื้อมมาก กึ่งๆบังคับให้เราทำในาสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เหรอ ?
- ในแง่มุมของเป้าหมายแบบส่วนตัว หรือ Individual goal เนี่ย มันไม่แปลกหรอกนะ ที่บริษัทส่วนใหญ่ โดยเฉพาะช่วงวิกฤตแบบนี้จะยังใช้งานเราอย่างบ้าคลั่ง เพราะแน่นอนว่า ทุกบาททุกสตางค์ของเค้าตอนนี้ ต้องการผลตอบแทนเป็น 2 เท่า
- และอย่าลืมว่า เราในฐานะลูกจ้างเรายังรับเงินอยู่ ณ ตอนนี้ ต้องปรับตัวให้ได้มากที่สุด
- นี้ละกัปตัน ความลับของหัวหน้า (ที่อาจไม่ได้บอกเรา).... ! การที่เค้าให้เรากำหนดเป้าหมายส่วนบุคคลสุดยิ่งใหญ่ออกมา นั้นก็เพราะว่า บางทีพวกเค้าคาดหวังให้เราสร้าง Short term goal ส่วนตัวของเราขึ้นมาเอง เพื่อที่จะบรรลุถึงเป้าหมาย
- โดยหลายๆที่คงมีการกำหนดเป้าหมายแบบใหญ่เช่น 1ปี - 2 ปี จนไปถึงเป้าหมายขนาดย่อยอย่างรายไตรมาส
- บางบริษัทก็จะทำทั้งส่วนของ KPI และ OKR (Objective Key Result) เข้ามาช่วยไกด์ให้เพื่อนๆ กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนได้ยิ่งขึ้น
เป้าหมายก็เปรียบเสมือนเค้ก 1 ก้อน
ยิ่งแบ่งเป็นชิ้นเล็กๆได้มากเท่าไร ก็ยิ่งกินง่าย
แต่ถ้าแบ่งเป็นชิ้นเล็กแบบถี่เกินไป ก็กินง่ายนะ แต่กินนานไปหน่อย
ถ้าจะเอาความคิดนี้มา Reflect กับการสร้างทางเดินสู่เป้าหมาย ตัวเรามองว่าการที่เพื่อนๆสามารถกำหนดลำดับแผนการกระทำไว้เป็นรายวันได้เลยก็จะยิ่งดี (daily action plan)
กำหนดไว้เลย สัก 3 อย่างก็ได้ ที่เราจะทำต่อ 1 วัน แล้วประกอบกัน 1 อาทิตย์เราสามารถบรรลุถึงเป้าหมายได้ กี่ % ก็ว่าไปเนอะ
วิธีการเริ่มการกำหนดแผนการลำดับการกระทำง่ายๆ คือ เริ่มด้วยการนำคำที่เป็น กริยา หรือ Verb ขึ้นมาไว้เป็นคำแรก
- ง่ายๆเลยเช่น "พัฒนา" "แก้ไข" "ปรับปรุง" "จัดทำ จัดให้มี" "ขยาย" "วิเคราะห์" "จัดเก็บข้อมูล" "พิจารณาข้อมูล" "การนำ....มาใช้"
- ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อนๆก็ลองนึกถึงคำขึ้นต้นด้วย Take, Do, Develop, Implement, Analyze, Build, Acquire, Expand, Improve, Enhance และเพื่อนๆอย่าลืมใส่ -ing ด้วยนะ ว่าเรากำลังทำ (ถ้าเราใส่คำว่า will เนี่ย หัวหน้าไม่ชอบหรอก ฟันธงเลย)
และสำคัญไม่แพ้กันคือ การกำหนดเดดไลน์ขึ้นมา เพราะไม่ยั่งงั้น แผนการกระทำของเรา ก็จะเป็นการกระทำที่ไม่สิ้นสุด
เมื่อถึงตรงนี้แล้ว เพื่อนๆลองมองย้อนกลับขึ้นไปดูภาพใหญ่ หรือเป้าหมายที่อยู่บนดวงดาวของเพื่อนๆ
ตรงนี้เพื่อนๆอาจต้องวิเคราะห์เองแล้วว่า ก้าวเล็กๆที่เราสร้าง ประกอบขึ้นมา จะทำให้เราไปถึงดวงดาว หรือ อยู่ที่ดวงจันทร์ได้ไหมนะ ?
จบแล้วจ้า
ขอบอกว่าเราเข้าใจนะ พูดง่ายน่ะ ทำยาก
แต่ที่ยากกว่าก็คือการเริ่มลงมือทำ ลงมือจัดการชีวิต
เราเองยอมรับว่าเสียเวลาไปกับวินาทีตกใจ และตื่นตูมไปซะเยอะเลย
แทนที่เราจะเสียเวลาตกใจ เราก็กำหนดเวลาตกใจของเราไว้ซะ และหลังจากนั้นก็ รวบรวมสติ และก้าวต่อไปนะเพื่อนๆ
ปล. สำหรับเพื่อนๆที่โดนเลิกจ้างงาน และกำลังหางานใหม่ การที่เราจัดแผนชีวิตการเริ่มต้นหางาน หรืองานเสริม ก็สามารถลองนำไปปรับใช้ดูได้นะ
ปล2. เราไม่ใช่คนที่เก่งอะไรขนาดนั้นนะ เพียงแต่เราอยากบันทึกจุดที่เรามีสติเอาไว้ อย่างน้อยก็เขียนเอาไว้ เตือนตัวเอง และถ้าบทความนี้ช่วยเพื่อนๆได้ เราก็จะดีใจมากๆเลย
เพื่อนๆคนไหนมีเทคนิคดีๆ รบกวนคอมเม้นบอกเราข้างล่างได้เลยน้าาา ^___^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา