9 ก.ย. 2020 เวลา 15:27 • สุขภาพ
มหัศจรรย์สมุนไพรไทย
พระพุทธเจ้าทรงพบความจริงสี่ประการว่าทุกอย่างล้วนอนิจจังคือ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นธรรมดาของสัตว์โลกตอนนี้เราดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 3 อย่างคือ เกิด แก่ เจ็บ ส่วนอันสุดท้ายนั้นคล้องคอไว้ (Hold) รอดำเนินการอยู่กันทุกๆ คนช้าหรือเร็วแค่นั้นเอง
การเจ็บป่วยเกิดจากหลายสาเหตุมากน้อยก็ต่างกัน และก็คงเคยเจ็บป่วยกันเกือบทุกคน ส่วนผมเกิดจากงานล้วนๆ โรคกระเพาะเป็นแผลจากกรดไหลย้อนอีกโรคที่หายของผม จึงถือโอกาสนี้ได้เล่าเป็นวิทยาทาน แก่ผู้ที่อ่านจนจบ ทุกท่านนะครับตอนตกงานนั้นข้อดีคือเรามีเวลามากอ่านหนังสือมาก และได้ลงมือทำ และทดลองทำอะไรจริงจังผมเคยใช้สิทธิ์ประกันสังคมในการรักษาถึงขั้นส่องกล้องครับ ไม่หายผมเจ็บปวดท้องทรมานจากโรคดังกล่าวนี้นานมากหลายปีคือสมัยเด็กๆ แล้วคือเราช่วยงานครอบครัวการกินอยู่ก็ไม่ตรงเวลาทำให้เป็นๆ หายๆ เพราะทานยาบรรเทาตามโฆษณาจากทีวี และวิทยุก็พอได้หยุดเจ็บปวดแต่เมื่อถึงเวลากำเริบมันก็เกิดขึ้นอีก เป็นอยู่อย่างนี้ไม่หายและมันทวีความรุนแรงมากขึ้นๆ ผมอ่านเจอสมุนไพรตัหนึ่งในหนังสือสมุนไพรเรื่องขมิ้นชันกับสรรพคุณ หลักๆ ของมันคือแก้อักเสบฆ่าเชื้อโรค บำรุงผิวพรรณ ต้านมะเร็งครับ
ที่บ้านไม่มีขมิ้นชัน(ไม่รู้จักด้วยซ้ำ) แต่ขมิ้นขึ้น หรือขมิ้นอ้อย และขมิ้นเหลืองน้อย จะเยอะผมคิดว่าขมิ้นเหมือนกันคงมีฤทธิ์ไม่ต่างกันมากนักหรอก ผมไม่รู้วิธีนำมาใช้อย่างอื่นนอกจากแม่เอามาทาตัวให้ตอนเป็นผื่นคันตามตัวตอนเด็ก และทาให้ไก่ชนตอนมันชนกันเสร็จพอโตขึ้น ผู้ชายเขาจะไม่ทาขมิ้นเพราะโบราณว่ามันจะเรียนคาถาอาคมไม่ติด เป็นความเชื่อเขาพอผมมาอยู่บ้านช่วงตกงานนั้นผมได้ทดลองเอาขมิ้นมาฝนแล้วคั้นน้ำขมิ้นดื่ม เพื่อรักษาการปวดท้องจากกรดไหลย้อนของผม แต่ก่อนอื่นขอบอกครับว่าขมิ้นนั้นมีรสขมเผื่อนอย่างมาก จนต้องอ้วกออกในครั้งแรกๆ พ่อบอกว่าไม่มีใครเขาทำกันหรอกไม่มีใครเขาพิเรนดื่มขมิ้นกันหรอกพ่อก็ออกดุๆ ครับ แต่ด้วยความเชื่อว่ามันคือยาดุได้ดุไป ผมคั้นครั้งละ 1 แก้วเป๊ก เช้า-เย็น แรกๆ นั้นดูเยอะมากวิธีดื่มของผมคืออ้าปากกว้างๆ เทน้ำขมิ้นลงคอเลยคือให้โดนลิ้นน้อยที่สุด เพราะครั้งแรกพลาดอย่างแรง ปรากฎว่าเรารู้สึกขมน้อยลง และก็ทำอย่างนั้น ประมาณ 10 วันคือคั้นเท่าไหร่ดื่มให้หมดบางทีก็เยอะถึงสองแก้วต่อครั้งเพราะคั้นมาเยอะจนมาวันที่ 8 ที่ 9 ที่ 10 ขมิ้นจากขมเผื่อนตอนนี้ไม้องเทลงคอแล้วมันเหมือนน้ำผลไม้ครับคือทานได้โดยที่ไม่มีรสเหมือนเผื่อนขมเหมือนแรกๆ ในตอนนี้คั้นมาก็ดื่มได้ปกติไม่ทรมานเหมือนเมื่อก่อนครับ พอกินได้ 10 วัน งานที่สมัครในแอปพลิเคชั่นเขาเรียกมาสัมภาษณ์ เลยไม่ได้ดื่มต่อ แล้วก็ได้งานผมก็ย้ายมาที่ กรุงเทพเลยแต่ผลที่ได้ถึงปัจจุบันอาการโรคกระเพาะกรดไหลย้อนได้หายไปครับโดยที่ผมเองก็ประหลาดใจมากๆ กับเรื่องการดื่มขมิ้นนี้เป็นบุญอย่างมากที่หายจากโรคที่ทรมานสุดๆ นี้ครับขอบคุณที่ตกงานครับ
ต่อมาผมได้แนะนำ พี่เจ้าของร้านกาแฟที่บ้านโป่งราชบุรีไปดื่มบ่อยกาแฟแกอร่อยมาก จึงสนิทกันแวะทุกครั้งที่ผ่านบ้านโป่งครับล่าสุดพี่แกบอกว่านอกจากจะหายจากโรคกระเพาะแล้วผิวพรรณก็สวยผุดผ่องมากจากนั้นมาแกก็ดื่มทุกวันๆ ตลอดมาแกบอกว่าขอบคุณที่ได้เจอและแนะนำให้แกรู้จักยาดีไม่อย่างนั้นคงทรมานกันยาวๆ ไปแกบอก สำหรับคนฟังแค่นี้ก็ดีใจแล้วครับ
โฆษณา