10 ก.ย. 2020 เวลา 06:27 • ยานยนต์
ขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน!
วันนี้ K-Win Motor มีเทคนิคเล็กๆน้อยมาแชร์ให้อ่าน
และลองทำตามกันดูครับ
-ขับด้วยความเร็วคงที่
ความเร็วมีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เราควรใช้ความเร็วสม่ำเสมอ เนื่องจากความเร็วที่ประหยัดน้ำมันสูงสุดของรถแต่ละคันไม่เท่ากัน ขับเร็วเกินไปหรือขับช้าเกินไปก็กินน้ำมันเหมือนกัน โดยมากแนะนำให้ใช้ความเร็วคงที่ประมาณ 70-90 กม/ชม
-ไม่เร่งเครื่องขณะออกตัวมากเกินไป
การกดคันเร่งค้างหรือเหยียบมากเกินไปย่อมส่งผลให้รถกินน้ำมันมากขึ้น ไม่เร่งเครื่อง ขณะรถจอดอยู่เฉยๆ การออกรถค่อยๆ ไม่เร่งเครื่องมากให้เครื่องยนต์เปลี่ยนจังหวะเกียร์ไปเรื่อยๆ ใช้ได้ทั้งเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา ช่วยประหยัดได้ 2-5% ส่วนการขับลากเกียร์ก็เปลืองน้ำมันเช่นกัน ควรเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นเมื่อถึงรอบที่กำหนด
- ไม่เบรคกระทันหัน แต่ให้รู้จักชะลอความเร็ว เพื่อเบรคให้น้อยลง การเบรครถกระทันหันจะส่งผลถึงการกินน้ำมันที่มากขึ้น ทางแก้ที่ง่ายที่สุดคือก่อนจะหยุดรถลองชะลอความเร็วจากการขับขี่ลงแล้วจึงๆค่อยๆเบรค
- ไม่บรรทุกหนักจนเกินไป เลือกเอาเฉพาะของที่จำเป็น ไม่ควรบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด เพราะเครื่องยนต์จะทำงานตามน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น หากบรรทุกหนักมาก จะทำให้เปลืองน้ำมันและสึกหรอสูงขึ้น
ปรับเปลี่ยนนิสัยการขับขี่ จะช่วยให้เราสามารถประหยัดน้ำมันได้อย่างดีที่สุดคือ การปรับเปลี่ยนนิสัยการขับขี่ ถึงแม้เราจะรู้วิธีการขับรถให้ประหยัดน้ำมัน รู้เทคนิคต่างๆมากมาย แต่ถ้าเราไม่เริ่มลงมือปฏิบัติ ทฤษฎีต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นก็จะเป็นเพียงข้อมูลนำไว้แชร์ต่อๆกันไปเท่านั้นครับ
โฆษณา