10 ก.ย. 2020 เวลา 10:47 • ประวัติศาสตร์
• การเมือง 101
ทำไมเพลโต ไม่ชอบประชาธิปไตย ?
Why Plato Hated Democracy ?
หากพูดถึงระบอบการปกครอง ที่เราทุกคนต่างเชื่อกันว่า เป็นระบอบการปกครองที่ดีที่สุดแล้ว ทุก ๆ คน จะต้องคิดถึงระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย (Democracy) กันอย่างแน่นอน ระบอบการปกครองที่ประชาชนทุกคน มีส่วนร่วมในการปกครองประเทศ
แต่หากเราย้อนเวลากลับไปในราว 2,500 กว่าปีก่อน ในช่วงยุคสมัยของอารยธรรมกรีกโบราณ อันเป็นจุดกำเนิดของประชาธิปไตยนั้น มุมมองของผู้คนในสมัยนั้นที่มีต่อประชาธิปไตย พวกเขากลับมองว่า ประชาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองที่ล้มเหลวและเป็นสิ่งที่ไม่ดี
ประชาธิปไตยแบบกรีกโบราณ เป็นประชาธิปไตยแบบตรง คือ ประชาชนทุกคน สามารถมีส่วนร่วมในการปกครองได้
ที่นี่ทุก ๆ คน อาจจะสงสัยว่า ทำไมชาวกรีกในช่วงเวลานั้น ถึงได้มองประชาธิปไตย ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีได้ล่ะ ?
สำหรับคำตอบของข้อสงสัยนี้ ก็เพราะว่าสภาวะของสังคมและวิถีชีวิตของผู้คนในตอนนั้น มีความแตกต่างจากวิถีชีวิตของพวกเราในปัจจุบันนั้นเอง
โดย 1 ในบุคคลสำคัญที่มีแนวคิดต่อต้านประชาธิปไตยนั้น ก็คือ เพลโต (Plato : ราว 427 - 347 ปีก่อนคริสตกาล) ผู้เป็นนักปราชญ์ชาวกรีกคนสำคัญของโลก
Plato นักปราชญ์คนสำคัญของกรีกโบราณ
จริงอยู่ที่ระบอบประชาธิปไตย คือการปกครองที่ประชาชนทุกคน มีสิทธิ์และมีส่วนร่วมต่อการปกครองของประเทศ แต่ประชาชนชาวกรีกโดยส่วนใหญ่ในขณะนั้น เป็นกลุ่มคนที่ไร้ซึ่งการศึกษา
** ประชาธิปไตยของกรีกโบราณ เป็นแบบประชาธิปไตยทางตรง (Direct Democracy) คือการที่ประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการปกครองได้โดยตรง
ดังนั้นตามแนวคิดของเพลโต เขาจึงมองว่า การปล่อยให้ประชาชนชาวกรีกที่ไม่มีการศึกษานี้ เข้ามาปกครองและบริหารบ้านเมืองนั้น อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย ไร้ซึ่งระเบียบ และนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย
นอกจากนี้ เพลโตยังมองว่า ประชาธิปไตยยังเป็นระบอบที่ทำให้เกิดการแบ่งพรรคแบ่งพวก (เป็นรากฐานของพรรคการเมือง) ทำให้ผู้คนต่างแสวงหาผลประโยชน์ให้กับพวกพ้องตนเอง มากกว่าทำประโยชน์ให้กับส่วนรวม
1
ด้วยเหตุนี้ เพลโตจึงมีแนวคิดที่ไม่สนับสนุนการปกครองแบบประชาธิปไตย สำหรับเพลโตแล้วเขามีแนวคิดที่ว่า การปกครองที่ดีจะต้องมีผู้นำที่เป็นคนดี ซึ่งผู้ที่จะสามารถเข้าถึงและเข้าใจความดีได้มากที่สุด ก็คือ เหล่านักปราชญ์และผู้ทรงความรู้
1
ดังนั้นเพลโต จึงสนับสนุนระบอบการปกครองที่มีกษัตริย์เป็นนักปราชญ์ (Philosopher King) กษัตริย์ผู้ซึ่งทรงคุณธรรมและความรู้ ซึ่งเป็นการปกครองที่เพลโตเชื่อว่า เป็นสิ่งที่ดีที่สุดและเหมาะสมกับสภาวะสังคมของกรีกในขณะนั้น
1
แนวคิดของเพลโตนี้ ยังได้ถูกถ่ายทอดกับลูกศิษย์ของเขาหลายคน โดยเฉพาะศิษย์คนสำคัญของเขาอย่าง อริสโตเติล (Aristotle) อีกด้วย
อริสโตเติล ลูกศิษย์คนสำคัญของเพลโต
และนี่ก็คือเรื่องราวที่ว่า ทำไมเพลโตนักปราชญ์ชาวกรีกคนสำคัญของโลก ถึงมีแนวคิดที่ไม่ชอบประชาธิปไตย นั้นก็เพราะ สภาพของสังคมและวิถีชีวิตของผู้คนในช่วงเวลาของเพลโต มีความแตกต่างจากปัจจุบันนั้นเอง ดังนั้นมุมมองของผู้คนที่มีต่อประชาธิปไตย จึงมีความแตกต่างกัน
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา