10 ก.ย. 2020 เวลา 13:21 • สุขภาพ
อัพเดทข่าวเกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 ซักนิดนึงครับ แต่วันนี้จะมาในรูปแบบของข่าวร้าย หลังเมื่อวานนี้ทาง Astrazeneca ร่วมกับ Oxford university ผู้วิจัยวัคซีนเต็ง 1 ของโลกหยุดทดสอบชั่วคราว หลังจากหนึ่งในผู้ทดสอบในโครงการเกิดอาการป่วยแบบไม่สามารถอธิบายได้
ซึ่งนับเป็นข่าวที่ส่งผลกระทบต่อความคาดหวังของโลกที่เฝ้ารอคอยพระเอกมากู้สถานการณ์ COVID-19 มากๆครับ ผมเองที่เฝ้าคอยการได้กลับมาท่องเที่ยวต่างประเทศก็รู้สึกเสียดายและเฟลกับข่าวดังกล่าวเช่นกัน เนื่องจากววัคซีนตัวเนี้ยเป็นตัวที่ผมเฝ้าเชียร์ตลอดมา และคาดว่าน่าจะได้ผลิตออกมาเป็นลำดับแรกๆแน่ๆ
โดยจากแถลงการณ์เนี่ยระบุว่า ผู้ป่วยดังกล่าว มีอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท บริเวณกระดูกสันหลังครับ ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นอาการที่เกิดขึ้นจากผู้ป่วยเอง หรือเป็นผลข้างเคียงจากการใช้วัคซีน แต่ด้วยความที่บริษัทคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับสำคัญ การทดลองทั้งหมด จะถูกหยุดไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยของกลุ่มผู้ทดลอง โดยสำหรับผู้ป่วยคนดังกล่าวบริษัทได้หยุดให้วัคซีนในทันที และจะมีคณะกรรมการภายนอก เข้ามาตรวจสอบและทำการหาสาเหตุจากโรคดังกล่าว ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะรู้ผลเมื่อไหร่ แต่ในระหว่างนี้จะหยุดทำการทดลองไปก่อน
นอกจากนี้บริษัทยังระบุด้วยว่า หากตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นผลข้างเคียงจากวัคซีนจริง โดสยาที่ทำการผลิตรอไว้ล่วงหน้าแล้ว จะถูกทำลายทิ้งทั้งหมด ซึ่งเท่ากับว่า ทลายความฝันของคนที่เฝ้ารอเจ้าวัคซีนตัวนี้ไปหมดเลยครับ
นอกจากนี้ยังมีการระบุอีกว่า หากมีการทดสอบแล้วไม่ใช่ผลที่เกิดวัคซีน บริษัทจะทำการทดสอบเพิ่มอีกราวๆ 5 หมื่นคน กระจายไปในทั้ง สหรัฐ อังกฤษ แอฟริกา และประเทศอื่นๆ ซึ่งผมคาดว่าจะทำให้ไทม์ไลน์มีแนวโน้มจะถูกยืดออกไปพอสมควร โดยท้าวความก่อนว่า ก่อนหน้ามีการเก็กันว่า วัคซีนของบริษัทนี้หากไม่มีการผิดพลาดอะไรเนี่ย จะสามารถนำมาใช้ในช่วง ปลายกันยายนนี้ถึงต้นตุลาคมครับ ส่วนไทม์ไลน์ใหม่ CEO ของบริษัทยังคงยืนยันว่า จะเสร็จสิ้นภายในปีนี้แน่นอน ซึ่งเราก็ยังคงต้องทนอยู่กับ COVID-19 และส่งกำลังใจให้ผู้พัฒนาต่อไปครับ
อย่างไรก็ตามอ่านถึงตรงนี้อย่าเพิ่งเสียใจไปครับ เพราะนอกจากนี้วัคซีนตัวนี้แล้ว ยังมีวัคซีนตัวเต็งที่กำลังทดลองอยู่ในเฟสที่ 3 คือเฟสที่กำลังทดสอบผลในวงกว้างอยู่หลายตัวครับ อย่างเช่น Moderna , Biontech และตัวอื่นๆอีกรวมๆ 8-9 ตัวครับ เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งเสียกำลังใจกันไปครับ
เพจความรู้ครอบตัว อยากจะแบ่งปันประสบการณ์และเรื่องราวที่เป็นประโชน์ให้ผู้อ่าน
สามารถร่วมแชร์คอมเมนต์ความคิดเห็น และ ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
+สามารถติดตามผมในช่องทางอื่นๆได้ที่+
อ้างอิง
โฆษณา