12 ก.ย. 2020 เวลา 03:00 • การตลาด
6 Tips สำหรับการทำ Content Marketing
Cr. Red Website Design
Content by : JC
1. การตั้งเป้าหมาย
ในการเริ่มต้นทำคอนเทนต์เราจะต้องกำหนดเป้าหมายที่ต้องการพิชิต รวมถึงระยะเวลาที่ใช้ด้วย ควรแบ่งออกเป็น เป้าหมายรายปี รายไตรมาส รายเดือน
การมีเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้เราทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพ และวางกลยุทธ์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
2. รู้จักลูกค้าของคุณ
สิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการทำ Content Marketing เลยก็คือ ลูกค้า เราต้องทำการค้นหา ศึกษาอย่างดีว่าใครกันแน่คือลูกค้าของเรา ยิ่งลึก ยิ่งชัด ยิ่งทำคอนเทนต์ออกมาได้ตอบโจทย์มากเท่านั้น
และที่สำคัญการรู้จักลูกค้ามากเท่าไหร่ ไอเดียคิดคอนเทนต์ยิ่งง่ายมากขึ้นเท่านั้น
3. จุดยืนของแบรนด์
แน่นอนเมื่อเรารู้แล้วว่า ลูกค้าคือใคร เขาต้องการอะไร ต่อไปเราต้องรู้จักจุดยืนของแบรนด์ว่า สิ่งที่เราสามารถช่วยเหลือ และอยากส่งมอบให้ลูกค้าคืออะไร
แบรนด์ต้องหาจุดยืน จุดเด่นของเราให้เจอ ว่าอะไรคือจุดแข็ง สิ่งที่ไม่มีใครสามารถเลียนแบบเราได้ และที่สำคัญสิ่งที่เราสามารถช่วยเหลือและแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้
4. โซเชียลมีเดีย
ปัจจุบันมีช่องทางโซเชียลมีเดียที่แตกต่างกันออกไป และแน่นอนกลุ่มผู้ใช้งานแต่ละแพลตฟอร์ม ก็มีพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป
ดังนั้นในฐานะ Content Marketing เราต้องแยกให้ออกว่าในแต่ละช่องทาง เราต้องส่งออกคอนเทนต์หน้าตาแบบไหนเช่น
Facebook - รูปภาพ และ วิดีโอ
Instagram - รูปภาพ
TikTok - วิดีโอ
Twitter - ข้อความ
Youtube - วิดีโอ
เพื่อให้การสื่อสารของเราตรงกับผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์มมากยิ่งขึ้น
5. การเขียนบทความ
เราควรสร้างคอนเทนต์ หรือบทความที่มีประโยชน์ เพื่อถ่ายทอดความรู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ
จะสามารถช่วยเพิ่มจำนวนผู้คนให้เข้ามาอ่านบทความของคุณมากขึ้น และสามารถช่วยเพิ่มอันดับให้แก่เว็บไซต์ของคุณ
ยิ่งคุณแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ สิ่งที่มีประโยชน์แก่ผู้อื่นมากเท่าไหร่ คนก็จะยิ่งรู้จักคุณมากเท่านั้น
6. การทำ Evergreen Content
Evergreen Content คือ เนื้อหาใจความประเภทหนึ่งที่แม้ว่าเวลา หรือ เทรนด์ต่างๆจะเปลี่ยนไปแค่ไหน คอนเทนต์ประเภทนี้จะไม่มีวันล้าหลัง หรือตกยุคไป เช่น 10 วิธีการเขียนหัวข้อบทความให้น่าอ่าน
แน่นอนเรื่องนี้ต่อให้พูดอีก 10 ปีข้างหน้าคอนเทนต์นี้ก็ยังจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านอย่างแน่นอน แต่เมื่อเทียบกับ 5 เพลงสุดปังบน TikTok แน่นอนวันนี้ทุกคนอาจจะอยากรู้ แต่ถ้าถามว่าผ่านไป 2 ปีข้างหน้าคนอยากรู้ไหมก็อาจจะไม่
ซึ่งไม่ได้แปลว่า การทำคอนเทนต์ตามเทรนด์คือเรื่องที่ผิดแต่อย่างใด ในการทำคอนเทนต์ ความน่าสนใจและเสน่ห์ของมันอยู่ที่ ความสร้างสรรค์ ความแปลกใหม่ และความหลากหลายที่หลงตัว
ในแต่ละธุรกิจคุณอาจจะแบ่งสัดส่วนของประเภทคอนเทนต์แตกต่างกันไปตามความเหมาะสม
- JC -
สำหรับใครที่อ่านแล้วชอบ ฝากกดติดตาม หรือคอมเมนต์บอกกันได้นะคะ จะได้มีกำลังใจในการเขียนมากขึ้น ขอบคุณคะ :)
โฆษณา